30 พ.ค. 2020 เวลา 09:37 • ประวัติศาสตร์
กำเนิด 'ระเบิดขวด' อาวุธบ้านๆ แต่ทรงอานุภาพ ขนาดรถถังยังขยาด
ระเบิดขวด หรือ "Molotov cocktail" ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1936 ในสงครามกลางเมืองแย่งอำนาจการปกครองที่ประเทศสเปน โดยกองทัพฟาสซิสต์ของนายพลฟรานซิส ฟรังโกเพื่อใช้ต่อสู้กับรถถังของฝ่ายรัฐบาลสเปนแต่ขณะนั้นยังไม่มีชื่อเรียกอาวุธชนิดนี้ในแบบเป็นทางการแถมมันยังนำชัยชนะมาสู่กองทัพของนายพลฟรังโก นี่คือต้นกำเนิดของอาวุธแบบบ้านๆที่มีพิษสงน่ากลัวที่สุดกว่ารถถังของประเทศไหนๆ ใครจะไปคิดว่าขวดน้ำมันก๊าดธรรมดาจะสามารถทำให้รถถังที่คนทั้งโลกกลัว ต้องขวัญกระเจิง
123RF
แต่ที่ทำให้ระเบิดขวดเป็นที่รู้จักในนาม "Molotov cocktail" คือในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 โซเวียตโจมตีฟินแลนด์เนื่องจากต้องการพื้นที่ในเขตแดนของฟินแลนด์เพื่อนำมาทำฐานทัพเรือแต่ฟินแลนด์ไม่ยอม โซเวียตก็เลยหาทางด้วยการหาเรื่องฟินแลนด์เพื่อจะยึดดินแดน และชื่อของ "Molotov cocktail" ก็มาจากการประชดประชันของชาวฟินแลนด์ที่ถูก Vyacheslav Molotov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของโซเวียตส่งเครื่องบินมาบอมบ์ชาวบ้าน แล้วก็ไปแก้ตัวกับชาวโลกว่า "ฉันไม่ได้ทิ้งระเบิดแต่ฉันสั่งให้ทิ้งอาหารไปให้" ชาวฟินแลนด์เลยเรียกระเบิดของรัฐมนตรี(แบบประชด) ว่า "ตะกร้าอาหารของโมโลตอฟ" (Molotov Bread Basket)
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ด้วยความที่กองทัพของทั้งสองประเทศมีจำนวนและเทคโนโลยีที่ต่างกัน ประเทศฟินแลนด์จึงเสียเปรียบในด้านของจำนวนรถถังจึงต้องหาวิธีมารับมือ โดยร้อยเอก Eero Kuitinen เสนอให้นำวิธีที่กองทัพของนายพลฟรังโกใช้ในสงครามกลางเมืองของสเปนมาใช้ และเรียกแบบขำๆตลกร้ายว่า "Molotov cocktail" (เครื่องดื่มของโมโลตอฟ) และสามารถทำลายรถถังโซเวียตได้กว่า 40 คันจนสามารถไล่โซเวียตออกไปได้
123RF
ภายหลังโซเวียตก็นำเทคนิคนี้มาปรับใช้ในการสู้รบกับทหารเยอรมัน โดยทั่นรัฐมนตรี(เจ้าเดิม) ได้สั่งทหารผลิตระเบิดขวดขึ้นมาเป็นล้านลูกขึ้นมาเพื่อใช้ในการหยุดรถถังเยอรมัน ผลก็คือสามารถที่จะทำลายรถถังได้เป็นจำนวนมาก ถ้าสามารถเข้าไปใกล้ได้แล้วปาเข้าที่ตัวถังรถ ไฟจะเผาให้ข้างในร้อนจนทนไม่ได้ต้องหนีออกมาให้ทหารที่เล็งปืนยิง โดยทหารที่เห็นเหตุการณ์การโจมตีด้วยระเบิดขวดเล่าว่า ภาพของเพลิงที่ลุกไหม้รถถังนั้นทำให้กระสุนปืนที่อยู่ด้านในระเบิดออกมา พลรถถังต้องแย่งกันหนีตายจากช่องแคบๆ ช่างเป็นภาพที่สะเทือนใจอย่างยิ่ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา