3 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้ตั้งใจปัง! 7 ข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกคิดค้นด้วยความบังเอิญ
123RF
ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันถูกคิดค้นมาอย่างตั้งใจมีการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมาจนวางขายไปทั่วโลก แต่มีบางชนิดที่ถูกคิดค้นมาด้วยความบังเอิญ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. เทปตีนตุ๊กแกถูกคิดค้นโดย จอร์จ เดอ เมสทราล วิศวกรชาวสวิตเซอร์แลนด์ในปีค.ศ. 1978 เขาได้ไอเดียจากการที่เห็นดอกหญ้าเจ้าชู้ที่ติดตามเสื้อผ้า เขานำมันไปส่องกล้องจุลทรรศน์พบว่าที่ปลายของดอกหญ้ามีลักษณะเหมือนตะขอทำให้เกี่ยวกับใยของผ้าได้เป็นอย่างดี เขาจึงนำไอเดียนี้มาพัฒนาเป็นเทปตีนตุ๊กแกและจดสิทธิบัตรด้วยชื่อ “Velcro” ในเวลาต่อมา
123RF
2. ในปีค.ศ. 1968 ดร.สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ นักเคมีที่บริษัท 3M พยายามผลิตกาวที่มีความเหนียวสูงแต่กลับได้เป็นกาวที่เหนียวพอแค่แปะกระดาษแผ่นเล็กๆ เท่านั้น โชคยังดีที่เพื่อนร่วมงานของเขาเห็นประโยชน์จากกาวที่เขาผลิตได้จึงคิดค้นวิธีการใช้งานกาวของดร.ซิลเวอร์และพัฒนาผลิตภัณฑ์มาเป็นกระดาษโพสท์อิท เพื่อช่วยเตือนความจำของคนทั่วโลก
123RF
3. ดีน้ำตาล (หรือขัณฑสกร) เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลถูกใช้อย่างกว้างขวางในสงครามโลกครั้งที่ 1 เพราะภาวะขาดแคลนน้ำตาล ดีน้ำตาลถูกคิดค้นด้วยความบังเอิญโดยนักเคมี Ira Remsen และ Constantine Fahlberg ที่ห้องแล็บห้องแล็บมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เขากลับจากการทดลองในห้องแล็บและมารับประทานขนมปังของภรรยาโดยไม่ได้ล้างมือแล้วพบว่าขนมปังมีรสหวานกว่าปกติ เขาจึงกลับไปที่ห้องแล็บและได้ทำการชิมสารทุกชนิดในนั้นจนได้พบว่าสานตัวใดที่ให้ความหวาน และดีน้ำตาลก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา
WIKIPEDIA PD
4. จอห์น วอล์คเกอร์ได้ทำการทดลองผสมซัลเฟอร์ลงในหม้อกับส่วนผสมอื่นๆ ในห้องแล็บ แล้วกวนมันด้วยไม้ เมื่อสารที่ติดอยู่บนไม้แห้งและแข็งตัว เขาทำการขูดมันออกแต่มันกลับเกิดไฟลุกขึ้นมา เขายังได้ลองทำซ้ำๆ เล่นกับเพื่อนและเกิดไอเดียในการพัฒนาเป็นไม้ขีดขายจริงจัง ประกอบกับการสูบบุหรี่ได้รับความนิยมในลอนดอนทำให้ไม้ขีดไฟนั้นขายดิบขายดี
123RF
5. กระจกนิรภัยถูกสร้างจากความบังเอิญโดยนักวิทยาศาสตร์ชื่อ Edouard Benedictus ทำขวดทดลองตกพื้น ปรากฎว่าขวดนั้นร้าวไปทั่วทั้งใบแต่ไม่แตกเป็นเสี่ยงๆ เมื่อทำการทดสอบดูเขาพบว่าขวดทดลองนั้นได้ถูกสารละลายของพลาสติกเหลวเคลือบเอาไว้ เขาจึงได้ไอเดียนี้ในการนำไปพัฒนาเป็นกระจกนิรภัย เขาเคยนำไปเสนอค่ายรถยนต์แต่ไม่ได้รับความสนใจ ต่อมากองทัพสหรัฐได้นำไปเคลือบหน้ากากของทหารและทำให้บริษัทรถยนต์เห็นความสำคัญของกระจกนิรภัยขึ้นมา จึงได้เริ่มผลิตตั้งแต่ปีค.ศ. 1918 เป็นต้นมา
123RF
6. เตาไมโครเวฟ อุปกรณ์คู่ครัวที่สะดวกสบายกำเนิดจากการที่ Percy L. Spencer วิศวกรกำลังสาละวนอยู่กับอุปกรณ์ที่ปล่อยคลื่นไมโครเวฟพบว่าช็อกโกแลตในกระเป๋าเขามันเริ่มละลาย หลังจากนั้นเขาก็ได้ทำการทดลองกับอาหารหลายๆ อย่างและพัฒนาเป็นเตาไมโครเวฟ อาหารชนิดแรกที่ถูกอบโดยเตาไมโครเวฟคือป๊อปคอร์น และชนิดที่สองคือไข่ซึ่งได้เกิดระเบิดขณะทำการทดลองด้วย
WIKIPEDIA PD
7. ยาปฏิชีวนะถูกคิดค้นด้วยความบังเอิญโดย Alexander Fleming เขาเดินทางไปพักร้อนโดยที่ไม่ได้ทำความสะอาดห้องทดลอง เมื่อกลับมาเขาพบว่ามีราเจริญเติบโตบนจานที่เพาะเชื้อแบคทีเรียไว้ เมื่อนำมันไปศึกษาก็พบว่าบริเวณนั้นไม่มีแบคทีเรียเจริญเติบโต เขาจึงได้ทำการวิจัยและทดลองต่อไปจนได้ยาปฏิชีวนะชนิดแรกของโลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา