4 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30
รู้หรือไม่? ครั้งหนึ่ง ‘ฟุตบอล’ เคยถูกสั่งห้ามเล่นเด็ดขาดในประเทศอังกฤษ
กีฬาที่ถือว่าเป็นที่นิยมในโลกยุคปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้น “ฟุตบอล” อย่างแน่นอน ซึ่งในปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นกีฬาที่มีทั้งผู้ชมและผู้เล่นในแทบทุกจะพื้นที่ทั่วโลก ถ้าจะบอกว่าประวัติศาสตร์ของฟุตบอลของประเทศไหนที่เป็นแบบแผนที่สุดและสืบเนื่องมาถึงปัจจุบันนั้นคงจะหนีไม่พ้นประเทศอังกฤษ ซึ่งฟุตบอลอังกฤษนั้นได้ชื่อว่าเป็นมหาอำนาจของวงการฟุตบอลโลกชาติหนึ่งก็ว่าได้ แต่รู้หรือไม่ว่าครั้งหนึ่ง “ฟุตบอล” ในประเทศอังกฤษถูกทางการสั่งห้ามเล่นกันทั้งประเทศ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนกลับไปในปี 1310 รัชสมัยของ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 แห่งอังกฤษ พระองค์ทรงโปรดการยิงธนูเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดมีการจัดแข่งขันการยิงธนู ซึ่งทำให้การยิงธนูนั้นกลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งในสมัยนั้น แต่ทว่าการแข่งขันที่จัดขึ้นตามเมืองใหญ่ๆ นั้นกลับมีผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ต่างจากการเล่นฟุตบอลที่ไม่ว่าจะจัดที่ใดก็มีคนแห่แหนกันเข้าไปร่วมเป็นจำนวนมาก (ในสมัยนั้นกีฬาฟุตบอลจะไม่มีสนามเฉพาะ วิธีการเล่นจะมีลูกบอลหนึ่งลูกมาให้ โดยผู้เล่นจะกำหนดโกลขึ้นมาเองและเลี้ยงบอลไปเตะใส่โกล ซึ่งบางทีโกลอาจจะอยู่ที่ประตูโบสถ์ของหมู่บ้านอีกแห่งก็ได้)
WIKIPEDIA PD
ด้วยเหตุที่ผู้คนสนใจเล่นฟุตบอลมากกว่าธนูและการเล่นในแต่ละครั้งนั้นจะมีเสียงอึกทึกครึกโครมเป็นที่วุ่นวายเพราะไม่มีการจำกัดจำนวนผู้เล่น (บางทีแห่กันมาแย่งลูกบอลกันทั้งหมู่บ้านก็มี) อีกทั้งยังเล่นกันรุนแรง กระแทกกันจนได้รับบาดเจ็บหนัก พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 จึงได้รับสั่งให้มีประกาศห้ามประชาชนทุกคนในอังกฤษเล่นฟุตบอลโดยเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่พบว่าใครฝ่าฝืนก็สามารถที่จะจับขังได้ทันที โดยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 ได้หวังว่าหากสั่งห้ามไปแล้วผู้คนจะหันมาให้ความนิยมกับการยิงธนูขึ้น เพราะความคิดของพระองค์นั้นคิดว่าการยิงธนูนั้นสามารถที่จะใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งในสนามรบและการล่าสัตว์ ประชาชนควรที่จะหันมาซ้อมยิงธนูกันเยอะๆ ดีกว่าที่จะไปเล่นไร้สาระอย่างการแย่งลูกบอลลูกเดียว ชาวอังกฤษจึงอดเล่นฟุตบอลไปเป็นเวลากว่า 20 ปี
หลังการสวรรคตของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 2 จึงได้กลับมาเล่นกันอีกครั้ง แต่กว่าฟุตบอลจะเป็นรูปร่างเป็นร่างมีกฎระเบียบชัดเจนเหมือนปัจจุบันก็ปาเข้าไปในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีการตั้งสมาคมฟุตบอลมาแข่งขันกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา