22 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
สมรภูมิเลือด! เปิดตำนาน 'การรบที่ริมฝั่งแม่น้ำคาลก้า' เมื่อรัสเซียถูกทัพมองโกลสังหารหมู่ด้วยกำลังพลเพียงหยิบมือ
1
WIKIPEDIA PD
ในปี 1223 เจเบและสุบุไต สองแม่ทัพแห่งจักรวรรดิมองโกล ได้นำกำลังรุกรานแว่นแค้วนต่าง ๆ ในรัสเซีย เพื่อขยายอำนาจของตน จนนำมาสู่การศึกครั้งสำคัญที่ภายหลังถูกเรียกว่า ‘การรบริมฝั่งแม่น้ำคาลก้า’ (Battle of Kalka River) ที่จบลงด้วยความพ่ายแพ้อย่างยับเยินของฝ่ายรัสเซีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยก่อนหน้านั้น จักรวรรดิมองโกลได้ขยายอำนาจไปไกลถึงตะวันออกกลาง และสามารถพิชิตอาณาจักรควาเรซเมียลงได้ ก็เหมือนยิ่งได้ใจ เจเบและสุบุไตจึงร้องขอเจงกิสข่านเพื่อตามตีหัวเมืองอื่น ๆ ในดินแดนแถบนี้ต่ออีก 2-3 ปี ก่อนถอนทัพกลับไปสมทบกับทัพหลวงที่เทือกเขาคอเคซัส ระหว่างรอคำตอบจากเจงกิสข่าน เจเบและสุบุไตนำกองทัพเข้าตีอาณาจักรจอร์เจีย ก่อนมาพ่ายแพ้กลุ่มชนเผ่าในดินแดนแถบเทือกเขาคอเคซัสที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มพันธมิตรขับไล่พวกมองโกล ภายหลังพวกมองโกลได้ตามตีกลุ่มพันธมิตรชนเผ่าจนสามารถเอาชนะได้
WIKIPEDIA PD
คูมันข่าน หัวหน้าชนเผ่าเติร์กนอร์มานดิค ได้หลบหนีไปพึ่งเจ้าชายมัสติสลาฟที่ 3 ผู้เป็นบุตรเขย เพื่อขอความช่วยเหลือ จนเป็นที่มาของการรวมกลุ่มพันธมิตรแห่งมาตุภูมิรัสเซีย เพื่อต่อต้านการรุกรานของพวกมองโกล ในตอนนั้นกองทัพมอลโกลมีกำลังทหารเพียง 23,000 คน ส่วนกองทัพพันธมิตรแห่งมาตุภูมิรัสเซีย มีกำลังทหารราว 80,000 นาย เลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงแรกของสงคราม กองทัพพันธมิตรมาตุภูมิแห่งรัสเซียสามารถเอาชนะกองทัพมองโกลที่แกล้งทำเป็นพ่ายแพ้ แล้วหนีไปตั้งหลักที่ริมแม่น้ำคาลก้า ในตอนนั้นกองทัพพันธมิตรแห่งมาตุภูมิรัสเซีย ได้ส่งกองทัพข้ามแม่น้ำเข้ามาเพื่อหวังเผด็จศึก แต่กลับถูกพวกมองโกลใช้ทหารม้าธนูเข้ารบตะลุมบอนกับทหารรัสเซียที่ข้ามแม่น้ำมาโดยไม่ทันตั้งตัว ด้วยเหตุนี้เอง พวกทหารรัสเซียที่ข้ามแม่น้ำมาจึงถูกทหารมองโกลตีแตกพ่ายยับเยิน
2
WIKIPEDIA CC BOURRICHON
หลังจากนั้น กองทัพมองโกลก็กลับมาเป็นฝ่ายบุกและข้ามแม่น้ำคาลก้าตามไปตีกองทัพที่เหลือของพันธมิตรมาตุภูมิแห่งรัสเซีย โดยใช้กองทหารม้าธนูอ้อมไปตีด้านข้างเพื่อโอบล้อมกองทัพฝ่ายรัสเซียกองทัพจากเมืองเคียฟของเจ้าชายมัสติสลาฟที่ 3 และกองทัพที่เหลือรอดของกลุ่มพันธมิตรรัสเซียได้ถอยร่นไปตั้งค่ายที่เนินเขาริมแม่น้ำดนีเปอร์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2
เจเบและสุบุไต ได้นำกองทัพมองโกลล้อมเนินเขาเอาไว้ และได้ใช้ธนูและระเบิดควันโจมตีกองทัพชาวรัสเซียที่ตั้งอยู่บนเขา ภายหลังกองทัพมองโกลได้ใช้กลลวงด้วยการยื่นข้อเสนอขอสงบศึกกับกองทัพพันธมิตรมาตุภูมิแห่งรัสเซียที่ยอมตอบตกลงเพราะขาดแคลนน้ำและเสบียงอาหารหลังจากถูกปิดล้อมมาหลายวัน แต่หลังจากกองทัพชาวรัสเซียเคลื่อนทัพลงมาจากเนินเขาเพื่อถอนทัพ ก็ถูกกองทัพมองโกลล้อมโจมตีจากทุกทิศทาง ในตอนนั้น เจ้าชายมัสติสลาฟที่ 3 ได้นำกองทัพบางส่วนตีฝ่าวงล้อมหลบหนีการถูกสังหารหมู่โดยทหารมองโกลออกมาได้ แต่สุดท้ายก็ถูกสุบุไตนำกองทัพม้าไล่ตามตี จนเจ้าชายมัสติสลาฟที่ 3 ลูกชายอีกสองคน และทหารที่เหลือเสียชีวิตในสนามรบ
WIKIPEDIA PD
โฆษณา