28 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อรวม 3 ทักษะที่ไม่โดดเด่น
ก็สามารถทำเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อนได้
ต้องยอมรับว่าผมไม่ได้มาเล่น Social นานมากๆ เพราะเวลาทำงานก็ต้องใช้ โปรแกรมสื่อสารขององค์กรรูปแบบจะคล้าย Line และก็เล่น Line ด้วย ทำให้แต่ละวันทำงานก็หมดไปอย่างรวดเร็ว แม้อายุผมจะใกล้ 40 แต่ผมก็ยังมีมุมกลับบ้านมาเล่นเกมส์ด้วยอีก -__--" การมาเจอ Blockdit ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมได้อ่าน WEB "ลงทุนแมน" และจะมีโฆษณา Blockdit ไว้ ซึ่งปกติก็มองผ่านและไม่ได้สนใจอะไร
พอดีช่วงปีนี้ผมมีทำอะไรผิดพลาดหลายๆ อย่าง และรู้สึกว่าอยากทำอะไรซักอย่างที่ไม่เคยทำ แต่ก็คิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี คืนนั้นก็อ่านลงทุนแมนเหมือนเดิม แต่ตัวอักษร Blockdit ครั้งนี้มันทำให้ไม่อ่านผ่าน
ผมไปค้นต่อว่ามันคืออะไร วันรุ่งขึ้นผมก็คิดว่า ผมน่าจะสามารถมาเขียนแชร์อะไรได้บ้างนี้นา เพราะปกติก็ชอบเขียนแชร์เวิ้นเว่อเข้าไปในงาน หรือส่งให้คนรู้จักอ่านอยู่แล้ว
ผมก็มองว่าผมมีทักษะอะไรบ้าง (ที่ไม่ได้โดดเด่น) ที่น่าจะเอามาใช้เขียนบทความได้
1. ผมมีภาษาเขียนแบบตัวเอง ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ เพราะเนื้องานที่ทำต้องมีการทำงานรายงานคุณภาพต่างๆ มีการเขียนบทวิเคราะห์ เขียนอธิบายหรือเขียนสื่อสารในภาพรวมเรื่องต่างได้ (สามารถเขียนเรื่องง่ายให้ยาก เขียนเรื่องยากให้ง่าย เขียนเรื่องที่ยาวมากๆ ให้สั้น และเขียนเรื่องที่ไม่น่าจะมีประเด็นให้ยาวยืดได้... นี้คือสกิลการเขียนผักชีโรยหน้านี้เอง.. ไม่ไม่ ไม่อำตัวเอง) (ไม่ได้เขียนเก่งแบบมืออาชีพ แต่ก็ไม่แย่จนสื่อสารไม่รู้เรื่อง)
2. มีทักษะ ประสบการณ์ HR ผ่านการผิดพลาดมาเยอะ! (แต่ก็ไม่ได้เป็น HR ที่สำเร็จหรือมีรางวัลหรือสร้างชื่อเสียงอะไร) ผ่านความดาร์ก และความสวยงามด้านคนมาเยอะ โชคดีที่ได้ทำงานกับองค์กรขนาดใหญ่ เจอผู้คนมากมาย ทำให้เจอปัญหาด้านคนมากมาย (ไม่ได้เก่งกว่าคนอื่นแต่ปริมาณชั่วโมงที่ใช้เยอะ และจำนวนเคสที่เยอะมากๆ และซับซ้อน) ประสบการณ์ครอบคลุมทั้งระบบงาน HR และถูกทักถึงโอกาสพัฒนาจากที่ปรึกษาทั้งภายใน ภายนอก รวมถึงผู้ตรวจสอบภายใน ผู้ตรวจรับรองมาตรฐานมากมาย (ดังนั้นไม่ได้เห็นแค่ปัญหา แต่รู้วิธีแก้ และบางเรื่องแก้ผ่านมาได้แล้ว)
3. สามารถอธิบายเรื่องบางเรื่อง โดยใช้คำอธิบาย ข้ามศาสตร์ หรือเอาเรื่องไม่เกี่ยวกันมาอธิบายในเรื่องเดียวกันได้ (รู้ในภาพกว้าง หลักการเหตุและผล แต่ก็ไม่ได้รู้ลึกเหมือนคนที่เรียนจบด้านนั้นโดยตรง) ตรงนี้เป็นผลสืบเนื่องตั้งแต่สมัยเรียนที่ อ. ผู้สอนเน้นว่าการเป็น HR ต่อไป จะรู้ลึกด้านเดียวไม่ได้ ต้องรู้ข้ามศาสตร์ในหลายแขนง ไม่อย่างนั้นคุณจะคุยกับผู้บริหาร หรือหน้างาน หรือในระดับคนทำงานที่แตกต่างกันไม่รู้เรื่อง ถ้าย้อนกลับไปอ่านบทความแรกๆ จะเห็นว่าตอนสอนน้องใหม่อัดแน่นด้วยความรู้พื้นฐานอะไรก็ไม่รู้มาทุกศาสตร์เลย --_--"
ผมเลยใช้ 3 ทักษะนี้มาใช้ในการเขียน Blockdit นี้ขึ้นมาครับ เป็นการได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่สนุก และได้พบผู้คนในโลกออนไลน์ที่ดีมากๆ อย่างมากมายครับ
ขอบคุณทุกท่านมากๆ ที่ติดตาม อาจมีซักบทความที่ประสบการณ์ตรงของผม มีประโยชน์กับผู้อ่านทั้งทางตรงหรือประยุกต์ต่อยอด ก็เป็นได้
และถ้าท่านใดก่อนอ่านจบ ลองถามตัวเองดูครับ
1. ทักษะอันหลากหลายที่ท่านมี ข้อใดบ้างที่สามารถพัฒนาให้เก่งขึ้นได้?
2. มี 2 -3 ทักษะไหนของท่าน ที่สามารถผสมผสานกันเพื่อสร้างคุณค่า หรือสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยทำมาก่อน?
เผื่อว่าจะพบแรงบันดาลใจว่าอยากทำอะไร ขออ้างอิงบทความเดิมของผมเอง คำพูดหลังจบการรับดูงาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา