25 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
กำเนิดนางฟ้า! ทำความรู้จัก 'Ellen Church' ผู้หญิงที่ทำงานในตำแหน่งแอร์โฮสเตสคนแรกของโลก
ย้อนกลับไปในปี 1930 อาชีพที่ได้รับความนิยมจากสาวๆ อย่างอาชีพ “แอร์โฮสเตส” ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ยิ่งไปกว่านั้นอาชีพนี้ไม่ได้เป็นอาชีพที่ผู้ประกอบการสายการบินต้องการให้มีตั้งแต่แรก แต่เป็นอาชีพที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญของหญิงสาวรายหนึ่งที่มีชื่อว่า Ellen Church สตรีผู้ซึ่งเปรียบเสมือนตำนานของอาชีพแอร์โฮสเตส เพราะเธอคนนี้คือสตรีคนแรกของโลกที่ได้ประกอบอาชีพนี้
WIKIPEDIA PD
Ellen Church คือชื่อของหญิงอเมริกันวัย 26 ปี เธอประกอบอาชีพเป็นพยาบาล แต่ด้วยความชื่นชอบและสนใจในเครื่องบิน ทำให้เธอเลือกที่จะลงเรียนขับเครื่องบินในช่วงเวลาว่าง และแน่นอนความสามารถในการขับเครื่องบินของเธอมิได้เป็นรองเหล่านักบินชายเลยแม้แต่น้อย ทำให้ในปี 1930 Ellen Church ตัดสินใจเข้าสมัครงานในตำแหน่งนักบินของบริษัท Boeing Air Transport หรือ United Airlines ในปัจจุบัน แต่เพราะความเป็นผู้หญิงทำให้เธอถูกปฏิเสธ ยิ่งไปกว่านั้นทางบริษัทยังไม่มีแผนที่จะรับนักบินหญิงแต่อย่างใด โดยในเวลานั้นบริษัทต้องการรับสมัครงานในตำแหน่ง ‘สจ๊วต’ เพียงอย่างเดียวและผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ได้ก็ต้องเป็นเพศชายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถึงกระนั้น Ellen Church ก็ไม่ยอมถอดใจง่ายๆ เธอเสนอตัวว่าสามารถทำหน้าที่นี้ได้เช่นกัน และอาจทำหน้าที่ได้ดีกว่าสจ๊วตที่เป็นผู้ชายด้วยซ้ำ เนื่องจากเธอมีความรู้ด้านพยาบาลหากผู้โดยสารเกิดเจ็บป่วยระหว่างการเดินทางเธอก็สามารถให้การช่วยเหลือได้ แม้ไอเดียนี้จะดูแปลกประหลาด แต่เธอก็ได้รับโอกาสจาก Boeing Air Transport ให้ทดลองงานเป็นเวลา 3 เดือน น่าเหลือเชื่อที่แนวคิดของ Ellen Church ได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารเป็นอย่างดี ทาง Boeing Air Transport จึงสั่งให้เธอไปหาเพื่อนพยาบาลมาเพิ่มอีก 7 คน นับแต่นั้นเป็นต้นมาอาชีพแอร์โฮสเตส ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก และ Ellen Church ก็ถือเป็นสตรีคนแรกของโลกที่ได้ประกอบอาชีพแอร์โฮสเตสด้วยเช่นกัน โดย Ellen Church ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในเส้นทางการบินระหว่าง ชิคาโก – โอ๊คแลนด์
WIKIPEDIA PD
แม้จะเป็นแอร์โฮสเตสคนแรกของโลกแต่ Ellen Church กลับประกอบอาชีพแอร์โฮสเตสได้เพียงแค่ 18 เดือนเท่านั้น เพราะเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาตัวเป็นเวลานาน ทำให้เธอต้องลาออกจากอาชีพแอร์โฮสเตสในที่สุด โดยหลังจากที่เธอรักษาอาการบาดเจ็บจนหายเป็นปกติเรียบร้อย เธอได้กลับไปประกอบอาชีพพยาบาลดังเดิม ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุตกจากหลังม้าในปี 1965
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถึงกระนั้น Ellen Church ก็ถือเป็นบุคคลทางประวัติศาสตร์การบิน ที่ในเวลาต่อมาชาวบ้านในเมืองเครสโก รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา ก็ได้ใช้ชื่อของเธอเป็นชื่อเรียกสนามบินประจำเมือง “สนามบิน Ellen Church Field” เพราะที่นี่คือบ้านเกิดของเธอและเธอยังเป็นสตรีคนแรกของโลกที่ประกอบอาชีพแอร์โฮสเตส ดังนั้นการตั้งชื่อสนามบินตามชื่อเธอก็เพื่อเป็นการให้เกียรติกับเธอนั่นเอง
โฆษณา