22 พ.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
อาชีพที่มั่นคงที่สุดของชาวไอยคุปต์โบราณ
ชาวบ้านอียิปต์โบราณมีนิสัยชอบเขียนชอบจดมาก ทั้งบันทึกชีวิตประจำวัน เขียนกลอนจีบสาว เขียนจดหมายหาญาติ ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่แล้วไม่นิยมเขียนกันบนกระดาษที่เรียกว่า "ปาปิรัส" เพราะมีราคาแพงเดี๋ยวเขียนบ่อยๆ จนกันพอดี ชาวบ้านที่รักการเขียนแต่งบน้อยทั้งหลายจึงหันมาทำสมุดบันทึกที่ทำมาจากขี้วัวผสมดินเหนียว จากนั้นก็นำไปตากให้แห้งซึ่งเรียกว่า ออสตราก้า (Ostraca)
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ชาวอียิปต์ที่ต้องการจะเข้าไปทำงานในสุสานฟาโรห์นั้น ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง จึงจะถูกคัดเลือกเข้าไปแต่ถ้ารู้หนังสืออ่านออกเขียนได้ด้วยก็จะได้รับค่าจ้างที่มากกว่า เพราะจะถูกจัดให้เข้าไปอยูในตำแหน่งที่ทำเกี่ยวกับการเขียนจารึกเรื่องราวของเจ้าของ
ในเมือง Deir El Medina ของอียิปต์ที่มีการขุดค้นพบบันทึกที่ทำจากแผ่นออสตราก้าของ(ผู้ที่คาดว่าเป็น)นักเรียนที่เรียนเก่งมากๆ คนหนึ่ง โดยเนื้อความของบันทึกชิ้นนี้เล่าถึงความคับแค้นใจของผู้บันทึกที่ถูกเพื่อนล้อว่า "ไอ้เด็กไม่มีพ่อ" ให้เจ็บแค้นใจเป็นประจำ นอกจากการศึกษาจะสำคัญมาตั้งแต่โบราณ การกลั่นแกล้งกันในโรงเรียนก็มีมาแต่โบราณเหมือนกันอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อาชีพที่มั่นคงที่สุดของชาวไอยคุปต์นั้นไม่ใช่พวกขุนนาง หากแต่เป็น คนทอผ้า ช่างทำธนูและกรรมกร ซึ่ง 3 อาชีพนี้ถือว่าเป็นอาชีพที่สำคัญของบ้านเมืองเลยทีเดียว ยิ่งช่างทำธนูกับนักทอผ้านี่ถ้าฝีมือดีๆ อาจได้บำเหน็จบำนาญจากฟาโรห์ได้อยู่ดีกินกันไป
โฆษณา