1 มิ.ย. 2020 เวลา 01:30 • ท่องเที่ยว
ราวกับอยู่นอกโลก!? 'บ่อน้ำพุร้อนสีรุ้ง' ความสวยงามของธรรมชาติที่ยากจะเลียนแบบ
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุดมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ ที่มีความสวยงามราวกับดินแดนในเทพนิยาย บอกได้เลยว่าใครที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปยังดินแดนแปลกใหม่ ไม่ควรพลาดสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างยิ่ง
123RF
‘บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์พรีสเมติก’ (The Grand Prismatic Spring) หรือ ‘บ่อน้ำพุร้อนสีรุ้ง’ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone National Park) รัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา มีขนาดกว้าง 75 เมตร ยาว 91 เมตร ลึก 49 เมตร บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์พรีสเมติกขึ้นชื่อว่าเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีสีสันสุดแปลกแตกต่างจากบ่อน้ำพุร้อนทั่วไป และนี่เป็นความงามในแบบธรรมชาติสร้าง โดยบริเวณตรงกลางของบ่อน้ำจะเป็นสีฟ้าครามใสและไล่ระดับขึ้นมาหาขอบบ่อด้วยสีแดงและสีส้ม และที่เห็นเป็นสีสันฉูดฉาดเช่นนี้ เนื่องจากพื้นที่บริเวณขอบบ่อของน้ำพุร้อนอุดมไปด้วยแร่ธาตุและมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ทำให้สาหร่าย (Algae) และแบคทีเรีย (Bacteria) สามารถเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่และหนาแน่น การแบ่งเฉดสีแต่ละระดับจะไล่ตามปริมาณความหนาแน่นของทั้งสาหร่ายและแบคทีเรีย ส่วนบริเวณตรงกลางของบ่อน้ำพุร้อนเป็นจุดที่ร้อนที่สุด มีอุณหภูมิประมาณ 92 องศาเซลเซียส จึงทำให้สาหร่ายและแบคทีเรียไม่สามารถเจริญเติบโตได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไม สีของน้ำที่อยู่ตรงกึ่งกลางจึงเป็นสีฟ้าครามตลอดเวลา ส่วนความแตกต่างของเฉดสีจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและสภาพอากาศในช่วงเวลานั้น เช่น ในฤดูร้อนน้ำในบ่อจะมีสีส้มแดง ส่วนในฤดูหนาวน้ำจะกลายเป็นสีเขียวเข้ม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และด้วยความกว้างใหญ่และสีสันสุดมหัศจรรย์ราวกับดินแดนในเทพนิยายเช่นนี้นั้นทำให้ ‘บ่อน้ำพุร้อนแกรนด์พรีสเมติก’ เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่สวยที่สุดในโลกและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก Boiling Lake ในประเทศโดมินิกัน และ Frying Pan Lake ในประเทศนิวซีแลนด์ และนอกจากนั้นในบริเวณใกล้เคียงกันยังมีบ่อน้ำพุร้อนที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น Old Faithful Geyser ที่มีน้ำพุ่งออกมาทุกๆ 40- 120 นาที และมีน้ำตกกว่า 300 แห่งให้นักท่องเที่ยวขาลุยทั้งหลายได้สำรวจอีกด้วย
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา