30 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
มหาอัคคีภัยแห่งกรุงลอนดอน! ที่เผาผลาญบ้านเมืองจนวอดวายจนเกือบเหลือเพียงแค่เถ้าถ่าน
ในปี 1666 ได้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่กรุงลอนดอน จนทำให้บ้านเรือนราว 13,000 หลังถูกทำลาย และประชากรราว 70,000 – 80,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังมีศาสนสถาน สถานที่สำคัญทางราชการถูกทำลายจนวอดวาย คาดการณ์ว่าชนวนเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่นี้เริ่มต้นจากร้านทำขนมปัง
1
ในวันนั้นขณะเกิดเหตุ กรุงลอนดอนเกิดการจลาจลครั้งใหญ่ มีข่าวลือว่าชาวต่างชาติเป็นผู้ลอบวางเพลิง โดยเฉพาะชาวฝรั่งเศสและชาวตัตช์ ที่เคยมีกรณีพิพาทกันมาก่อน จนทำให้คนกลุ่มนี้ที่อาศัยในกรุงลอนดอนถูกรุมทำร้ายกลางถนนและกลายเป็นเหตุวุ่นวายท่ามกลางเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ ไฟได้ลุกลามมายังอาสนวิหารเซนต์พอลและลามข้ามแม่น้ำฟลีต (แม่น้ำใต้ดิน) มุ่งสู่พระราชวังไวท์ฮอลล์ของกษัตริย์ชาร์ลที่ 2 ซึ่งมีการระดมพนักงานดับเพลิงมาคอยดับไฟเป็นจำนวนมาก ต่อมาเปลวไฟที่ลุกไหม้ตัวเมืองเริ่มอ่อนกำลังและลมจากตะวันออกเริ่มเบาลง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำดินระเบิดจากคลังแสงที่สะพานลอนดอนมาระเบิดอาคารเพื่อสร้างแนวป้องกันไฟได้สำเร็จ
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จำนวนผู้เสียชีวิตไม่เป็นที่ทราบแน่นอนว่าเท่าใด แต่ได้ประมาณว่ามีจำนวนไม่มากเนื่องจากในสมัยนั้นมีการแจ้งยืนยันบุคคลผู้เสียชีวิตที่บันทึกไว้น้อย เหตุผลดังกล่าวได้ถูกยกมาถกเถียงในภายหลังว่า ประชากรผู้ยากไร้และคนชั้นกลางในสมัยนั้นไม่มีชื่อในทะเบียน และบ้างก็ว่าเพลิงอันรุนแรงอาจเผาศพจนเป็นเถ้าถ่านหรือจนดูไม่ออกจนทำให้ระบุตัวตนของศพไม่ได้
โฆษณา