29 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้ขี้เกียจนะ แต่ร่างกายมันประท้วง!? เฉลยสาเหตุว่าทำไมเราจึงง่วงหลังกินข้าว
123RF
อาจฟังดูเป็นความขี้เกียจส่วนบุคคล แต่อาการง่วงหลังรับประทานอาหารนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลก และงานนี้ไม่เกี่ยวกับนิสัยหรือพฤติกรรมส่วนบุคคลทั้งสิ้น แต่เป็นกลไกอย่างหนึ่งที่ทำงานเองโดยอัตโนมัติหลังจากกินข้าวเสร็จ อย่างที่เราทราบกันดี ว่าโดยปกติแล้วระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายนั้นจะนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในปริมาณที่เพียงพอ แต่เมื่อเรากินข้าวอิ่ม ระบบไหลเวียนเลือดจะไปเลี้ยงอวัยวะในการย่อยและดูดซึมอาหารมากเป็นพิเศษ จึงทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนล้า หาวบ่อย รวมทั้งคิดอะไรช้าไปหมดด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากระบบเลือดจะมีผลต่ออาการง่วงหลังกินข้าวแล้ว ระดับน้ำตาลในเลือดก็มีผลต่ออาหารที่ว่านี้เหมือนกัน เพราะถ้ามื้อไหนเรารับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเป็นพิเศษ ปริมาณน้ำตาลที่ได้ก็จะมากตามไปด้วย และเมื่อน้ำตาลในเลือดมีปริมาณมาก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพื่อควบคุมปริมาณน้ำตาลมากตามไปด้วย ซึ่งก็มีผลทำให้ร่างกายเราเฉื่อยชาไปด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา