24 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เผยเทคนิคการเอาตัวรอดของ 'ลูกวาฬหลังค่อม' ง่ายๆ แค่ 'กระซิบ' บอกแม่ก็ปลอดภัยแล้ว
วาฬหลังค่อมเป็นวาฬขนาดใหญ่ที่นักวิจัยพบว่ามันมีคลื่นเสียงที่ใช้สื่อสารระหว่างวาฬหลังค่อมด้วยกันเองถึง 34 รูปแบบ และจากการเฝ้าสังเกตนักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าลูกวาฬหลังค่อมรู้จักเทคนิคการเอาตัวรอดจากศัตรู โดยการกระซิบบอกแม่ของมันด้วยคลื่นเสียงที่เบามาก
เมื่อแรกคลอดลูกวาฬหลังค่อมจะตัวติดกับแม่ของมันอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากยังไม่สามารถหากินเองได้ โดยเมื่อถึงช่วงอพยพย้ายถิ่น พวกมันต้องว่ายน้ำไกลกว่า 8,000 กิโลเมตรไปยังแถบขั้วโลก ดังนั้นเพื่อให้การเดินทางกันอย่างปลอดภัย จึงต้องมีวิธีการสื่อสารอย่างลับๆ เพื่อไม่ให้นักล่าในทะเลอย่างวาฬเพชฌฆาตหรือฉลามขาวได้ยิน นักวิจัยจาก Aarhus University ประเทศเดนมาร์ก และนักวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย ได้ร่วมมือกันไขความลับวิธีการสื่อสารระหว่างลูกวาฬหลังค่อมกับแม่ของมันขึ้นมา ด้วยการติดอุปกรณ์พิเศษให้ตามติดชีวิตของแม่วาฬหลังค่อมจำนวน 2 ตัว และลูกน้อยของมันอีก 8 ตัว ที่อาศัยอยู่ในอ่าว Exmouth รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย เพื่อเฝ้าสังเกตวิธีการสื่อสารระหว่างแม่วาฬและลูกวาฬหลังค่อมเหล่านั้นตลอด 24 ชั่วโมง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังการทดลองพบว่าลูกวาฬมีวิธีการสื่อสารกับแม่วาฬด้วยเสียงที่ดังประมาณ 40 เดซิเบล ซึ่งเป็นเสียงที่เบามากคล้ายการกระซิบของมนุษย์ สาเหตุที่มันทำเช่นนี้นักวิทยาศาสตร์คาดว่า พวกมันไม่ต้องการให้เสียงอันกึกก้องที่ปกติแล้ววาฬหลังค่อมจะใช้สื่อสารกัน ไปรบกวนวาฬเพชฌฆาตที่ว่ายน้ำอยู่แถวนั้นเพื่อป้องการอันตรายนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา