24 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ยอดหญิงคู่แผ่นดิน! 'ธีโอดอร่า' จักรพรรดินีผู้งดงามและปราดเปรื่อง ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในโลกยุคโบราณ
หากพูดจักรพรรดินีธีโอดอราแล้ว พระนางคือภรรยาที่แสนดีผู้คอยสนับสนุนจักรพรรดิจัสติเนียนพระสวามี ไม่ใช่เพียงแค่ใบหน้าที่งดงามเท่านั้น แต่นางยังมีสติปัญญาหลักแหลม จนได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาของจักรพรรดิจัสตีเนียนอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
แม้ได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวรรดิไบแซนไทน์ แต่ชาติกำเนิดของธีโอดอรานั้นแสนต่ำต้อย แม่ของพระนางเป็นนางคณิกา ส่วนพ่อก็เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก ด้วยเหตุนี้พระนางธีโอดอร่าจึงถูกส่งมาทำงานเป็นนางคณิการที่โรงแข่งม้าฮิปโปโดรมตั้งแต่ยังเด็ก และได้เดินทางไปทั่วดินแดนของจักรวรรดิไบแซนไทน์ ภายหลังกลุ่มนางรำในไบแซนไทน์ได้แนะนำให้นางรู้จักกับจัสติเนียน ที่ยังไม่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นจักรพรรดิ ทั้งคู่ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน จัสติเนียนประทับใจในความงดงามและสติปัญญาของธีโอดอรา ด้วยเหตุนี้ เขาจึงแต่งตั้งนางให้เป็นนางสนมและที่ปรึกษาของตนเพียงคนเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากจัสติเนียนก้าวขึ้นมาเป็นจักรพรรดิแห่งไบแซนไทน์ ในตอนนั้นมีกฎมณเฑียรบาลของจักรวรรดิโรมันห้ามไม่ให้จักรพรรดิแต่งงานกับนางคณิกาโดยเด็ดขาด แต่จักรพรรดิจัสติเนียนได้สั่งแก้กฎมณเฑียรบาลดังกล่าวเพื่อให้ตัวเองได้แต่งงานกับพระนางธีโอดอราตามที่ต้องการ ภายหลังแม้ได้รับการสถาปนาเป็นจักรพรรดินีธีโอดอราแล้ว พระนางได้วางตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นเพื่อนคู่คิดที่ดีของจักรพรรดิจัสติเนียนอย่างที่เคยเป็นอีกด้วย
จักรพรรดิจัสติเนียน (WIKIPEDIA PD)
กล่าวกันว่าจักรพรรดิจัสติเนียนนั้นเป็นผู้นำที่เด็ดขาด โหดเหี้ยม และชอบใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย ในขณะที่จักรพรรดินีธีโอดอรานั้นมีความเมตตากรุณา มีสติปัญญาหลักแหลม เพราะเคยเป็นนางคณิกามาก่อน จึงรับรู้ถึงความเป็นไปของบ้านเมืองและรับรู้ถึงความยากลำบากของคนจน พระนางคอยให้คำปรึกษาพระสวามีในการครองแผ่นดิน รวมไปถึงช่วยวางแผนยุทธศาสตร์และการปกครองร่วมกับคณะที่ปรึกษา และบางครั้งจักรพรรดินีธีโอดอราก็ได้รับความไว้วางใจให้ออกว่าราชการแผ่นดินแทนอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และเหตุการณ์สำคัญที่ยืนยันถึงความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ของจักรพรรดินีธีโอดอรา ในเดือนมกราคม ค.ศ. 532 ได้เกิดกลุ่มกบฏสนามม้าฮิปโปโดรมขึ้นมา และได้ยกพวกทำลายและเผาอาคารบ้านเรือนภายในเมืองหลวงคอนสแตนติโนเปิลจนเสียหายไปเกือบครึ่งเมืองและมีผู้เสียชีวิตนับหมื่น กลุ่มกบฏเรียกขอร้องจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในตอนนั้นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ จักรพรรดิจัสติเนียนและคณะที่ปรึกษาเตรียมตัวจะหลบหนีจากเมืองหลวง จนกระทั่งจักรพรรดินีธีโอดอราต้องเข้ามาเตือนสติพระสวามีและเหล่าบรรดาที่ปรึกษากลางที่ประชุม ว่าจะยอมตายอย่างชนชั้นนักปกครองหรือจะเอาตัวรอดแล้วต้องหลบหนีเหมือนคนเรร่อนตลอดไปก็ให้ตัดสินใจเลือกเอา
WIKIPEDIA PD
เมื่อจักรพรรดิจัสติเนียนได้สติ จึงได้ตัดสินใจสั่งให้แม่ทัพเอกของตนอย่างเบลิซาเรียส และมุนดัส นำกองทัพที่ยังภักดีต่อตนเองบุกตะลุยไปปราบกลุ่มกบฏสนามม้าล้มตายไปกว่า 30,000 คน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในวิกฤติการณ์ครั้งนั้น หากไม่ได้จักรพรรดินีธีโอดอราพูดเตือนสติพระสวามีและคณะที่ปรึกษา สถานการณ์อาจบานปลายยิ่งกว่าเดิม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จักรพรรดินีธีโอดอรา ยังมีบทบาทสำคัญในการร่างกฎหมายจัสติเนียน โดยมีหมวดหมู่ที่ถูกเขียนไว้เพื่อคุ้มครองสิทธิสตรีและช่วยเหลือหญิงที่ด้อยโอกาส ประกาศให้การค้าประเวณีเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จนกล่าวได้ว่าจักรพรรดินีธีโอดอราคือผู้หญิงในยุคโบราณที่กล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ในยุคสมัยที่ผู้ชายเป็นใหญ่
WIKIPEDIA PD
จักรพรรดินีช่วยเหลือพระสวามีในการปกครองจักรวรรดิไบแซนไทน์ในยุคสมัยที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดและมีดินแดนกว้างไกลจากการพิชิตดินแดนบางส่วนที่เคยเป็นของจักรวรรดิโรมัน ก่อนที่จักพรรดินีธีโอดอราจะสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.548 ด้วยวัย 48 ปี นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าพระนางสิ้นพระชนม์จากโรคมะเร็งเต้านม จักรพรรดิจัสติเนียนพระสวามีร้องไห้อาลัยรักในงานศพของพระนาง ภายหลังได้มีการนำร่างของจักรพรรดินีธีโอดอราไปฝังที่ Holy Apostles Church ในกรุงคอนสแตนติโนเปิล
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ได้มีการวาดภาพโมเสคจักรพรรดิจัสติเนียนและจักรพรรดินีธีโอดอรา จัดแสดงไว้ที่มหาวิหาร Basilica of San Vitale ในเมืองราเวนนา ประเทศอิตาลี โดยภาพนี้วาดเสร็จก่อนที่จักรพรรดินีธีโอดอราจะสิ้นพระชนม์เพียงหนึ่งปีเท่านั้น
โฆษณา