24 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
หัวใจแกร่ง! 'เทอร์รี ฟอกซ์' ผู้ป่วยโรคมะเร็งกระดูกจนต้องตัดขาทิ้ง แต่การวิ่งของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก
นี่คือเรื่องราวของ เทอร์รี ฟอกซ์ นักกรีฑาหัวใจแกร่งชาวแคนาดา เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งกระดูกจนต้องตัดขาขวาทิ้ง แต่ด้วยหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ต่อโรคร้าย เขาตัดสินใจทำกิจกรรมวิ่งรณรงค์ด้วยการใส่ขาเทียมข้ามประเทศแคนาดา จนเสียชีวิตระหว่างทาง ในปี ค.ศ.1980 หลังจากที่ฟอกซ์ตรวจพบโรคมะเร็งกระดูกและต้องทำการตัดขาขวาทิ้ง เขาตัดสินใจทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อสังคม นั่นคือการวิ่งระดมทุนและกระตุ้นให้สังคมได้ตระหนักถึงภัยคุกคามจากโรคมะเร็ง โดยเงินทั้งหมดที่ได้จะมอบให้กับสถาบันวิจัยโรคมะเร็งเพื่อใช้เป็นประโยชน์ในอนาคตข้างหน้า
ฟอกซ์ได้เริ่มโครงการของเขาด้วยการวิ่งจากเมืองเซนต์จอนส์ รัฐนิวฟันด์แลนด์ ทางทิศตะวันออกของประเทศ มุ่งหน้าไปยังเมืองวิคตอเรีย รัฐบริติชโคลัมเบีย ทางทิศตะวันตกของประเทศแคนาดา เพื่อหาทุนจำนวน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 32 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินที่มากมายมหาศาลในยุคนั้น แต่ฟอกซ์ยังคงมุ่งมั่นเพื่อทำในสิ่งที่ใครต่างคิดว่าเป็นไปไม่ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
“ผมไม่ใช่คนที่เพ้อฝัน ผมไม่ได้บอกพวกคุณว่านี่จะเป็นคำตอบสุดท้ายในการรักษาโรคมะเร็ง แต่ผมเชื่อในปาฏิหาริย์” นี่คือคำกล่าวของฟอกซ์ คนกล้าหัวใจแกร่ง ที่ตัดสินใจทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ถึงแม้จะมีเงื่อนไขด้วยสภาพร่างกายที่จำกัด เขาเริ่มต้นวิ่งในวันที่ 12 เมษายน ค.ศ.1980 จากเมืองเซนต์จอนส์ โดยฟอกซ์จะวิ่งวันละ 41 กิโลเมตร ผ่านสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและร้อนอบอ้าว ถึงแม้การวิ่งของเขาจะเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย แต่ชาวแคนาดาจำนวนมากได้บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนเขา อิซาดอร์ ชาร์ป ประธานกลุ่มโฟร์ซีซันส์และนักธุรกิจได้บริจาคเงินจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับฟอกซ์ (ราว 326,000 บาท) ต่อมาก็มีนักธุรกิจชื่อดังของแคนาดารายอื่น ๆ ร่วมสมทบทุนด้วย กล่าวกันว่าการเดินทางของฟอกซ์คือสิ่งที่ชาวแคนาดาและทั่วโลกไม่มีวันลืม ด้วยหัวใจที่กล้าแกร่งแม้จะมีเงื่อนไขจากสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ ฟอกซ์ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม หลังจากการต่อสู้มากว่า 143 วันของนักวิ่งหัวใจแกร่ง ฟอกซ์ได้ล้มป่วยลงจนไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ รวมระยะทางที่วิ่งแล้ว 5,863 กิโลเมตร เขาถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาล และแพทย์ได้รายงานว่าเชื้อมะเร็งได้ลามไปสู่ปอดของเขาแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
ระหว่างการพักรักษาตัวด้วยเคมีบำบัด ฟอกซ์ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมายจากสังคม และท้ายที่สุดฟอกซ์ก็เสียชีวิตลงในวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1981 ภายหลังการวิ่งรณรงค์ของฟอกซ์ได้รับการขนานนามว่า ‘มาราธอนแห่งความหวัง’ (Marathone of Hope) และทำให้เขาได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Companion of the Order of Canada
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา