27 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
'อิโต ฮิโรบุมิ' รัฐบุรุษแห่งญี่ปุ่น ผู้วางรากฐานให้กับญี่ปุ่นในยุคเมจิและใช้การฑูตเพื่อถ่วงดุลกับมหาอำนาจรัสเซีย
หากจะพูดถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ที่สร้างคุณูปการมากมายให้กับแผ่นดินเกิด ก็คงไม่พ้นที่จะเป็น อิโต ฮิโรบุมิ นักการเมืองและรัฐบุรุษของญี่ปุ่นในยุคเมจิ เขาคือหนึ่งในผู้ร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของญี่ปุ่น และยังเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นถึง 4 สมัย ในช่วงวัยหนุ่ม กล่าวได้ว่าฮิโรบุมิเป็นคนสู้ชีวิตอย่างแท้จริง
WIKIPEDIA PD
เขาเกิดมาในครอบครัวยากจน แต่ด้วยความใฝ่ดีและขยันขันแข็ง ทำให้เขาก้าวเข้าสู่อาชีพทหาร ฮิโรบุมิเป็นนายทหารคนสำคัญผู้โค่นล้มรัฐบาลโชกุน เพื่อมอบอำนาจคืนให้กับองค์จักรพรรดิ และร่วมเป็นผู้วางรากฐานให้กับประเทศชาติมากมายดังที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยฮิโรบุมิได้ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนจากเมืองนอกมาใช้พัฒนาประเทศชาติอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซีย ฮิโรบุมิเสนอแนวคิดว่าญี่ปุ่นไม่ควรทำสงครามกับรัสเซียโดยตรง แต่ควรทำการเจรจาและใช้กลยุทธทางการทูต ด้วยการเป็นพันธมิตรกับอังกฤษเพื่อถ่วงดุลอำนาจกับรัสเซีย หลังจากสนธิสัญญาอึลซา ทำให้เกาหลีตกเป็นรัฐในอารักขาของญี่ปุ่น ฮิโรบุมิได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการประจำประเทศเกาหลีเป็นคนแรก ระหว่างการการเดินทางไปเจรจากับรัสเซีย เขาถูกนักรณรงค์เพื่อเอกราชเกาหลี ‘อัน ชูงกูน’ ลอบยิงจนเสียชีวิตที่สถานีฮาร์บินในประเทศจีน ภายหลัง อัน ชูงกูน ถูกทางการญี่ปุ่นจับกุมตัวและถูกตัดสินประหารชีวิต
WIKIPEDIA PD
งานศพของฮิโรบุมิถูกจัดในวันที่ 4 พฤศจิกายน 1909 อย่างสมเกียรติที่สวนสาธารณะฮิบิยะในกรุงโตเกียว ปิดฉากรัฐบุรุษคนสำคัญผู้สร้างคุณูปการให้กับประเทศญี่ปุ่นที่ชนรุ่นหลังได้ระลึกถึง และภาพของฮิโรบุมิยังปรากฏในธนบัตร 1,000 เยน ของญี่ปุ่นอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา