28 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไขความลับ! เสียงเพลงช่วยให้ทารกมีพัฒนาการที่ดีจริงหรือ 'นกซีบราฟินช์' จึงต้องร้องเพลงให้เบบี๋ในไข่ฟัง มาดู
นกซีบราฟินช์ (Zebra Finch) เป็นนกขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ลำตัวมีสีขาวสลับดำเหมือนม้าลาย พบมากในประเทศอินโดนีเซียและประเทศออสเตรเลีย นกซีบราฟินช์มีเสียงร้องที่ไพเราะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่รักการเลี้ยงนกมาก และนกชนิดนี้เองที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าเสียงร้องส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของตัวอ่อนในไข่
123RF
Mylene Mariette นักวิจัยจาก Deakin University ประเทศออสเตรเลีย ได้ศึกษาพฤติกรรมการส่งเสียงของนกซีบราฟินช์ โดยพบว่าทั้งนกซีบราฟินช์เพศผู้และเพศเมียจะส่งเสียงร้องที่แหลมอย่างต่อเนื่องขณะที่เฝ้าไข่ โดยจะส่งเสียงร้องเฉพาะในช่วงท้ายของระยะฟักไข่ และเป็นวันที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย 26-27 องศาเซลเซียส เพื่อไขข้อสงสัยว่านกซีบราฟินช์ร้องเพลงใส่ไข่ของมันทำไม นักวิจัยจึงได้ทำการทดลองฟักไข่เทียมขึ้น โดยใช้ไข่ของนกซีบราฟินช์จำนวน 166 ฟอง และทำการทดลองที่อุณหภูมิ 37.7 องศาเซลเซียส โดยจะแบ่งไข่ทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะเป็นกลุ่มที่นักวิจัยเปิดเสียงร้องของนกซีบราฟินช์ให้ฟัง โดยจะเปิดให้ฟังในช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนไข่จะฟัก และอีกกลุ่มจะไม่เปิดเสียงใดๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
ผลการวิจัยพบว่าลูกนกกลุ่มที่ได้ฟังเสียงร้องของนกซีบราฟินช์ที่นักวิทยาศาสตร์เปิดให้ฟัง เมื่อฟักออกมาแล้วจะสามารถปรับตัวในสภาพอากาศที่ร้อนได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฟัง โดยกลุ่มที่ฟังเสียงร้องจะมีลักษณะตัวที่เล็กกว่าเนื่องจากขนาดตัวที่เล็กจะทำให้สูญเสียความร้อนน้อยกว่านั่นเอง การทดลองยังไม่จบเพียงเท่านั้นเมื่อ Mylene Mariette ได้ทำการสังเกตการเจริญเติบโตของลูกนกที่ฟักออกมาพบว่า ลูกนกกลุ่มที่ได้ฟังเสียงร้องตอนเป็นไข่ เมื่อฟักออกมาแล้วจะมีการเจริญเติบโตได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฟัง และยังสามารถขยายพันธุ์ได้มากกว่าอีกด้วย การศึกษาการใช้เสียงร้องในขณะฟักไข่ของนกซีบราฟินช์ทำให้พบว่า ถึงแม้พวกมันจะเป็นสัตว์แต่ก็มีความสามารถให้การปรับตัวให้เข้ากับภาวะโลกร้อนได้เช่นเดียวกับมนุษย์ หรือเผลอๆ อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำเพราะมันเตรียมการมาดีตั้งแต่อยู่ในไข่เลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา