28 พ.ค. 2020 เวลา 08:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อสูรกายยุคบรรพกาล! ปลายักษ์เจ้าของขากรรไกรสุดแกร่ง
123RF
แม้โลกนี้จะมีนักล่าที่ได้ฉายาว่าเป็นเจ้าของขากรรไกรที่ทรงพลังจำนวนมาก แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักกับปลายักษ์จากยุคดีโวเนียน ที่ชื่อว่า ดังเคิลออสเตียส (Dunkleosteus) มันมีชีวิตอยู่เมื่อ 360-380 ล้านปีก่อน ซึ่งมีขนาดลำตัวยาวถึง 9 เมตร และหนักถึง 4 ตัน แถมยังมีชุดขากรรไกรที่ประกอบด้วยแผ่นกระดูกคมกริบและกล้ามเนื้อที่ยืดหยุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ จนทำให้มันอ้าปากได้ด้วยความเร็วถึง 1 ใน 50 ส่วนของวินาที และสร้างแรงดูดมหาศาลเพื่อดึงเหยื่อเข้ามาในปากของมันได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แม้จะเหลือเพียงหัวกะโหลกเท่านั้นที่ถูกเก็บรักษาไว้ในชั้นตะกอนโบราณ แต่นักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ The Field Museum ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เชื่อว่าขากรรไกรของปลาโบราณชนิดนี้สามารถสร้างแรงกัดได้มากถึง 8,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งเป็นแรงที่เทียบเท่ากับของไทรันโนซอรัส เร็กซ์ ไดโนเสาร์นักล่า และหนักหน่วงกว่าจระเข้น้ำเค็มที่ตัวใหญ่ที่สุดซะอีก
123RF
ถึงจะมีอาวุธสังหารสุดร้ายกาจ แต่จากหลักฐานฟอสซิลที่ขุดพบ นักวิทยาศาสตร์พบว่าปลานักล่าโบราณที่สามารถตัดเหยื่อให้ขาดสองท่อนด้วยการกัดเพียงครั้งเดียวนั้น มีชีวิตอยู่ได้เพียง 50 ล้านปีเท่านั้น สาเหตุที่ทำให้พวกมันสูญพันธุ์ไปจนหมด คาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากขนาดตัวที่ใหญ่และหัวกะโหลกที่แข็งเป็นเกราะของมัน จึงทำให้ปลาเหล่านี้สูญเสียความเร็วในการไล่ล่าไป รวมทั้งเหยื่อส่วนใหญ่ของพวกมันได้วิวัฒนาการเพื่อเตรียมย้ายขึ้นมาอยู่บนบกมากขึ้นด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา