29 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
รู้จัก 'หยวนฮุ่ยจง' จักรพรรดิคนสุดท้ายของราชวงศ์หยวน ผู้ถูกชาวฮั่นขับไล่ออกจากแผ่นดิน
หลังจากที่ชนเผ่ามองโกล สามารถพิชิตจีนแผ่นดินใหญ่และสถาปนาราชวงศ์หยวนแล้ว ก็มีจักรพรรดิมองโกลปกครองแผ่นดินติดต่อกันหลายพระองค์สืบมา แต่หลังจากที่สิ้นสุดยุครุ่งเรืองของเจงกิสข่านและกุบไลข่าน ความเสื่อมโทรมก็ปรากฏในราชสำนักที่ต่างแก่งแย่งชิงดี รวมไปถึงการกดขี่ข่มเหงชาวฮั่นที่เป็นเจ้าของแผ่นดินดั้งเดิม จนก่อให้เเกิดกบฏโพกผ้าแดงภายใต้การนำของ จูหยวนจาง ขุนศึกชาวนา ที่รวบรวมผู้คนขึ้นมาเพื่อขับไล่ชาวมองโกลให้ออกไปจากแผ่นดิน
WIKIPEDIA PD
ย้อนกลับไปในช่วงปี 1316 ได้เกิดการชิงอำนาจกันเองภายในราชวงศ์หยวน โดยในตอนนั้นแผ่นดินกำลังระส่ำระสายอย่างหนักจากการแย่งชิงบัลลังก์ สืบเนื่องจากความไม่ไว้วางใจกัน เพราะในตอนนั้นชาวมองโกลที่เป็นชนชั้นปกครองบางส่วนได้ซึมซับวัฒนธรรมจีน และเริ่มหลงลืมวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนไป ส่งผลให้ชาวมองโกลอีกฝ่ายไม่พอใจ และต้องการใช้นโยบายแบ่งแยกชนชั้นระหว่างชาวมองโกลและชาวจีนออกจากกัน คือห้ามไม่ให้ชาวจีนเรียนภาษามองโกล และห้ามไม่ให้ชาวมองโกลเรียนภาษาจีน รวมไปถึงปิดกั้นโอกาสในการรับราชการของชาวฮั่นด้วยการยกเลิกการสอบจอหงวนเสีย เพื่อเป็นการป้องกันการก่อกบฏในภายหลัง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในตอนที่จักรพรรดิหยวนฮุ่ยจง หรือ ถัวฮวัน ขึ้นครองแผ่นดินนั้น พระองค์ยังมีพระชนมายุเพียงสิบสามปี ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พอมีพระชนมายุมากพอที่จะครองแผ่นดิน พระองค์ก็ไม่ได้สนใจในกิจการบ้านเมืองเท่าใดนัก หากแต่สนใจเรื่องสะสางความแค้นส่วนตัว ด้วยการปลดศัตรูทางการเมืองออกจากตำแหน่ง และกำกัดใครก็ตามที่อาจเป็นเสี้ยนหนามในการปกครองแผ่นดินของพระองค์ในอนาคต นอกจากนี้พระองค์ยังแต่งตั้งนางสนมชาวเกาหลีตระกูลคี ขึ้นมาเป็นจักรพรรดินีคนที่สองของพระองค์ ที่ได้ให้กำเนิดเจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่า ในภายหลัง
1
WIKIPEDIA PD
หลังจากนั้นก็เกิดศึกแย่งชิงตำแหน่งรัชทายาท โดยฝ่ายจักรพรรดินีคีต้องการให้เจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่า บุตรชายได้เป็นรัชทายาท แต่ถูกคัดค้านโดยเสนาธิบดีทอคตอ จนทำให้จักรพรรดินีคีโกรธและใส่ร้ายว่าทอคตอทุจริตฉ้อราชย์บังหลวง จนทอคตอถูกปลดจากตำแหน่งไป
WIKIPEDIA PD
ภายหลังเจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่า ก็ได้วางแผนชิงบัลลังก์จากจักรพรรดิหยวนฮุ่ยจง แต่ถูกขัดขวางโดยขุนนางผู้ภักดีตอ่จักรพรรดิหยวนฮุ่ยจงอย่างพอดลัดเตมูร์ ที่ได้ยกทัพมาขัดขวางและยึดนครต้าตูเอาไว้ พอเห็นว่าสู้ไม่ได้เจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่า เลยไปขอความช่วยเหลือจากโคเกเตมูร์ ให้มาช่วยยึดนครต้าตูคืนกลับมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่าบังคับให้จักรพรรดิหยวนฮุ่ยจงสละราชสมบัติให้ตน แต่จักรพรรดิหยวนฮุ่ยจงไม่ยอมแต่ได้มอบอำนาจทางทหารให้แทน จนเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย
กล่าวได้ว่าในขณะนั้นราชวงศ์หยวนกำลังระส่ำระส่ายอย่างหนัก ทางตอนใต้เกิดกลุ่มกบฎที่ตั้งตนเป็นใหญ่มากมาย แต่หนึ่งในหัวหน้ากบฎที่โดดเด่นที่สุด เห็นจะไม่พ้น จูหยวนจาง ได้ก่อตั้งกลุ่มกบฏโพกผ้าแดง และได้ยึดดินแดนจากขุนศึกคนอื่นเพื่อรวบรวมไพร่พล และรอวันยึดแผ่นดินจีนคืนจากพวกมองโกล
1
WIKIPEDIA PD
เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม จูหยวนจางนำทัพบุกนครต้าตู ขับไล่พวกมองโกลออกไปจากแผ่นดินจีน จักรพรรดิจักรพรรดิหยวนฮุ่ยจงและเจ้าชายอ้ายโหยวฉือหลี่ต๋าล่าและเชื้อพระวงศ์ ได้หลบหนีจากเมืองต้าตู กลับไปที่เมืองอิงชาง ที่ตั้งอยู่ในเขตประเทศมองโกเลียในปัจจุบัน ก่อนล้มป่วยและสิ้นพระชนม์ในภายหลัง เป็นอันปิดฉากการปกครองแผ่นดินจีนของชาวมองโกลมาเกือบร้อยปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตลอดรัชสมัยของจักรพรรดิหยวนฮุ่ยจง ไม่ได้รับการสนับสนุนจากชาวฮั่นเลยแม้แต่น้อย รวมไปถึงการปล่อยปละละเลย ไม่ได้สนใจในงานบริหารแผ่นดินเท่าที่ควร จึงทำให้ราชวงศ์หยวนที่ปกครองประเทศจีนต้องจบสิ้นลงเพียงเท่านี้ ด้วยการถูกขับไล่จากจูหยวนจาง ที่ภายหลังได้สถาปนาตนเองเป็น จักรพรรดิหงอู่ผู้ก่อตั้งราชวงศ์หมิงขึ้นมาแทน
โฆษณา