28 พ.ค. 2020 เวลา 13:49 • ท่องเที่ยว
ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเราจึงต้องสู้ ไม่สู้ไม่รู้อนาคต : ซุปซี่โครงไก่อาหารเลิศรส 🐔🍲🍚😋
ซุปซี่โครงไก่อาหารเลิศรสวัยเด็ก : ขอบคุณภาพจาก google
เคยไหมเวลาไปกินอาหารที่ร้านอาหาร เมื่ออาหารเหลือเราขอเขาห่อกลับบ้าน ในบางประเทศอย่างในสหรัฐฯ การห่ออาหารที่กินเหลือกลับบ้านเป็นเรื่องปกติ ทางร้านจะเตรียมกล่องไว้ให้เลย แต่บางประเทศ เช่น อังกฤษ เคยไปกินบางร้านจะคิดเงินค่ากล่อง บางแห่งค่ากล่องแพงมาก แต่ในสหรัฐฯ ไม่คิดค่ากล่องแต่อย่างใด เรื่องขำอย่างหนึ่งของการห่ออาหารกลับบ้านที่เรามักหยอกกันในไทยก็คือ บางคนเขินที่จะบอกว่าห่อกลับบ้านเพื่อนำไปกินเอง เลยเลี่ยงบอกพนักงานหรือคนขายว่า ห่อกลับไปให้หมาแมวที่บ้านกิน และก็มีคำหยอกล้อจากเพื่อนฝูงตามมาว่า ขอน้ำจิ้มด้วย หมาที่บ้านชอบ ... แบบนี้เคยไหม
เมื่อเป็นเด็ก จำได้ว่าพวกเรานั่งรอพ่อกลับบ้านหลังจากออกไปทำงานรับจ้างแต่เช้า ตอนเย็นพ่อจะกลับมาพร้อมอาหารในมือ พวกเราเตรียมข้าวสวยร้อน ๆ ไว้ อาหารอย่างหนึ่งที่เป็นของโปรดของพวกเรา คือ ซี่โครงไก่ที่พ่อซื้อมาจากร้านขายข้าวมันไก่ บางวันพ่อมีเงินซื้อแค่ซี่โครงเดียว บางวันมีตั้งสองซี่โครง พ่อขอน้ำซุปและน้ำจิ้มมาด้วย ซี่โครงไก่ที่มีเนื้อไก่ติดมาด้วย พร้อมน้ำซุปที่มีฟักปรุงรส กินกับข้าวสวยร้อน ๆ พร้อมน้ำจิ้มอีกต่างหาก มันช่างอร่อยเหลือหลาย เพราะมันดีกว่ากินข้าวกับน้ำปลาหรือข้าวกับพริกกะเกลือที่กินมาหลายวันแล้วนั่นเอง
ทุกวันนี้เมื่อนั่งกินข้าวมันไก่ในร้าน หรือแม้แต่เห็นร้านข้าวมันไก่ ผู้เขียนก็อดสะท้อน สะเทือนใจ ถึงชีวิตในวัยเยาว์ไม่ได้ ไม่ได้น้อยใจในชีวิตที่ต้องผจญกับความยากจน แต่ภูมิใจที่ผจญกับมันและผ่านพ้นวันวานเหล่านั้นมาได้ มันทำให้ผู้เขียนเข้มแข็ง บางครั้งอาจดูแข็งเกินไปในสายตาคนอื่น แต่ช่างมันเถิด ใครไม่ได้เกิดมาผจญแบบนี้ เขาย่อมไม่เข้าใจ ... ชีวิตใคร ชีวิตมัน...
ความยากจนไม่ได้หยุดความฝันของชีวิต เหมือนตัวเอง ผ่านชีวิตที่ยากจน แต่มีความฝัน มีความเพียรพยายาม วันหนึ่งเราก็สามารถทำสิ่งที่เราฝันให้สำเร็จได้ ผู้เขียนฝันอยากไปเที่ยวรอบโลก หรืออย่างน้อยก็ไปเที่ยวในหลาย ๆ ประเทศ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ จากที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำได้ จากที่คิดว่าตัวเองคงเที่ยวได้แค่ไม่กี่ประเทศ แต่กลายเป็นว่า มีโอกาสท่องเที่ยวในโลกกว้างถึง 63 ประเทศด้วยวัย 66 ปี และยังฝัน ยังพยายามเติมฝันนั้นต่อไป
ดังนั้น ชีวิตที่ยากจน ลำบากในวัยเยาว์ ไม่ได้เป็นอุปสรรค ขัดขวางให้เรากล้าและก้าวเดินไปตามฝันแต่อย่างใด หากเราเรียนรู้ เข้าใจ และใช้มันเป็นแรงผลักดันที่ดีเพื่ออนาคต จึงอยากให้กำลังใจทุกคนที่ฝัน อยากให้ชีวิตดีขึ้น มีอะไรที่เราต้องฝ่าฟันอีกมาก แต่อย่าท้อค่ะ.. ความไม่ท้อจะก่อร่างสร้างฝันให้เป็นจริงเสมอ ไม่ว่าความฝันของคุณคืออะไร การมีครอบครัวที่ดี มีการงานที่ดี มีชีวิตที่ดี มีโอกาสได้ท่องเที่ยว ฯลฯ คุณต้องอดทนและพยายาม ความพยายามเท่านั้นที่จะทำให้คุณสำเร็จได้ ....เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา