29 พ.ค. 2020 เวลา 12:47 • การศึกษา
สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ก็ใกล้จะเปิดเทอมกันแล้วนะคะ วันนี้เราจะมาชวนทุกคนทำและเขียน Digital Planner บนไอแพดกันเอาไว้วางแผนการเรียน หรือจะใช้ในการทำงานก็ได้
เริ่มต้นเราจะแนะนำแอพพลิเคชัน 2 ตัวในการทำและเอาไว้เขียนแพลนเนอร์ก่อนนะคะ
1. Keynote : แอพพลิเคชันนี้เป็นแอพประเภทสร้างงานนำเสนอแบบเดียวกับ Powerpoint แต่เป็นแอพฟรีที่ทาง Apple ให้มาบนไอแพดนะคะ ความสามารถของแอพนี้ก็คือทำงานนำเสนอ ที่สามารถกำหนดขนาดของแผ่นงาน มีรูปแบบเอฟเฟ็คสวยงาม ใช้งานง่าย และที่สำคัญเมื่อเราทำ Planner บนแอพนี้เราสามารถทำไฮเปอร์ลิ้ง เพื่อให้สามารถคลิกเพื่อเปลี่ยนหน้า Digital Planner ของเราได้ด้วย
แอพพลิเคชัน Keynote
2. Good note 5 : แอพพลิเคชันนี้ ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะ ว่าเป็นแอพเอาไว้จดโน๊ตนั่นเอง แอพนี้ใช้งานง่ายมาก เราสามารถ Import ไฟล์ PDF ไฟล์งานเอกสารเข้าเพื่ออ่านและจดโน๊ตไปด้วยก็ได้ แล้วยังสามารถตกแต่งนำสติ๊กเกอร์การ์ตูนที่เป็นไฟล์ PNG น่ารักๆ เข้ามาตกแต่ง Planner หรือสรุปย่อของเราให้สวยและน่าอ่านได้ด้วย แต่ต้องบอกว่าแอพนี้มีค่าใช้จ่ายนะคะ ราคา 279 บาท แต่ซื้อครั้งเดียวจบรับรองว่าซื้อแล้วคุ้มแน่นอน !!
แอพพลิเคชัน Goodnote 5
เรามาเริ่มทำความรู้จักกับ Digital Planner กันก่อนเลยนะคะ
เราอาจจะเคยเห็นสมุดแพลนเนอร์เล่มใหญ่ๆ ที่มีตารางให้สามารถเขียนงานในแต่ละวัน มีปฏิทินประกอบ และเราสามารถซื้อสติ๊กเกอร์หรือเทป เพื่อนำมาติดตกแต่งแพลนเนอร์ของเราได้ ซึ่ง Digital Planner ก็เช่นเดียวกันค่ะ เพียงแต่ทุกอย่างจะอยู่ในรูปแบบ Digital สามารถเขียนได้บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็น IPad, Tablet ,หรือแม้กระทั้ง Computer ก็สามารถเขียน Digital Planner ได้
เริ่มสร้าง Digital Planner กันเถอะ
เริ่มต้นเราจะทำการสร้าง Digital Planner ของเราบนแอพพลิเคชัน Keynote นะคะ โดยรูปแบบของ planner ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งตามตัวอย่างของเราก็จะเป็น Monthly planner ที่เป็นลักษณะการเขียนเป็นแถวในแนวนอน เพื่อให้สามารถเขียนรายละเอียดได้ยาวๆนั่นเอง นอกจากนี้เพื่อนๆอาจจะออกแบบเป็นรูปแบบของตารางคล้ายๆปฏิทิน ตามชอบของเพื่อนๆได้เลยค่ะ และสามารถทำการสร้างไฮเปอร์ลิ้งเพื่อให้สามารถคลิกไปยังหน้าต่างๆ ตามที่เราออกแบบไว้
หน้าจอแอพพลิเคชัน Keynote
เริ่มใช้งาน Digital Planner
เมื่อเราสร้าง Digital Planner ที่เป็นของเราเรียบร้อยแล้วนะคะ เราก็สามารถ Export เป็นไฟล์ PDF เพื่อนำเข้ามาใช้งานในแอพพลิเคชั่น Goodnote ได้เลย เราจะยกตัวอย่าง Planner ของเราที่เรานำมาใช้ในการทำงานจริงๆ ของเราเองนะคะ
1. Monthly plan
2. Weekly plan
3. บันทึกการประชุม
4. รายละเอียดงานของเราเองในแต่ละโปรเจ็ค
นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถเพิ่มการบันทึกส่วนตัวอื่นๆ ได้ด้วยนะคะ เช่นบันทึกรอบเดือน , บันทึกกิจกรรมที่ทำ , บันทึกการออกกำลังกาย , หรือการช็อปปิ้ง การใช้จ่ายต่างๆของเรา
หวังว่าบทความนี้จะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ มาสร้าง Digital Planner ใช้งานกันเยอะๆ นะคะ
ติดตามเราในช่องทางอื่นๆ ได้ที่ Facebook : ชอบจด On ipad

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา