21 พ.ค. 2020 เวลา 09:59 • ประวัติศาสตร์
เรื่องราวที่แท้จริงหรือด้านมืดของนิทานที่ถูกนำมาทำเป็นการ์ตูน Disney
เมื่อพูดถึงการ์ตูน Disney หลายคนคงนึกถึงการ์ตูนที่มาจากเทพนิยาย มีตอนจบแบบ Happy Ending เจ้าหญิงและเจ้าชายได้แต่งงานกัน
แต่จริงๆ แล้วการ์ตูนของ Disney หลายๆ เรื่องนั้น ต้นฉบับจริงๆ นั้นมืดหม่นกว่าที่ Disney ถ่ายทอดมาก
วันนี้ผมขออนุญาตยกให้ดูเพียงบางเรื่องเท่านั้นนะครับ เนื่องจากมีหลายเรื่องที่มีตอนจบไม่ได้ Happy เหมือนกับการ์ตูน Disney ที่พวกเราเคยดู
เริ่มจากเรื่องแรก “Sleeping Beauty” หรือ “เจ้าหญิงนิทรา”
ตามภาพยนตร์การ์ตูนของ Disney นั้น Sleeping Beauty เป็นเรื่องราวของเจ้าหญิงที่หลับไหล ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าชาย
แต่ตามต้นฉบับซึ่งมาจากประเทศอิตาลีในสมัยศตวรรษที่ 17 นั้น เจ้าหญิงนามว่า “Talia” ได้ถูกเข็มเย็บผ้าตำเข้าที่นิ้ว และเข้าสู่ภาวะหลับไหลไปเป็นเวลานาน
ต่อมาได้มีผู้มาช่วยเจ้าหญิง แต่ผู้ที่มานั้นไม่ใช่เจ้าชาย แต่เป็นกษัตริย์ ซึ่งจุมพิตของกษัตริย์ไม่ช่วยให้เจ้าหญิงตื่นขึ้นจากนิทรา กษัตริย์จึงได้ร่วมเพศกับเจ้าหญิงแทน
เจ้าหญิงได้เกิดทรงครรภ์ และอีกเก้าเดือนต่อมา พระองค์ก็ได้ให้กำเนิดลูกแฝด พร้อมทั้งตื่นจากนิทรา และได้ตกหลุมรักกับกษัตริย์ที่ข่มขืนพระองค์
แต่กษัตริย์นั้นมีพระราชินีอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อพระราชินีทราบเรื่อง ก็ได้มีรับสั่งให้คนไปจับลูกแฝดของเจ้าหญิงมาปรุงอาหาร และถวายให้กษัตริย์เสวย แต่ปรากฎว่าแผนการนี้ล้มเหลว
เรื่องต่อมาคือ “Pinocchio”
ต้นฉบับนั้น ตัว Pinocchio นั้นเลวร้ายกว่าในภาพยนตร์ของ Disney มาก
หากใครได้ชมภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Pinocchio ของ Disney คงจะจำจิ้งหรีด ผู้เป็นคู่หูของ Pinocchio ได้ นั่นคือ “Jiminy Cricket”
Jiminy Cricket
ตามต้นฉบับนั้น Jiminy Cricket พยายามจะแนะนำให้ Pinocchio ทำสิ่งดีๆ ทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่ด้วยความที่ Pinocchio รำคาญ Pinocchio จึงเอาค้อนทุบ Jiminy Cricket จนร่างเละ
จากนั้น Pinocchio ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ และถูกทรมานสารพัด จนในที่สุดก็ตายด้วยการถูกจับแขวนคอ
แต่ด้วยความที่นักอ่านส่วนใหญ่รับไม่ได้กับตอนจบอย่างนี้ ผู้เขียนจึงต้องเขียนให้ Pinocchio ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง
เรื่องต่อไปคือ “Snow White”
ในนิยายต้นฉบับกับภาพยนตร์การ์ตูนของ Disney นั้นมีความคล้ายคลึงกันแทบทุกอย่าง คือ Snow White ถูกราชินีใจร้ายปองร้าย จนในที่สุด Snow White ก็ได้กินแอ๊ปเปิ้ลอาบยาพิษจนตาย แต่ฟื้นขึ้นมาได้ด้วยจุมพิตแห่งรักแท้จากเจ้าชาย
ตอนจบนั้นก็เป็นไปตามภาพยนตร์การ์ตูนของ Disney ทุกอย่าง ต่างกันตรงที่ในต้นฉบับนั้น ราชินีก็อยู่ในงานแต่งงานของเจ้าชายกับ Snow White และถูกลงโทษด้วยการให้ใส่รองเท้าที่ทำจากเหล็กที่มีไฟลุกไหม้ ซึ่งราชินีก็ต้องเต้นไปทั่ว และร้อนจนขาดใจตาย
1
บางทีเทพนิยายก็ไม่ได้ใส เหมาะกับเด็กเสมอไป หาก Disney สร้างตามต้นฉบับเป๊ะๆ การ์ตูนของ Disney คงไม่เหมาะกับเด็กแน่ๆ
โฆษณา