26 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • การศึกษา
ทำความรู้จักกับ 'คณะเสนาธิการร่วม' ที่ปรึกษาทางทหารของผู้นำสหรัฐฯ
WIKIPEDIA PD
หนึ่งในหน่วยงานด้านการทหารที่ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐฯ เห็นจะไม่พ้นคณะเสนาธิการร่วม (Joint Chiefs of Staff) ที่เป็นการรวบรวมมันสมองจากผู้นำเหล่าทัพต่าง ๆ ในกองทัพสหรัฐฯ เช่น กองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ นาวิกโยธิน และกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2019 มาเพื่อทำงานร่วมกับประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ด้านการทหารในสถานการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประเทศ หรืออีกแง่หนึ่ง การมีอยู่ของคณะเสนาธิการร่วมก็คือการลดทอนอำนาจของเหล่าทัพ ไม่ให้เหล่าทัพใดเหล่าทัพหนึ่งมีอำนาจการตัดสินใจด้วยตัวเองมากไป ทั้งนี้การตัดสินใจทุกอย่างจะต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้นำเหล่าทัพอื่นเสียก่อน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการร่วม จะมีการคัดเลือกตัวแทนจากเหล่าทัพต่าง ๆ ขึ้นมาดำรงตำแหน่งครั้งละ 4 ปี หลังจากหมดวาระ ก็จะให้ผู้นำจากเหล่าทัพอื่นขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดตำแหน่งกับเหล่าทัพใดเหล่าทัพหนึ่ง
WIKIPEDIA PD
โดยสมาชิกของคณะเสนาธิการร่วม มีทั้งหมด 8 คน ที่คัดมาจากตัวแทนของแต่ละเหล่าทัพเพื่อดำรงตำแหน่งดังนี้
1. ประธานคณะเสนาธิการร่วม
2. รองประธานคณะเสนาธิการร่วม
3. เสนาธิการทหารบก
4. ผู้บัญชาการทหารนาวิกโยธิน
5. หัวหน้าปฏิบัติการทางเรือ
6.เสนาธิการทหารอากาศ
7. หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการทางอวกาศ
8.หัวหน้าสำนักคุ้มกันแห่งชาติ
สำหรับจุดเริ่มต้นในการก่อตั้งคณะเสนาธิการร่วม ต้องย้อนกลับไปในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ในตอนนั้นเกิดปัญหาเรื่องการสื่อสารและการปฏิบัติงานร่วมกันของกองทัพบกและกองทัพเรือที่ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างขัดแข้งขัดขากันเอง จนทำให้มีการตั้งคณะเสนาธิการร่วม เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างเหล่าทัพต่าง ๆ ของสหรัฐฯ
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 คณะเสนาธิการร่วมมีปัญหาเรื่องกฎบัตรที่ไม่ให้อำนาจในการตัดสินใจ นอกจากนี้ยังพบว่าคณะเสนาธิการร่วมถูกจำกัดการแสดงความคิดเห็น จนแทบไม่ได้มีส่วนช่วยให้สหรัฐฯ ปฏิบัติงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งมากเท่าใดนัก ก่อนที่จะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่ ด้วยการให้คณะเสนาธิการร่วมพัฒนาแผนงานสำหรับการระดมพลเพื่อการทำสงครามครั้งต่อไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 คณะเสนาธิการร่วมก็ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 1947 และได้มีการเพิ่มกองทัพอากาศและหน่วยนาวิกโยธินเข้ามาเป็นสมาชิกในภายหลัง และมีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษาผู้นำสหรัฐฯ มาแล้วหลายครั้ง
ปัจจุบัน ศูนย์บัญชาการใหญ่ของคณะเสนาธิการร่วมอยู่ในตึกเพนตากอน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และยังมีสำนักงานย่อยในค่ายทหารทั่วสหรัฐฯ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการให้คำปรึกษาและวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลฝ่ายพลเรือนของสหรัฐฯ ในการปฏิบัติภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ทั้งภายนอกและภายในประเทศอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา