31 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
นายพลจอมวางแผน! 'เอมิลิโอ โมลา' ผู้เชี่ยวชาญด้านการบ่อนทำลายข้าศึกจากภายในของสเปน
ชื่อของนายพล เอมิลิโอ โมลา คือหนึ่งในสามผู้ร่วมก่อการรัฐประหารจนนำมาสู่สงครามกลางเมืองของสเปน ในตอนนั้นนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก คือผู้บัญชาการกองทัพกบฏทางตอนใต้ ในขณะที่นายพลโมลาเป็นผู้บัญชาการกองทัพกบฏทางภาคเหนือ ด้วยความพยายามเปลี่ยนแปลงสเปนให้อยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มอนุรักษ์นิยมฟาสซิสต์
WIKIPEDIA PD
กล่าวกันว่านายพลโมลา คือหนึ่งในมันสมองของกลุ่มกองทัพกบฏฝ่ายอนุรักษ์นิยม เขาได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘ผู้อำนวยการ’ ในการวางแผนกลยุทธ์เพื่อโค่นล้มรัฐบาลกลางของสเปนในขณะนั้น เขาคือผู้ชูนโยบายที่ว่า ‘เราจะเพิ่มความหวาดกลัวเข้าไป เพื่อจัดการกับใครหน้าไหนก็ตามที่คิดว่าเราไม่สามารถจะทำได้’
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นายพลโมลาใช้ยุทธวิธีในการสังหารหมู่ผู้ต้องสงสัย เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้กับฝ่ายต่อต้านไม่ให้คิดลุกขึ้นสู้ พร้อมกับจัดตั้งขบวนการแนวที่ 5 (Fifth Column) ที่ว่าด้วยการใช้ไส้ศึกและสายลับทำงานให้กับศัตรูเพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงจากภายใน สาเหตุที่ถูกเรียกว่าแนวที่ 5 มาจากการกลยยุทธการปิดล้อมเมืองทั้งสี่ด้าน และเมื่อพร้อมก็จะโจมตีพร้อมกัน ส่วนด้านที่ 5 คือการส่งคนเข้าไปในเมืองก่อนหน้าการโจมตีและคอยทำลายการป้องกันจากภายในพร้อมทั้งสนับสนุนการโจมตีจากภายนอกด้วย
WIKIPEDIA PD
นายพลโมลาใช้ยุทธวิธีดังกล่าวระหว่างการล้อมกรุงมาดริด จนนำมาสู่การสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่ถูกเรียกว่า 'เหตุสังหารหมู่ปาราคูเอลญอส' ที่ฝ่ายสาธารณรัฐสเปนสังหารใครก็ตามที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับจากฝ่ายกบฏ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 12,000 คน
อย่างไรก็ตาม นายพลโมลาไม่ทันอยู่ถึงวันที่ฝ่ายกบฏสามารถยึดกรุงมาดริดได้ เขาได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 1937 ความตายของนายพลโมลา ส่งผลให้นายพลฟรานซิสโก ฟรังโก กลายเป็นผู้นำเพียงหนึ่งเดี่ยวของฝ่ายกบฏ และก้าวขึ้นมาปกครองสเปนภายใต้ระบบเผด็จการในภายหลังได้อีกหลายสิบปี
WIKIPEDIA PD
กล่าวกันว่า นายพลโมลาคือผู้ใต้บังคับบัญชาเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่สามารถพูดจาโน้มน้าวนายพลฟรังโกได้ ท่ามกลางข่าวลือว่านายพลฟรังโกคือผู้วางแผนลอบสังหารนายพลโมลาเพื่อครองอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในภายหลังนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา