25 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
เบื้องหลังชีวิตที่น่าสนใจของ 'อับราฮัม ลินคอล์น' ประธานาธิบดีผู้ประกาศเลิกทาสของสหรัฐอเมริกา
หากพูดถึง อับราฮัม ลินคอล์น เขาคือนักการเมือง ทนายความ และประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา ผู้ประกาศเลิกทาสเพื่อให้ชาวอเมริกันไม่ว่าเชิ้อชาติใดหรือสีผิวใด ได้ใช้ชีวิตในสหรัฐฯได้อย่างภาคภูมิใจในสิทธิเสรีภาพของตน และนี่คือเกร็ดสาระที่หลายคนยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้
1. อับราฮัม ลินคอล์น นั้นประสบความสำเร็จในฐานะทนายความก็จริง แต่เขาไม่ได้จบปริญญา ลินคอล์นเรียนรู้นอกสถาบันการศึกษาโดยให้อาจารย์เดินทางมาสอนเขาถึงบ้านเป็นระยะเวลานานกว่าหนึ่งปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. ก่อนลงเล่นการเมืองระดับชาติ อับราฮัม ลินคอล์น เคยดำรงตำแหน่งในสภานิติบัญญัติรัฐอิลลินอยส์นานถึง 4 สมัยติดต่อกัน แม้มีข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ด้วยชื่อเสียงด้านความซื่อสัตย์และความยุติธรรม ทำให้เขาชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นในท้ายที่สุด
1
WIKIPEDIA PD
3. อับราฮัม ลินคอล์น ได้รับการบันทึกชื่อไว้ว่าเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ คนที่ 16 เป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศที่ไว้หนวดเคราขณะดำรงตำแหน่ง และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ที่ถูกลอบสังหารอีกด้วย
4. แมรี ทอดด์ ภรรยาของลินคอล์น มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยจากการค้าทาส เหล่าบรรดาพี่ชายของแม่รี่ได้เข้าร่วมกับฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกาที่สนับสนุนการค้าทาส ได้เสียชีวิตในสงครามเมืองของสหรัฐฯไปหลายคน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
5. อับราฮัม ลินคอล์น ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองที่มีแนวคิดสนับสนุนการเลิกทาส ที่ภายหลังได้มีประกาศกฎหมายเลิกทาสในวันที่ 1 มกราคม 1863 ส่งผลให้ทาสจำนวน 3 ล้านคนทั่วสหรัฐฯ เป็นอิสระ ทว่าในการปราศรัยทางการเมืองครั้งแรกของลินคอล์น ไม่ได้กล่าวถึงการเลิกทาส หรือประกาศกฎหมายเลิกทาสแต่อย่างใด
2
WIKIPEDIA PD
6. เป้าหมายหลักของลินคอล์นในช่วงแรกของสงครามกลางเมือง คือการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลเพียงเท่านั้น รวมไปถึงการพยายามวางตัวเป็นกลางให้มากที่สุด เนื่องจากมีผู้สนับสนุนและคัดค้านการเลิกทาสในรัฐทางเหนือและรัฐทางใต้ของสหรัฐฯ จนกระทั่งฝ่ายสมาพันธรัฐเป็นผู้เปิดฉากสงครามกลางเมืองด้วยการโจมตีป้อมซัมเตอร์ในวันที่ 12 เมษายน 1861 ประธานาธิบดีลินคอล์นจึงตอบโต้ด้วยการระดมทหารไปยึดป้อมคืนมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
7. บิลค่าใช้จ่ายในการก่อตั้งหน่วยสืบราชการลับ US Secret Service ถูกวางอยู่บนโต๊ะทำงานของลินคอล์นในคืนที่เขาถูกลอบสังหาร โดยจุดประสงค์ของการก่อตั้งหน่วยสืบราชการลับ ก็เพื่อปกป้องชีวิตผู้นำประเทศ บางทีลินคอล์นอาจไม่เสียชีวิต ถ้าหากหน่วยสืบราชการลับนี้ถูกก่อตั้งขึ้นมาก่อนหน้าวันเกิดเหตุ
8. จอห์น ปาร์คเกอร์ บอดี้การ์ดส่วนตัว ไม่ได้อยู่อารักขาประธานาธิบดีลินคอล์นในวันเกิดเหตุ เขาเดินทางออกจากโรงภาพยนตร์ จนเปิดโอกาสให้ จอห์น วิลค์ บูธ ฉวยโอกาสลอบยิงประธานาธิบดีลินคอล์นจนเสียชีวิต ภายหลัง จอห์น ปาร์คเกอร์ ถูกถอดออกจากตำแหน่งหน่วยรักษาความปลอดภัย แต่ยังคงทำงานในทำเนียบขาวต่อไป ก่อนที่ แมรี ทอดด์ ลินคอล์น ภรรยาของลินคอล์นจะสั่งย้ายเขาออกจากทำเนียบขาว
WIKIPEDIA PD
9. เอ็ดวิน บูธ นักแสดงละครเวที พี่ชายของมือสังหาร จอห์น วิลค์ บูธ ได้ช่วยชีวิต โรเบิร์ต ลินคอล์น ลูกชายของประธานาธิบดีลินคอล์นเอาไว้ หลังจากตัวโรเบิร์ตล้มลงไปบนรางรถไฟ ก่อนที่ขบวนรถไฟจะแล่นออกจากสถานี
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
10. ชาวอเมริกันได้โหวตจัดอันดับ 3 ประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของสหรัฐฯ ได้ดังนี้ 1.จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ 2.แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ ประธานาธิบดีผู้นำสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 และ 3.อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีผู้ประกาศเลิกทาสทั่วสหรัฐฯ นั่นเอง
โฆษณา