27 พ.ค. 2020 เวลา 05:13 • ท่องเที่ยว
Sanctuary of truth... ความจริงของสัจธรรมในงานศิลปะไม้
ถ้าใครเคยได้ไปเที่ยวชมปราสาทมากมาย ไม่ว่าจะที่เเห่งไหนในโลกก็ตาม ไม่ควรจะพลาดชมสถาปัตยกรรมไม้ที่งดงามเเห่งนี้
ปราสาทสัจธรรมม
ปราสาทสัจธรรม ตั้งอยู่บริเวณอ่าววงพระจันทร์ แหลมราชเวช ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในเนื้อที่ 80 ไร่ งดงามด้วย "สถาปัตยกรรมไม้ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก" ชาวบ้านโดยทั่วไปเรียกว่า "วังโบราณ" บ้างก็เรียกตามวัสดุของตัวอาคารว่า "ปราสาทไม้" แต่เจ้าของความคิดและผู้ดำเนินการก่อสร้าง คือ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ (ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ) เรียกอาคารแห่งนี้ว่า "ปราสาทสัจธรรม"
ปราสาทสัจธรรม เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2524 จวบจนปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ตัวปราสาทสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ไม่มีโลหะหรือปูนเข้ามาปะปน ยกเว้นส่วนฐานที่เป็นคอนกรีต มีการใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย หรือใส่สลักไม้ตามภูมิปัญญาโบราณ ตัวปราสาทเป็นทรงจตุรมุข สูง 100 เมตร กว้าง 100 เมตร แกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรพิสดาร ทั้งภายนอกและภายใน กล่าวกันว่างามดั่งเทพนฤมิต สะท้อนแนวคิดนามธรรมออกมาตีแผ่เป็นรูปธรรมให้สัมผัสได้ สื่อถึงความสำคัญของศาสนาและปรัชญาตะวันออก
ปราสาทสัจธรรมริมทะเลในวันที่เเดดเเรงจัด
เนื่องจากช่วงที่เราเเวะมาเที่ยว เป็นช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเลย บรรยากาศก็จะดูเงียบเหงาเป็นพิเศษ ตั๋วเข้าชมมีหลายเเบบ ตั้งเเต่การเข้าชมเฉพาะปราสาท การชมปราสาทเเละนั่งรถม้า การบริการนวดเเถม หรือมีนั่งเรือชมรอบๆ
ด้วยสถานการณ์ช่วงนี้ น่าเห็นใจว่ากิจกรรมต่างๆไม่ได้ขายดีมาก คนก็น้อย เราเลือกนั่งรถม้าเเละชมปราสาท เนื่องจากสามารถขับรถจากทางเข้าลงไปหน้าปราสาทได้ เเละมีบริการนั่งรถม้าวนรอบๆปราสาท
รมม้าชมรอบปราสาท
นอกเหนือจากรถม้าก็มีช้างให้ขี่ด้วยนะ เเต่ว่าเราพาเเม่มาเที่ยว จะขี่ช้างคงไม่เหมาะ การนั่งรถม้าเสียเงินเพิ่มมากพอสมควร ซึ่งระยะทางในการนั่งไม่ได้นานพอ ไม่ค่อยคุ้ม เเต่เราซื้อบัตรจาก klook ราคาบวกเพิ่มยังอยู่ในระดับที่รับได้
ช่วงไม่มีนักท่องเที่ยวก็จะได้ภาพโล่งๆเเบบนี้
บรรยากาศรอบๆ ปราสาท เเดดร้อนเเบบนี้ เดินเองก็คงไม่ไหว 🤣
รายละเอียดงานไม้ในเเต่ละมุม ทางด้านนอก
หลังจากชมรอบๆปราสาทเเล้ว เราจะเข้าทัวร์ชมด้านใน ที่นี่เค้าจะมีไกด์ทัวร์ชม เพื่อที่จะได้บอกเล่าเรื่องราวให้ฟังอย่างละเอียด เเต่เดิมน่าจะมีรอบหลายรอบ เเต่ตอนนี้คนน้อยมาก เหมือนได้ไกด์ส่วนตัว private ไปอีก😛
ด้านในจะเเบ่งเป็นหลายโซน ซึ่งเเต่ละโซนก็ยังมีช่างมาก่อสร้างอยู่ เริ่มต้นจากผนังที่สื่อถึงธาตุทั้ง 4
ผนังธาตุทั้ง 4 (รูปไม่ครบ เเหะๆ) จะสังเกตุว่ารายละเอียดงานไม้ละเอียดเเละเยอะ ส่วนที่เป็นเพดานยังทำไม่เสร็จ
พื้นที่ตรงกลางจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้กราบบูชา ยังมีนั่งร้านเเละช่างเก็บงานเเกะสลักตามเสาอยู่เรื่อยๆ
ส่วนนี้เป็นส่วนที่เสร็จสมบูรณ์ ระเบียงโล่ง ลมดีมาก
นางอัปสร เทวดาเเละนางฟ้าจำเเลง 😂
เรื่องราวที่ไกด์เล่า จะเป็นที่มา เเละความคิดของผู้ที่ริเริ่มการสร้างปราสาทเเห่งนี้ เรื่องราวเเต่ละผนังมีหลากหลายตามโซน ไม่ว่าจะเกี่ยวกับ นรก สวรรค์ คุณธรรม คติธรรมที่ถ่ายทอดออกมาด้วยงานศิลปะ ที่มาของไม้ กระบวนการในการทำงานศิลปะในเเต่ละบริเวณ เราใช้เวลาอยู่ในนี้ราวชั่วโมงกว่าๆ
ภาพคู่ พาเเม่เที่ยว
โดยสรุปคือ สถานที่เเห่งนี้จัดว่าเป็นมรดกที่ล้ำค่ามาก เราไม่รู้หรอกว่าการก่อสร้างจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ คาดว่าคงใช้เวลาไปอีกนานมาก ค่าเข้าชมราคาอาจจะสูงสักหน่อย เเต่คิดว่าคุ้มค่า ถ้าเราจะช่วยกันต่ออายุศิลปะเหล่านี้ให้อยู่กับบ้านเมืองเราไปอีกนานๆ 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา