3 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
รู้มั้ย? การเซลฟีช่วยให้เราห่างไกลโรคซึมเศร้า
123RF
เนื่องด้วยความเครียดที่ถาโถมเข้ามากันไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะวัยเด็ก วัยรุ่น หรือวัยทำงานต่างก็มีความเครียดเป็นของตัวเอง บางคนไม่สามารถจัดการกับความเครียดเหล่านั้นได้จนนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า แต่ใครจะรู้ล่ะว่าเพียงแค่เราเซลฟีทุกวันจะช่วยให้เราเพิ่มความสุขขึ้และห่างไกลจากโรคซึมเศร้าได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ผลวิจัยของ University of California ได้เปิดเผยในวารสารวิชาการ Psychology of Well-Being ถึงการสร้างความสุขง่ายๆ ในชีวิตประจำวันกับสมาร์ทโฟนของตัวเองด้วยการเซลฟีและแชร์ให้คนอื่นทำให้เรามีความสุขได้ โดยทางมหาวิทยาลัยได้ให้อาสาสมัครจำนวน 41 คน เป็นผู้ชาย 28 คน ผู้หญิง 13 คน และแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม โดยทุกกลุ่มจะต้องถ่ายเซลฟีในทุกