1 มิ.ย. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'มหาพีระมิดแห่งกีซา' หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ
มหาพีระมิดแห่งกีซา คือหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก และนี่คือเกร็ดสาระน่ารู้เกี่ยวกับมหามพีระมิดแห่งกีซาที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน
WIKIPEDIA CC MESSERWOLAND
1. มหาพีระมิดแห่งกีซา สร้างแล้วเสร็จเมื่อ 2,560 ปีก่อนคริสตกาล โดยมีความสูงถึง 147 เมตร และใช้เวลาสร้างนานถึง 20 ปี ครองสถิติสิ่งปลูกสร้างด้วยฝีมือมนุษย์ที่สูงที่สุดในโลกเป็นเวลากว่า 3,800 ปี ก่อนถูกทำลายสถิติโดยอาสนวิหารลินคอล์นของประเทศอังกฤษ ซึ่งสร้างในช่วงทศวรรษที่ 1300 ด้วยความสูง 160 เมตร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. มหาพีระมิดแห่งกีซา ใช้ก้อนหินราว 2.5 ล้านก้อน ที่ได้รับการตัดเป็นบล็อกอย่างสมมาตร ก่อนถูกเคลื่อนย้ายและวางต่อกันจนเป็นมหาพีระมิด หินบางก้อนเป็นหินปูนที่ถูกสกัดจากบริเวณใกล้เคียง ส่วนหินแกรนิตขนาดใหญ่ถูกนำมาจากเมืองอัสวาน ทางตอนใต้ของอียิปต์ ที่ห่างจากเมืองกีซาราว 805 กิโลเมตร
WIKIPEDIA CC NINA
3. พีระมิดคูฟู เป็นพีระมิดขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในหมู่มหาพีระมิดแห่งกีซาที่ยังเหลือรอดจนถึงปัจจุบัน ถูกสร้างขึ้นในยุคของราชวงศ์ที่สี่ เคียงข้างพีระมิดเมนคูเรและพีระมิดคาเฟร์ โดยตำแหน่งกลุ่มมหาพีระมิดแห่งกีซาสอดคล้องกับตำแหน่งของกลุ่มดาวนายพรานบนท้องฟ้า
4. เคยมีคำถามว่า ลักษณะดั้งเดิมของมหาพีระมิดเป็นเช่นไร เชื่อกันว่าเมื่อนานมาแล้ว มีบล็อกหินปูนที่ถูกขัดมันปกคลุมมหาพีระมิดเอาไว้ ก่อนบล็อกหินปูนเหล่านั้นจะหลุดร่อนออกมาเพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ภายหลังชาวอียิปต์เลยนำซากบล็อกหินปูนเหล่านั้นไปสร้างมัสยิดในกรุงไคโร โดยหินปูนขัดมันเหล่านี้ มีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงของดวงอาทิตย์ ที่ชาวอียิปต์เชื่อว่ามันคือแสงแห่งความรุ่งโรจน์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5. เคยมีนักทฤษฎีสมคบคิดชาวเยอรมันสองคนคือ สเตฟาน เอิร์ดมานน์ และ โดมินิก เกอร์ลิทซ์ พยายามโน้มน้าวให้ผู้คนเชื่อว่ามหาพีระมิดแห่งกีซาถูกสร้างขึ้นโดยชาวแอตแลนติส ที่เชื่อกันว่ามีตัวตนอยู่จริงเมื่อราว 10,000 ปีก่อน โดยชาวแอตแลนติสอาศัยอยู่บนทวีปที่เป็นเกาะที่มีความเจริญรุ่งเรืองเทียบเท่ายุคสมัยปัจจุบัน
ทั้งคู่เข้าไปในมหาพีระมิดในเดือนเมษายน 2013 และแอบลักลอบหยิบแผ่นจารึกโบราณ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงถึงความเกี่ยวข้องกับอาณาจักรแอตแลนติส ก่อนถูกทางการอียิปต์จับกุมตัวในเวลาต่อมา
WIKIPEDIA CC MESSERWOLAND
โฆษณา