30 พ.ค. 2020 เวลา 05:30 • ประวัติศาสตร์
เปิดแผน 'Operation Rolling Thunder' ยุทธการทิ้งระเบิดปูพรมที่สูญเปล่าของสหรัฐฯ
ย้อนกลับไปในปี 1964 รัฐบาลสหรัฐฯ ปรึกษากับเหล่าบรรดาเสนาธิการทหารเพื่อหายุทธ์วิธีที่เหมาะสมในเวียดนาม ในตอนนั้นเหล่าบรรดาที่ปรึกษาทางทหารเสนอความเห็นว่าควรขยายสงครามทางอากาศไปยังเวียดนามเหนือ เพื่อช่วยให้รัฐบาลเวียดนามใต้มีเสถียรภาพมั่นคง จนเป็นที่มาของปฏิบัติการสายฟ้าฟาด Operation Rolling Thunder
1
WIKIPEDIA PD
ภารกิจทิ้งระเบิดครั้งใหญ่ในเวียดนามนี้เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 1965 - พฤศจิกายน 1968 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับรัฐบาลเวียดนามใต้ และบีบบังคับให้เวียดนามเหนือยอมยุติการสนับสนุนกลุ่มคอมมิวนิสต์ที่เคลื่อนไหวในเวียดนามใต้หรือพวกเวียดกง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ขณะเดียวกัน ทางฝั่งเวียดนามเหนือเองก็ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรคอมมิวนิสต์อย่างสหภาพโซเวียต สาธารณรัฐประชาชนจีนและเกาหลีเหนือ ที่ส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เข้ามาสนับสนุนเวียดนามเหนือในการต่อสู้กับฝ่ายสหรัฐฯ จนทำให้สหรัฐฯ ต้องพบกับความยากลำบากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน โดยในตอนแรก สหรัฐฯ มั่นใจว่าศักยภาพกำลังรบทางอากาศของตนจะสามารถเอาชนะเวียดนามเหนือได้ไม่ยาก
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม เวียดนามเหนือมีความมั่นใจว่าฝ่ายตนจะสามารถเอาชนะสหรัฐฯ ได้ แต่ไม่ได้ด้วยการปะทะกันซึ่ง ๆ หน้า แต่เป็นการทำสงครามยืดเยื้อ ในขณะที่สหรัฐฯ ต้องการทำสงครามแบบจำกัดขอบเขต แต่เมื่อการสู้รบกินระยะเวลานานมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ก็ยิ่งทำให้สหรัฐฯ ต้องทุ่มเทกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้ามาในเวียดนาม จนก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายสงคราม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นอกจากนี้ การทิ้งระเบิดในเวียดนามเหนือ กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะฝ่ายเวียดนามเหนือได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วยการสร้างเครื่อข่ายอุโมงค์ใต้ดินเพื่อหลบการทิ้งระเบิด ซ้ำร้ายยังไม่สามารถสกัดกั้นพวกคอมมิวนิสต์ที่ไหลทะลักเข้ามาในเวียดนามใต้ได้อีกด้วย
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ประกาศว่ามีการทิ้งระเบิดในเวียดนามเหนือรวมกันกว่า 864,00 ตัน ตลอดช่วงปฏิบัติการสายฟ้าฟาด ซึ่งมากกว่าที่สหรัฐฯ ใช้ระเบิดในสงครามเกาหลี 653,000 ตัน และสงครามโลกครั้งที่สองฝั่งแปซิฟิกที่ 503,000 ตัน มีรายงานเครื่องบินจากกองทัพอากาศ 506 ลำ กองทัพเรือ 397 ลำ และหน่วยนาวิกโยธินอีก 19 ลำ สูญหายในเวียดนามเหนือ
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
มีรายงานว่านักบินสหรัฐฯ 754 คน ถูกยิงตกในเวียดเวียดนามเหนือ มีนักบินถูกจับเป็นเชลย 222 คน เสียชีวิตระหว่างการถูกจับกุม 23 คน และช่วยมาได้ 145 คน หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ประเมินค่าความเสียหายจากภารกิจได้สูงถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าตัวเลขทั้งหมดนี้เป็นค่าความเสียหายที่สูงมากสำหรับสหรัฐฯ ในการทำสงคราม
WIKIPEDIA PD
สุดท้ายเมื่อความพยายามสูญเปล่า และถูกบีบบังคับจากฝ่ายการเมืองและภาคประชาชนในสหรัฐฯ รัฐบาลสหรัฐฯ จึงขอเปิดการเจรจากับเวียดนามเหนือเพื่อยุติสงครามในภายหลัง
โฆษณา