21 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
'วัง จิงเว่ย' ชายผู้ทรยศชาวจีนทั้งประเทศเพื่อไปเข้าร่วมกับญี่ปุ่น
WIKIPEDIA PD
วาง จิงเว่ย คือสมาชิกคนสำคัญของพรรคก๊กมินตั๋ง เขาร่วมต่อสู้กับ ซุน ยัตเช็น เพื่อขับไล่ราชวงศ์ชิงในช่วงการปฏิวัติซินไห่ เป็นสมาชิกพรรคก๊กมินตั๋งในยุคแรกเริ่ม และเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์เคียงบ่าเคียงไหล่ที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดของ ซุน ยัตเซ็น เขาถูกวางตัวเป็นผู้สืบทอดในอนาคตของพรรคก๊กมินตั๋งในภายหลัง แต่เขากลับมาพ่ายแพ้ในเกมการเมืองต่อ เจียง ไคเชก ที่ก้าวขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง จนทำให้ทั้งคู่ผิดใจกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
วาง จิงเว่ย นั้นเป็นนักปฏิวัติฝ่ายซ้าย และถือเป็นแกนนำฝ่ายซ้ายในพรรคก๊กมินตั๋ง ต่อมา เจียง ไคเชก ได้ทำการกวาดล้างพวกฝ่ายซ้ายและพวกคอมมิวนิสต์ออกจากพรรค จึงทำให้ วาง จิงเว่ย ต้องลี้ภัยการเมืองไปที่ยุโรป ก่อนกลับมาสงบศึกกับเจียง ไคเชก เพื่อรับตำแหน่งในพรรคก๊กมินตั๋งในภายหลัง
1
แม้ร่วมมือกับเจียง ไคเชก แต่ วาง จิงเว่ย กลับเชื่อว่าจีนไม่สามารถเอาชนะญี่ปุ่นได้ เขาเชื่อว่าการแสวงหาพันธมิตรจากชาติตะวันตกของ เจียง ไคเชก เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะเจียง ไคเชก มองว่าชาติตะวันตกเหล่านี้เป็นภัยกับจีนมากกว่าญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเสนอให้จีนประนีประนอมกับญี่ปุ่นเพื่อสงบศึก ด้วยแนวคิดที่สวนทางกัน เลยทำให้ทั้งคู่กลายเป็นศัตรูกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกต่อไป
WIKIPEDIA PD
ด้วยความเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของตนอย่างแรงกล้า วาง จิงเว่ย จึงเลือกที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคก๊กมินตั๋งให้ดูว่าเป็นพวกขี้แพ้ เขามองว่ารัฐบาลก๊กมินตั๋งควรสงบศึกกับฝ่ายญี่ปุ่นแล้วไปสู้กับพวกชาติตะวันตกอย่างอังกฤษหรือสหรัฐอเมริกา ภายหลังเขาได้เดินทางไปเจรจากับพวกญี่ปุ่น ฝ่ายญี่ปุ่นก็เลยแต่งตั้งให้ วาง จิงเว่ย เป็นผู้นำในรัฐบาลจีนคนใหม่ในดินแดนที่ญี่ปุ่นยึดครองมาได้ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘การปกครองของวางจิงเว่ย’ รัฐบาลหุ่นเชิดของญี่ปุ่นที่ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นศัตรูกับรัฐบาลก๊กมินตั๋งของจีน และเจริญสัมพันธไมตรีกับชาติฝ่ายอักษะอย่าง เยอรมนีและอิตาลีอย่างเปิดเผย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อย่างไรก็ตาม ประชาชนในเขตปกครองของ วาง จิงเว่ย ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสงบ การกดขี่ข่มเหงชาวจีนเกิดขึ้นไปทั่วดินแดนที่ญี่ปุ่นยึดครอง ก็เลยไม่ได้ทำให้ชาวจีนรักและศรัทธาในตัว วาง จิงเว่ย เลนแม้แต่น้อย นอกจากนี้ การมีใจฝักใฝ่ฝ่ายญี่ปุ่นของ วาง จิงเว่ย ก็ยิ่งทำให้พรรคก๊กมินตั๋งและพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกลียดชังเขามากขึ้นในฐานะคนทรยศต่อแผ่นดินอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
ในปี 1944 วาง จิงเว่ย เสียชีวิตระหว่างการรักษาบาดแผลจากการถูกลอบสังหารที่เมืองนาโกย่าประเทศญี่ปุ่น ทางการญี่ปุ่นเลยนำศพของเขามาฝั่งคู่กับ ซุน ยัตเซ็น เจ้านายเก่าของเขาที่เมืองนานกิง แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองยุติลง รัฐบาลก๊กมินตั๋งได้ทำลายสุสานของวาง จิงเว่ย และนำศพของเขามาเผาทิ้งเพื่อล้างแค้นที่เขาทรยศคนจีนไปเข้าร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่น และอดีตหลุมฝังศพของเขาก็มีคำจารึกว่าเป็นคนทรยศอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้สร้างความดีความชอบไว้มากมายในสมัยที่ ซุน ยัตเซ็น ยังมีชีวิต แต่กับการเลือกเข้าข้างฝ่ายญี่ปุ่นแล้วหันมาทำร้ายคนจีนด้วยกันของ วาง จิงเว่ย จึงทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่และชาวไต้หวันมองว่าเขาคือคนลืมกำพืด เป็นผู้ทรยศแผ่นดินเพื่อผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น
WIKIPEDIA PD
โฆษณา