31 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนาน 'Mystery of Celtic Wood' เมื่อทหารออสเตรเลียหายไปเกือบทั้งกองพันในสมรภูมิรบสงครามโลกครั้งที่ 1
ยังมีปริศนาลึกลับในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ว่าด้วยการหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยของทหาร 71 คน จากทั้งหมด 85 คน ของกองพันที่ 10 แห่งกองทัพออสเตรเลีย ในระหว่างการสู้รบกับฝ่ายเยอรมนีใน Celtic Wood ที่เป็นส่วนหนึ่งของสมรภูมิรบพาสเชนเดล ซึ่งเป็นสมรภูมิรบด้านตะวันตกในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 1
WIKIPEDIA PD
ฝ่ายสัมพันธมิตรได้พยายามสืบสวนเพื่อติดตามทหารออสเตรเลียกลุ่มนี้ พร้อมกับข่าวลือหนาหูว่าทหารจากกองพันที่ 10 กลุ่มนี้เดินเข้าไปในสนามรบท่ามกลางหมอกควัน แต่นักสืบสวนบางคนปฏิเสธว่าอาจเกิดจากความเข้าใจผิดในการสื่อสารระหว่างกัน ภายหลังฝ่ายเยอรมนีเองก็กล่าวว่าไม่พบเห็นกลุ่มทหารกองนี้ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องน่าแปลกไม่น้อยเลยทีเดียว
จากการสืบสวนโดยละเอียด ได้สันนิษฐานว่าทหารกลุ่มนี้อาจพลัดหลงเข้าไปในฝั่งข้าศึกแล้วถูกสังหารทั้งหมด ก่อนถูกนำศพไปฝังซ่อนไว้ ณ ที่ไหนสักแห่งในสมรภูมิรบพาสเชนเดล
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สำหรับกองพันที่ 10 เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ ‘กองพันเดนตายที่ 10’ สืบเนื่องจากวีรกรรมของทหารที่ปรากฎในแนวรบตะวันตก ที่ได้ต่อสู้กับทหารเยอรมันอย่างกล้าหาญจนมีทหารสองนายของกองพันนี้ได้รับเหรียญกล้าหาญ Victoria Cross และสร้างผลงานในการสู้รบอีกหลายครั้งจนเป็นที่ยอมรับ
WIKIPEDIA PD
ในวันที่เกิดเหตุ กองพันที่ 10 ได้รับคำสั่งให้โจมตีฝ่ายเยอรมันที่ Celtic Wood ซึ่งเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของฝ่ายสัมพันธมิตรที่จะใช้หลอกล่อฝ่ายเยอรมันให้เข้ามาติดกับดัก ก่อนที่ทหารส่วนใหญ่จากกองพันที่ 10 จะหายตัวไปอย่างลึกลับในระหว่างปฏิบัติภารกิจดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม แม้แผนการโจมตีของฝ่ายสัมพันธมิตรจะล้มเหลว แต่สื่อของอังกฤษและออสเตรเลียประกาศว่าในศึกครั้งนี้พวกเขาได้รับชัยชนะ เพราะหนึ่งสัปดาห์ให้หลัง ฝ่ายเยอรมันถอนกำลังออกไปจาก Celtic Wood พร้อมกับทิ้งปริศนาเอาไว้ว่า ทหาร 71 คน ของกองพันที่ 10 หายไปไหน?
WIKIPEDIA PD
การหายไปของทหารทั้ง 71 คน ได้นำมาสู่การถกเถียงเป็นวงกว้างในภายหลัง และได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดจากบัญชีรายชื่อเชลยศึกจากทั้งสองฝ่ายหลังสงครามยุติ พบว่าในกองพันที่ 10 มีทหารทั้งหมด 85 นาย มีรายงานสูญหายไป 71 นาย ที่ภายหลังได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดจากบันทึกที่คลุมเครือ ที่กล่าวว่าทหารบางส่วนได้เสียชีวิตไปแล้วจากคำบอกเล่าของเพื่อนทหารที่ยังมีชีวิต จนทราบยอดจำนวนทหารที่ไม่สามารถระบุสถานะได้จำนวน 37 คน ที่ยังเป็นปริศนาคาใจจนถึงทุกวันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขากันแน่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จากความลึกลับที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดเสียงร่ำลือกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจเกี่ยวข้องกับคำสาปของป่า Celtic Wood ที่กลืนกินทหารเหล่านั้นทั้งเป็นกันเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
โฆษณา