31 พ.ค. 2020 เวลา 05:30 • ประวัติศาสตร์
สาวงามในตำนาน! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'คลีโอพัตรา' ฟาโรห์หญิงผู้เลอโฉมคนสุดท้ายของอียิปต์
1
คลีโอพัตรา คือฟาโรห์หญิงคนสุดท้ายแห่งอียิปต์ ผู้ถูกกล่าวขานผ่านบทเพลงและวรรณกรรม ด้วยความงามของพระนาง ทำให้ ยอดขุนศึกแห่งโรมันอย่าง จูเลียส ซีซาร์ และ มาร์ค แอนโทนี ยังต้องยอมสยบ นอกเหนือจากความงามแล้ว พระนางคลีโอพัตราคือฟาโรห์หญิงผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เป็นนักปกครองและนักการเมืองที่เก่งกาจ ด้วยการนำสันติภาพและความมั่งคั่งกลับมาสู่อียิปต์โบราณที่แตกแยกจากสงครามกลางเมือง ก่อนที่่จะถูกพิชิตโดยพวกโรมันในภายหลัง
1
123RF
และนี่คือเบื้องหลังชีวิตของฟาโรห์ผู้เลอโฉมแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ คลีโอพัตรา ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน
1
1. คลีโอพัตราเป็นฟาโรห์คนสุดท้ายแห่งราชวงศ์ปโตเลมีที่ปกครองอียิปต์ ต้นตระกูลของเธอคือ ปโตเลมี อดีตแม่ทัพคนสำคัญของอเล็กซานเดอร์มหาราช ที่ภายหลังได้เป็นฟาโรห์คนแรกของราชวงศ์ปโตเลมีที่ปกครองอียิปต์
2. นอกเหนือจากความงามแล้ว คลีโอพัตรายังมีความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เคมีและปรัชญา นอกจากนี้ยังสามารถพูดได้ 5 ภาษาหรืออาจจะมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นภาษากรีก อียิปต์ อาหรับ ลาติน และฮิบรู
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2
3. เพื่อรักษาสายเลือดบริสุทธิ์ของราชวงศ์อียิปต์ คลีโอพัตราต้องแต่งงานกับน้องชายร่วมสายเลือดของเธอถึงสองคน ขณะเดียวกัน เธอยังต้องคอยรับใช้ใกล้ชิดกับจูเลียส ซีซาร์ หลังจากซีซาร์ตาย คลีโอพัตราก็ได้แต่งงานกับมาร์ค แอนโทนี และมีลูกด้วยกัน ก่อนพ่ายศึกแก่ออคตาเวียน จนทำให้ทั้งคู่ต้องจบชีวิตลง
1
4. ชาวโรมันได้สร้างโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับคลีโอพัตราไว้ว่าพระนางมีความงดงามที่เหนือกว่าหญิงสาวคนใดเทียบเคียงได้ นักประวัติศาสตร์ชาวโรมันให้คำนิยามเกี่ยวกับพระนางว่าเป็นผู้หญิงที่พร้อมยอมพลีกายเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ
WIKIPEDIA PD
5. คลีโอพัตราเชื่อว่าตนเองคือเทพธิดาที่ลงมาจุติบนโลกมนุษย์ และตระหนักถึงภาพลักษณ์และอำนาจที่แสดงออกมา ด้วยเหตุนี้พระนางจึงแต่งตัวเหมือนเทพธิดาไอซิสในงานพิธีที่ถูกตกแต่งอย่างหรูหรา
6. จากแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของอียิปต์ ระบุว่า คลีโอพัตราแตกต่างจากฟาโรห์ราชวงศ์ปโตเลมีคนอื่น ๆ ที่พูดภาษากรีกและรับวัฒนธรรมกรีกเพียงอย่างเดียว กล่าวคือ คลีโอพัตราสามารถพูดภาษาอียิปต์ และมีความเป็นอียิปต์มากกว่าบรรพบุรุษของเธอที่ยึดถือตัวตนของความเป็นกรีกมากกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เธอเป็นที่รักของประชาชน
1
7. คลีโอพัตราปกครองอียิปต์จนกลายเป็นอาณาจักรที่ร่ำรวยที่สุดในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นรัฐอิสระแห่งสุดท้ายที่ยังไม่ถูกพิชิตโดยพวกโรมัน
1
8. คลีโอพัตรามีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับ จูเลียส ซีซาร์ และ มาร์ค แอนโทนี มากพอ ๆ กับความสัมพันธ์ทางการเมือง เธอเคยเสนอตัวให้จูเลียส ซีซาร์ เพื่อให้เขาช่วยกอบกู้บัลลังก์ให้ ส่วน มาร์ค แอนโทนี อาจกล่าวได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขาใกล้เคียงกับความรักมากที่สุด เมื่อมาร์ค แอนโทนี ยอมทรยศแผ่นดินโรมันเพื่อช่วยเหลืออียิปต์ต่อกับกับออคตาเวียนแห่งโรมัน
4
WIKIPEDIA PD
9. ตอนที่คลีโอพัตราพำนักอยู่ที่กรุงโรม เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่จูเลียส ซีซาร์ ถูกลอบสังหาร ในปีที่ 44 ก่อนคริสตกาล หลังการตายของซีซาร์ ทำให้คลีโอพัตราต้องลี้ภัยกลับอียิปต์พร้อมกับซีซาเรียน
10. คลีโอพัตรามีลูก 4 คน คนแรกชื่อ ซีซาเรียน ที่เกิดกับซีซาร์ ภายหลังที่เธอเสียชีวิต ออคตาเวียนได้สั่งให้สังหารซีซาเรียนเพื่อไม่ให้เขากลายมาเป็นเสี้ยนหนามในอนาคต ส่วนลูกอีกสามคนได้แก่ ฟิลาเดลฟุส (ไม่ทราบชะตากรรม) เซเลเน (แต่งงานกับพระราชาแห่งอาณาจักรนูมิเดีย) และ เฮลิออส (ไม่ทราบชะตากรรม)
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา