24 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
ฝันที่เป็นจริงของ 'เบสซี โคลแมน' นักบินหญิงผิวสีเชื้อสายแอฟริกันคนแรกของสหรัฐฯ
WIKIPEDIA PD
เบสซี โคลแมน คือนักบินหญิงผิวสีเชื้อชาวแอฟริกัน-อเมริกัน คนแรกในกองทัพอากาศสหรัฐ เธอเกิดมาในครอบครัวชาวไร่ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส ชีวิตในวัยเด็กของเธอหากว่างเว้นจากการเกษตรก็จะหันมาหาหนังสืออ่านเพื่อเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยในอนาคต
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ด้วยความเป็นคนสู้ชีวิตและไม่ได้เกิดมาร่ำรวย เบสซีได้ทำงานในร้านซักรีดเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเทอมที่ Langston University และเริ่มมีความสนใจในการบิน แต่ติดปัญหาว่าเธอเป็นผู้หญิงผิวสีสัญชาติแอฟริกันซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ฝึกการขับเครื่องบิน ภายหลังเธอได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อกลับไปตั้งหลักที่บ้าน เนื่องจากมีปัญหาด้านการเงิน
WIKIPEDIA PD
ต่อมา เบสซีได้ย้ายไปอยู่กับญาติที่ชิคาโก และหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นช่างทำเล็บในร้านซาลอน จนกระทั่งเธอได้มาเจอภาพเครื่องบินรบเป็นครั้งแรก เบสซีจึงตัดสินใจเข้าสมัครโรงเรียนการบินหลายแห่งในสหรัฐฯ แต่ถูกปฏิเสธกลับมา เนื่องจากเธอเป็นผู้หญิงผิวสี ต่อมาเธอได้เรียนภาษาฝรั่งเศสเพิ่มเติม ก่อนบินข้ามทวีปไปกรุงปารีสของประเทศฝรั่งเศสเพื่อสมัครในโรงเรียนสอนการบินในปี 1920
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เบสซีใช้เวลาเพียงปีเดียวก็ได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินจากสถาบัน Fédération Aéronautique Internationale และเรียนต่อในระดับสูงเพิ่มเติมอีกสองเดือนก่อนกลับมาที่สหรัฐฯ เบสซีกลายเป็นข่าวดังในฐานะนักบินหญิงผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ ภายหลังเธอได้เอาดีด้านการแสดงบินผาดโผน และได้ขับเครื่องบินโชว์หลายครั้ง จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วสหรัฐฯ และยุโรป
WIKIPEDIA PD
ทว่าในปี 1926 เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างการแสดงบินผาดโผน จนทำให้เครื่องบินของเบสซีขัดข้อง ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงมากระแทกพื้นที่ระดับความสูง 3,500 ฟุต จนเกิดเพลิงลุกไหม้และทำให้เธอเสียชีวิต งานศพของเธอถูกจัดขึ้นที่เมืองชิคาโก สื่อมวลชนตีข่าวเธอไปทั่วโลก โดยมีประชาชนนับหมื่นคนมาร่วมในงานศพของนักบินผิวสีคนเก่งรายนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ครั้งหนึ่ง ตอนที่เบสซียังมีชีวิต เธอเคยกล่าวว่า "บนท้องฟ้าคือสถานที่เดียวที่ไม่มีอคติใด ๆ ไม่มีการแบ่งแยกนักบินเพศชายหรือเพศหญิง เธอรู้เพียงแค่ว่าต้องการนำเสนอการแสดงบินโชว์ และคิดว่าการบินคือความเสี่ยงที่สุดในชีวิต แต่ก็เป็นหน้าที่ของเธอที่ต้องทำ"
WIKIPEDIA PD
ถึงแม้ว่า เบสซี โคลแมน จะเสียชีวิต แต่เธอได้สร้างแรงบันดาลใจเอาไว้ให้กับคนรุ่นหลัง ให้กล้าลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ท้าทาย กล้าที่จะทำตามความฝันของตนเองที่ตั้งใจเอาไว้จนกว่าจะประสบความสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา