27 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
รู้จัก 'มิคาเอล กอร์บาชอฟ' ผู้นำโซเวียตผู้ยุติยุคสงครามเย็นเพื่อสันติภาพโลก
หลังจากสิ้นสุดยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกได้พบกับวิกฤติการณ์ครั้งใหม่ที่ถูกเรียกว่าสงครามเย็น ที่เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรในยุโรปและฝ่ายสหภาพโซเวียต จนกระทั่งมาถึงยุคแห่งการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความหวังของสันติภาพโลก
2
ในตอนที่ มิคาเอล กอร์บาชอฟ ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหภาพโซเวียตในปี 1985 เขาได้นำเสนอนโยบายที่สร้างความแตกต่างจากเดิม คือนโยบายโอนอ่อนผ่อนปรนตามกระแสโลกาภิวัตน์ที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาในดินแดนสหภาพโซเวียต ที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
นโยบายหลักในการปฏิรูปประเทศของกอร์บาชอฟก็คือ นโยบายเปเรสตรอยคา (Perestroika) ที่ว่าด้วยการปรับโครงสร้างทางการเมืองครั้งใหญ่ของสหภาพโซเวียต ที่ว่าด้วยการเปิดการค้าเสรี และเปิดโอกาสให้ชาวรัสเซียมีสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ซึ่งแนวคิดดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยมของสหภาพโซเวียต และกลายเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา
WIKIPEDIA CC RIA NOVOSTI
และอีกนโยบายสำคัญของกอร์บาชอฟก็คือ นโยบายกลาสนอสต์ (Glasnost) ที่ว่าด้วยการบังคับให้สถาบันทางการเมืองและรัฐบาลของสหภาพโซเวียตมีความโปร่งใสและเปิดเผยมากขึ้น เนื่องจากเขาพบว่ามีการคอรัปชั่นในกลุ่มผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ รวมไปถึงมอบสิทธิเสรีภาพให้สื่อมวลชนในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้มากขึ้น รวมไปถึงการแก้ไขประวัติศาสตร์ของชาติที่เห็นว่าไม่ถูกต้องอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากนี้ กอร์บาชอฟยังทำการลดทอนงบประมาณของกองทัพ และใช้นโยบายผ่อนคลายความตึงเครียดกับสหรัฐฯ และกลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตก ด้วยการลดอาวุธนิวเคลียร์ และถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน จนทำให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1990
WIKIPEDIA CC RIA NOVOSTI
อย่างไรก็ตาม ยังมีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์และหน่วยข่าวกรองบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศของนายกอร์บาชอฟ จึงได้พยายามก่อรัฐประหารขึ้นในเดือนสิงหาคม 1991 ทว่าการก่อรัฐประหารล้มเหลวเนื่องจากประชาชนไม่เห็นด้วย และการกระทำในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงการล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์และสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สหภาพโซเวียตได้ถูกยุบตัวลงเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 1991 พร้อมกับการเกิดใหม่ของกลุ่มประเทศที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตเดิม มิคาเอล กอร์บาชอฟ ประกาศลาออกจากตำแหน่งและยกเลิกตำแหน่งเดิมของเขา พร้อมกับมอบอำนาจให้นาย บอริส เยลต์ซิน ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหพันธรัฐรัสเซีย
WIKIPEDIA PD
แน่นอนว่าการกระทำของกอร์บาชอฟ นั้นก่อให้เกิดคำถามมากมาย บ้างก็ว่าเขาเป็นคนโง่ที่ยอมสละอำนาจล้นฟ้าของตัวเอง ยอมทำลายอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของตัวเองลง บ้างก็ว่าเขาคือวีรบุรุษผู้มอบสันติสุขให้กับโลก ด้วยการยอมผ่อนคลายความตึงเครียดกับสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตก ด้วยการยุติสงครามเย็นที่กินระยะเวลามานานหลายสิบปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
แต่หากพูดถึงความนิยมในตัวของกอร์บาชอฟของชาวรัสเซีย อาจกล่าวได้ว่าชาวรัสเซียส่วนใหญ่ไม่ค่อยปลื้มเขาเท่าไรนัก ฝ่ายอนุรักษ์นิยมโซเวียต มองว่าเขาคือผู้ทำลายสหภาพโซเวียตชาติที่ยิ่งใหญ่ และนำประเทศไปสู่ความล่มสลายและความแตกแยกทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง ในขณะที่ชาวรัสเซียอีกฝ่ายก็ไม่ได้ชื่นชอบกอร์บาชอฟนัก เพราะมองว่าเขาก็เป็นแค่ผู้นำคอมมิวนิสต์คนหนึ่ง ที่ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา