3 ก.ค. 2020 เวลา 17:59 • ครอบครัว & เด็ก
ตอนที่ 35 " การหวีผมให้ลูกรักสุขภาพดี "
🌟เตรียมลูกก่อน เข้าเรียนเตรียมอนุบาล โดยการ Home School ช่วงวิกฤติ Covid19 (ให้มีความพร้อมทางร่างกายและจิตใจก่อนไปโรงเรียนวันแรก) ได้อย่างไร?
ในบทสวด “พระอาการสามสิบสอง” กล่าวถึง “เกสา” ไว้ดังนี้ –
๏ เกศาคือผม……อย่าได้ชื่นชม…….ว่าผมโสภา
มีแปดแสนเส้น…..ล้วนเป็นอนิจจา….แก่เฒ่าชรา
หงอกขาวสาธารณ์๚ะ๛
แต่เมื่อลูกของเรายังเล็กและยังไม่ถึงวัยที่ต้องปลงสังขาร สิ่งที่พ่อกับแม่พอจะทำได้ก็คือ....
ดูแลเส้นผมลูกให้สะอาดสะอ้าน และมีสุขภาพที่ดี
เพราะเส้นผม เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บุคลิกภาพของลูกรักดูดีและช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกในปัจจุบันและอนาคต
👩🏫ผู้รู้ให้คำแนะนำ :
1.หวีผมจากโคนผมลงไปหาปลาย ผมจะพันกันมากช่วงปลายผมโดยเฉพาะสาวผมยาว ดังนั้นการที่เราหวีจากโคนผมลงมาสู่ปลายผมจะยิ่งพันกันอีนุงตุงนังทำให้หวีได้ยากขึ้น เราควรเริ่มหวีที่ปลายผมขึ้นไป 2 นิ้วแล้วค่อยหวี จากนั้นนับขึ้นไป 3-4 นิ้วเรื่อย ๆ แล้วค่อยหวีลงมา มันอาจจะดูยุ่งยากไปหน่อยนะค่ะ แต่เชื่อสิว่ามันเป็นทริคที่ยอดเยี่ยมมากเลยล่ะ
ทรงผมยุ่งๆ สไตล์หนุ่มมาดเซอร์ครับ
2.ใช้แปรงถูนวดหนัง การนวดศีรษะมากๆเป็นการช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนดี
การหวีผมช่วยกระตุ้นหนังศีรษะให้เลือดไหลเวียนได้ก็จริงแต่ต้องไม่มากเกินไป
การถูนวดหนังศีรษะมากจนเกินไปจะทำให้หนังศีรษะมันเร็วขึ้นผมแบนลู่ ดูไม่สวยงาม
ควรหวีผมเฉพาะช่วงเส้นผมจริงๆอย่าใช้หวีหรือแปรงถูหนังศีรษะแรงๆเป็นอันขาดเลยนะค่ะ
ผมฟีนิกซ์จะเรียบหรือไม่เรียบ ขึ้นอยู่กับคนนี้ครับ ❤
3.อย่าหวีผมบ่อยๆ การหวีผมบ่อยเกินไปไม่ได้ทำให้ผมสลวยยิ่งขึ้น
แต่จะไปกระตุ้นต่อน้ำมันบริเวณหนังศีรษะให้ทำงานมากขึ้นหนังศีรษะจะยิ่งมันเร็ว
นอกจากนี้หวีหรือแปรงยังอาจทำลายเส้นผมได้อีกด้วย ควรหวีผมเพียงแค่วันละ 2 ครั้งคือตอนเช้าและก่อนนอนครั้งละประมาณ 3 นาทีเท่านั้นนะค่ะ
ขี่ม้าจนผมปลิวไสวเลยเนี่ย....
