28 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
วีรบุรุษผู้พ่ายศึก! วีรกรรมของ 'ทาดามิชิ คูริบายาชิ' แม่ทัพญี่ปุ่นในสมรภูมิรบอิโวจิมา
WIKIPEDIA PD
นายพลทาดามิชิ คูริบายาชิ คือผู้ชาการกองทัพญี่ปุ่นบนเกาะอิโวจิมา ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกล่าวได้ว่านี่คือภารกิจพลีชีพ เพราะในตอนนั้น กองทัพเรือและกองทัพอากาศของญี่ปุ่นถูกฝ่ายสหรัฐฯ ทำลายจนเสียหายไปมาก กองกำลังที่เหลือจึงถูกสงวนไว้ป้องกันแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่นเท่านั้น นั่นหมายความว่าการปฏิบัติงานของนายพลคูริบายาชิบนเกาะอิโวจิมา จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศและกองทัพเรือจากฝ่ายตน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในวัยเด็ก คูริบายาชิ อยากเป็นนักข่าว แต่ภายหลังเขาได้เข้าโรงเรียนเตรียมทหารเพราะคำชวนของอาจารย์สมัยมัธยม และก็ได้รับการติดยศเป็นร้อยตรีหลังจบการศึกษา หลังจากนั้นก็สร้างผลงานเอาไว้มากมาย ก่อนได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ช่วยทูตทหารประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ เป็นเวลาเกือบสามปี และทำให้เขาได้ศึกษาการทหารและวงการอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ และยังมีโอกาสได้ร่ำเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ อีกด้วย
WIKIPEDIA PD
นายพลคูริบายาชิ ตระหนักดีว่ากำลังการผลิตของสหรัฐฯ นั้นยิ่งใหญ่มากเพียงใด ขนาดที่โรงงานผลิตรถยนต์ในดีทรอยต์ สามารถเปลี่ยนมาผลิตรถถังได้ในระยะเวลาอันสั้น จนทำให้เขาเคยกล่าวคำพูดหนึ่งไว้ว่า ‘อเมริกาจะเป็นประเทศสุดท้ายที่ญี่ปุ่นจะต่อสู้ด้วย’ หลังจากนั้นเขาได้เดินทางกลับญี่ปุ่น จนกระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และถูกส่งตัวมารับศึกที่เกาะอิโวจิมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อมาถึง นายพลคูริบายาชิได้ปรับเปลี่ยนแผนการรบทั้งหมด และปฏิเสธไม่ให้ทหารรบแบบพลีชีพโดยสูญเปล่า เพื่อรักษากำลังพลที่มีเพียงน้อยนิดบนเกาะ และเพื่อยื้อเวลาออกไปให้นานที่สุด รวมถึงวางแนวตั้งรับลึกเข้ามาในเกาะ แทนที่จะวางกำลังสกัดไว้ตรงหน้าชายหาด รวมถึงยังสั่งให้สร้างบังกะโลใต้ดินเพื่อเตรียมรับมือการบุกของฝ่ายสหรัฐฯ เพราะนายพลคูริบายาชินั้นตระหนักดีว่าอำนาจปืนใหญ่จากเรือรบและฝูงบินทิ้งระเบิดของฝ่ายสหรัฐฯ นั้นทรงประสิทธิภาพมากเพียงใด
WIKIPEDIA PD
ด้วยการบัญชาการของนายพลคูริบายาชิ ทำให้ทหารสหรัฐฯ ต้องประหลาดใจในยุทธวิธีแบบใหม่ที่ฝ่ายญี่ปุ่นใช้ โดยปกติแล้ว ทหารญี่ปุ่นมักชอบวิ่งกรูเข้ามาอย่างรวดเร็วเพื่อหวังปลิดชีพข้าศึก ทหารสหรัฐฯ จึงแก้ลำด้วยการใช้ปืนกลหนักและหมู่ปืนกลเล็กคอยสกัดกั้นทหารญี่ปุ่นกล้าตายเหล่านี้ แต่ในศึกที่เกาะอิโวจิมานั้นแตกต่างจากที่อื่น ทหารญี่ปุ่นเลือกที่จะรบแบบกองโจรเพื่อสงวนกำลังของตนให้มากที่สุด จนทำให้นายพลฝ่ายสหรัฐฯ ถึงกับออกปากชมว่านายพลคูริบายาชินั้นฉลาดและหลักแหลมมาก ที่สามารถรับมือการบุกของฝ่ายสหรัฐฯ ได้อย่างเหนียวแน่น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้นายพลคูริบายาชิจะวางแผนได้อย่างชาญฉลาดมากเพียงใด แต่เพราะขาดแคลนยุทธปัจจัยและเสบียง รวมถึงกำลังเสริมจากแผ่นดินใหญ่ สุดท้ายกองทัพญี่ปุ่นบนเกาะอิโวจิมาก็ไม่สามารถต้านทานการบุกของทหารสหรัฐฯ ที่มีกำลังพลเข้ามาเสริมอยู่ตลอด
WIKIPEDIA PD
นายพลคูริบายาชิเสียชีวิตบนเกาะอิโวจิมา ทว่าสาเหตุการตายของเขานั้นยังเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ บ้างก็ว่าเขาเป็นผู้นำกลุ่มทหารญี่ปุ่นที่เหลือรอดกลุ่มสุดท้ายแอบลักลอบโจมตีค่ายทหารสหรัฐฯ บนเกาะ บ้างก็ว่าเขาปลิดชีพตัวเองด้วยการคว้านท้องที่ฐานบัญชาการใหญ่ของเขา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ด้วยวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละ ได้ทำให้นายพลคูริบายาชิได้รับการจดจำจากนักประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นในฐานะวีรบุรษสงคราม เช่นเดียวกับนายพลเรืออิโซโรกุ ยามาโมโตะ อีกด้วย
โฆษณา