24 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
มันมีที่มา! ตำนาน 'บิกินี' จากชื่อหมู่เกาะที่ใช้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์สู่ชุดว่ายน้ำตัวจิ๋ว
บิกินี่เป็นชื่อเกาะปะการัง (Bikini Atoll) หรือเกาะที่เกิดจากการก่อตัวของแนวปะการังเป็นรูปวงแหวน Atoll มาจากคำในภาษาของเกาะมัลดีฟส์เอาไว้ใช้เรียกเกาะประเภทนี้
123RF
เกาะบิกินี่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณกึ่งกลางระหว่างทวีปออสเตรเลียกับหมู่เกาะฮาวาย อยู่ในการปกครองของประเทศหมู่เกาะมาร์แชลล์ มีพื้นที่เพียง 6 ตารางกิโลเมตร
WIKIPEDIA PD
หมู่เกาะบิกินี่ได้ถูกใช้เป็นทื่ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1 กรกฎาคม ค.ศ.1946-1958 ต้องมีการอพยพผู้คนที่อยู่อาศัยในเกาะนี้ไปยังเกาะอื่นเพื่อความปลอดภัยจากการกัมมันตรังสีและอันตรายจากแรงระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์ ภายหลังจากการหยุดใช้พื้นที่ของเกาะนี้เพื่อทดสอบอาวุธพบว่าปะการังเสียหายอย่างมาก นกประจำถิ่นก็สูญพันธุ์ และยังตรวจพบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
และสาเหตุที่ “บิกินี่” ถูกนำมาใช้เป็นชื่อเรียกขุดว่ายน้ำเล็กจิ๋วสองชิ้นนี้ก็เพราะดีไซน์เนอร์ชาวฝรั่งเศส ฌาค ไฮม์ (Jacques Heim) ได้ออกชุดว่ายน้ำที่มีขนาดเล็กแล้วเรียกชื่อมันว่า Atome ตามชื่อระเบิดนิวเคลียร์ ต่อมาไม่นานหลุยส์ รีอารด์ (Louis Réard) ได้ออกชุดว่ายน้ำที่เล็กกว่าเดิม จนเล็กที่สุดในโลกและเรียกชื่อว่าบิกินี่ตามหมู่เกาะบิกินี่ที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนั้น ชื่อนี้ก็เลยติดหูและถูกเรียกขานกันมาจนถึงปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หมู่เกาะบิกินี่ปัจจุบันนี้สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติในเกาะเริ่มมีการฟื้นตัวมากขึ้นเพราะไม่มีใครอาศัยอยู่บนเกาะ มีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากที่ดำน้ำมาดูซากเรือที่ถูกจมจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และไม่ค่อยมีการทำการประมงในแถบนี้เช่นกัน
โฆษณา