31 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
นวัตกรรมเปลี่ยนโลก! แท่นพิมพ์กูเทนเบิร์ก สิ่งประดิษฐ์ที่ปฏิวัติการพิมพ์ไปทั่วโลก
บนโลกนี้มีนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกอยู่อย่างมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือแท่นพิมพ์ของกูเทนเบิร์ก แท่นพิมพ์นี้เปลี่ยนโลกได้อย่างไร ก่อนจะมีหนังสือหรือกระดาษใช้เพื่อจดบันทึก ในอดีตกาลชาวสุเมเรียนเป็นชนชาติแรกที่รู้จักการจดบันทึก พวกเขาใช้ไม้เขียนกดลงไปในแผ่นดินเหนียวแล้วนำไปเผาไฟ อักษรที่เขียนแบบนี้เรียกว่าคูนิฟอร์ม แผ่นดินเหนียวมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ดังนั้นเรื่องที่บันทึกจึงจำกัดเฉพาะเรื่องที่สำคัญ เช่น การสงคราม ศาสนา วรรณคดี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC DADEROT
แท่นพิมพ์ของกูเทนเบิร์กไม่ใช่แท่นพิมพ์แรกที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในประวัติศาสตร์การพิมพ์ หนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในโลกพิมพ์ในประเทศจีน หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า The Diamond Sutra หรือวัชรสูตรในภาษาไทย เป็นคัมภีร์ทางศาสนาที่ตีพิมพ์ในปีค.ศ. 868 มีความยาว 17.5 ฟุต กว้าง 10.5 นิ้วโดยใช้บล็อกไม้พิมพ์ข้อความลงบนกระดาษ ต้องการจะให้หน้าหนังสือมีข้อความอะไรก็จะต้องแกะบล็อกตามที่ต้องการ จุ่มหมึกแล้วกดลงไปบนหน้ากระดาษนั้นๆ
1
WIKIPEDIA PD
แท่นพิมพ์ของกูเทนเบิร์กถูกคิดค้นราวปี ค.ศ. 1450 โดย “โยฮันเนส กูเทนเบิร์ก” (Johannes Gensfleisch zur Laden zum Gutenberg) ชายชาวเยอรมันที่ประกอบอาชีพเป็นช่างเหล็กและนักประดิษฐ์ แท่นพิมพ์กูเทนเบิร์กต่างจากแท่นพิมพ์ของประเทศจีนหรือแท่นพิมพ์อื่นๆ ที่มีมาก่อนหน้าเพราะมันสามารถย้ายบล็อคตัวอักษรสลับไปมาได้ ทำให้สามารถพิมพ์ได้เป็นจำนวนมากและพิมพ์เนื้อหาได้หลากหลาย ด้วยความที่กูเทนเบิร์กเป็นช่างเหล็กดังนั้นเขาจึงประดิษฐ์บล็อคตัวอักษรจากเหล็กทำให้มีความคมชัดสามารถใช้งานได้นานไม่สึกกร่อนง่ายเหมือนบล็อกไม้ ตัวแท่นพิมพ์เขาได้ไอเดียมาจากเครื่องทำไวน์ที่ใช้บดอัดผลไม้แล้วรีดน้ำออกมา
WIKIPEDIA CC AODHDUBH
นอกจากการคิดประดิษฐ์แท่นพิมพ์และบล็อคตัวอักษรที่สามารถอดสลับได้แล้วเขายังได้พัฒนาหมึกพิมพ์ชนิดใหม่ที่มีส่วนผสมของน้ำมันทำให้การพิมพ์ติดทนและคมชัดกว่าหมึกชนิดเดิมที่เคยมีมา
ประกอบกับช่วงที่กูเทนเบิร์กคิดค้นแท่นพิมพ์ได้นั้นเป็นยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ ในยุโรปมีความต้องการผลิตหนังสือ ตำราเรียน คัมภีร์ทางศาสนาเป็นจำนวนมาก วิธีการผลิตแบบเดิมๆ นั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการแท่นพิมพ์กูเทนเบิร์กจึงมาตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี
WIKIPEDIA CC NYC WANDERER (KEVIN ENG)
หลังจากนั้นโลกของการพิมพ์หนังสือก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หนังสือสามารถผลิตได้เป็นจำนวนมากต่อครั้ง ส่งผลให้มีราคาถูกลง ชนชั้นล่างสามารถเข้าถึงความรู้และการศึกษาได้ วิทยาการต่างๆ ได้ถูกถ่ายทอดกันไปอย่างกว้างขวาง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หนังสือเล่มแรกที่พิมพ์โดยแท่นพิมพ์กูเทนเบิร์กก็คือคัมภีร์ไบเบิล ในคราวนั้นได้จัดพิมพ์ราว 150-180 เล่ม และเหลือรอดมาถึงปัจจุบันราว 20 เล่มเท่านั้น
โฆษณา