4.หวีผมพร้อมกับใช้มือลูบผม
การใช้มือลู่ลงมาเพื่อให้ผมเรียบมือของคุณนั้นมีทั้งเหงื่อ น้ำมัน ฝุ่น
ดังนั้นการลูบผมก็เท่ากับเอาความสกปรกและน้ำมันไปเพิ่มให้เส้นผม ทำให้ผมขาดความเงางาม ไม่มีชีวิตชีวา แถมบางทีก็ยังเหนียวเหนอะหนะไปเลยล่ะ
การแปรงผมที่ถูกต้องให้แปรงย้อนศรไปมานั่นคือก้มศีรษะลงแล้วแปรงผมจากข้างหลังมาข้างหน้า
เงยศีรษะขึ้นแล้วแปรงจากข้างหน้าไปข้างหลัง
แปรงจากขวาไปซ้ายแล้วสลับมาซ้ายไปขวา
ถ้าไม่ใช้หวีจะใช้นิ้วสางกลับไปมาแทนก็ได้แต่จำไว้ว่าให้ทำเพียงสองครั้งคือเช้าและก่อนนอนเท่านั้นค่ะ
ใช้มือลูบผมจนเรียบแปร้
5.รอผมแห้งก่อนค่อยหวี
หลังสระผมเสร็จหรือตอนที่ผมกำลังเปียกอยู่
ไม่ควรจะหวีผมตอนผมกำลังอ่อนแออยู่
แต่ถ้าผมที่กำลังเปียกดันพันกันอยู่ ให้ใช้หวีซี่ห่างมาหวีผมแบบไม่ต้องหลายครั้งเกิน
แค่นี้ก็ไม่มีปัญหาผมมากวนใจแล้วแหละค่ะ
เล่นสนุกจนผมเปียกตลอดเวลา
6.ลงทุนซื้อหวีคุณภาพดี
ให้เปลี่ยนมาลงทุนซื้อหวีดี ๆ อย่างหวีไม้ ที่สามารถช่วยไม่ให้ผมร่วงหรือผมเสียแตกปลาย เพราะหวีไม้ไม่มีประจุไฟฟ้า ซึ่งราคาอาจจะแพงไปหน่อย แต่บอกเลยว่าคุ้มค่ามากค่ะ
7.ทำความสะอาดหวีบ้าง
ถ้าหวีที่สกปรกไม่เคยทำความสะอาด ก็สามารถส่งผลเสียต่อเส้นผมของคุณได้
เวลาที่คุณฉีดสเปรย์ผมหรือหวีตอนผมสกปรกมาก
แล้วไม่เคยล้างเลย หวีจะสะสมสิ่งสกปรกไว้มากแค่ไหน เอาเป็นว่ามาล้างหวีด้วยการนำหวีมาแช่ในน้ำอุ่น แล้วเทสบู่ล้างมือหรือแชมพูเพื่อทำความสะอาดหวี
เป่าให้แห้ง พอนำมาใช้อีกครั้งก็เหมือนได้หวีอันใหม่เลยค่ะ
8.หวีผมด้วยแปรงหรือหวีซี่ถี่ๆ
ผมจะได้เรียงเส้นสวยซี่ของหวีหรือแปรงที่ถี่มากเกินไปจะครูดกับเกร็ดผมทำให้ผิวผมกระด้างเปราะและฉีกขาดได้ง่าย
ควรเลือกใช้แปรงหรือหวีที่มีซี่ห่างพอสมควรถ้าเลือกใช้แปรงขนสัตว์ขนแปรงจะอ่อนนุ่มช่วยถนอมเส้นผมได้มากยิ่งขึ้นนะค่ะ
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.yonghimhoo.com/page/id/1552889456992368
👪คุณพ่อเล่าเสริม:
เมื่อการไว้ผมยาวทำให้การดูแลรักษาและหวีผมให้เรียบเป็นไปได้ยาก
จึงถึงเวลาแล้วที่ลูกน้อยจะถูกตัดเล็มผมให้สั้นลง
งานนี้แม่เมย์ขอลงมือทั้งหมด
อาสาตัดผมลูกรักเองกับมือ
ถือกรรไกรมาอย่างมั่นใจ
ตัดผมของฟีนิกซ์ ฉับๆๆๆ 😱
นั่งนิ่ง.... ให้คุณแม่ตัดผมให้ครับ 🧒
ขอทรงผมแนวเกาหลีนะครับแม่เมย์.... ฟีนิกซ์ไม่เอาทรงซามูไรครับ 🧒
ฟีนิกซ์ก็นั่งนิ่งให้แม่เมย์ตัดผมให้
โดยไม่หวั่นไหวว่า.....
ทรงผมของตัวเองจะออกมาเป็นแบบไหน
จะหล่อหรือไม่?
ฟีนิกซ์ก็ยังคงเป็นฟีนิกซ์คนเดิม
เป็นลูกที่เชื่อใจและเชื่อมั่นในสิ่งที่พ่อกับแม่ทำให้เสมอ
โหงวเฮ้งดีนะเรา ❤
สุดท้ายทรงผมลูกจะออกมาเป็นแบบไหนนะ?
ตัวผมเองก็มายืนให้กำลังใจและลุ้นจนตัวโก่ง
สุดท้ายแล้วก็ออกมาดูดีใช้ได้ครับ
สมแล้วที่เป็นคุณหมอที่ผ่าตัดช่วยเหลือคนไข้มามากมาย
ใช้กรรไกรคล่องแคล่ว ไม่ต่างกับตอนลงมีด
พ่ออาร์ตกับฟีนิกซ์ขอขอบคุณแม่เมย์มากครับ
แม่เมย์เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของครอบครัวเราจริงๆ
ทำได้ทุกอย่าง เก่งสุดๆ
รักแม่นะ จุ๊บๆ 😘👪❤
แม่เมย์นี่มันทรงผมอะไรครับเนี่ย ? 🤣
ช่องทางติดตามดูคลิปวีดีโอเพิ่มเติมทางเพจ FB. " Daddy Survivor "
ขอกำลังใจ ฝากติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ 😀👪❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา