7 ก.ค. 2021 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำความรู้จักซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้เราบริหารจัดการชีวิตส่วนตัวและช่วยให้ธุรกิจบริหารจัดการงาน เขียนไดอารี่ จดบันทึก
ซึ่งข้อดีที่เราชอบมากๆ ของ Notion ก็คือ สามารถใช้ได้กับทุกแพลทฟอร์มเลย ทั้งบนเว็บไซต์ มีโปรแกรมสำหรับ Window , Mac และยังมีในรูปแบบแอพลิเคชั่น บน iOS , Android อีกด้วย
Featureหลักๆ ของ Notion
1. Projects & tasks : Kanban boards, tables, lists, and more. Customize any workflow.
2.Notes & docs : การจดบันทึกด้วยการพิมพ์ และยังสามารถอัพโหลดเก็บเอกสารได้ด้วย
นอกจากนี้ยังสามารถใส่ไอคอน และรูป Cover เพื่อตกแต่งในสไตล์ที่ตัวเองชอบได้ด้วย คล้ายๆการเขียน Blog หรือ Bullet journal ในรูปแบบออนไลน์ เลยค่ะ
รีวิว My Notion
Dashboard
เราจะมีหน้าแรก ที่เรียกว่า Dashboard เปรียบเสมือนหน้าแรกของเว็บไซต์หรือสารบัญ โดยจะบอกว่าเรามีหน้าอื่นๆ อะไรบ้าง
แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ค่ะ ก็คือ ส่วนของการทำงาน และการบันทึกส่วนตัว
My Work
1. To Do List : โดยจะแบ่งเป็น Weekly to do list เพื่อบันทึกว่าสิ่งที่เราจะต้องทำในแต่ละสัปดาห์มีอะไรบ้าง
2. Meeting Note : แปลตรงตัวก็คือบันทึกการประชุมนั่นเอง
3. Project on Hand : ก็คือการบันทึกรายละเอียดต่างๆ ของแต่ละโปรเจ็คในงานของเรา ซึ่งเรายังสามารถลิ้งกับหน้า บันทึกการประชุมไว้ได้ด้วย เพื่อดูว่าโปรเจ็คนี้ ประชุมวันไหน มีรายละเอียดเกี่ยวกับโปรเจ็คนี้ยังไง นั่นเอง
มี Feature ที่เป็นปฏิทิน เพื่อให้เราใส่ งานต่างๆ ของเราได้ด้วย
Personal
มาถึงบันทึกส่วนตัวกันบ้างนะคะ
1. Wishlist : หน้านี้เราจะเอาไว้บันทึกว่าตอนนี้เรารู้สึกอยากได้ อยากซื้ออะไรบ้าง โดยจะใส่รายละเอียดด้วย ว่าราคาเท่าไร ซื้อได้ที่ไหน เอาไว้ตัดสินใจว่าจะซื้อดีรึเปล่า
2. MY Idea : เอาไว้บันทึกไอเดียต่างๆ ที่คิดได้กันลืม เพราะบางครั้งก็อาจจะยังไม่สามารถทำได้ในตอนนั้นทันที
3. Journal : ก็คือไดอารี่ ประจำวันนั่นละค่ะ ซึ่งเราก็ไม่ได้กำหนดว่าต้องเขียนทุกวันนะคะ วันไหนมีอารมณ์อยากเขียนก็ค่อยเขียน
4. Movie : หน้านี้เป็นหน้าที่เราบันทึกบ่อยที่สุดค่ะ บันทึกหนัง หรือซีรีส์ที่เราดู จะมีทั้งที่ดูจบแล้ว กำลังดูและยังไม่ได้ดูด้วย เอาไว้ เผื่อจำตอนปัจจุบันไม่ได้จะได้กลับมาเช็คดู
5. Learning Skill : เอาไว้บันทึกคอร์สเรียนออนไลน์ของเราเองค่ะ รายละเอียดคอร์สเรียนที่ไหน กี่ชม สรุปเนื้อหาคร่าวๆ เผื่อเอาไว้ทบทวนทีหลัง
6. My Timeline : หน้านี้เราพึ่งทำค่ะ เอาไว้บันทึก Timeline ตัวเองในแต่ละวันว่าไปไหนบ้าง เผื่อติดโควิดขึ้นมามันน่าจะมีประโยชน์ค่ะ
เป็นยังไงกันบ้างคะ รู้สึกว่า Notion สามารถทำได้ ได้หลายอย่างมากเลยใช่มั้ย ถ้าใครเป็นสายจดบันทึก น่าจะชอบกันเพราะ เป็นซอร์ฟแวร์ที่ยืดหยุ่นมาก สามารถบันทึกได้หลากหลายรูปแบบ หวังว่าจะชอบกันนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา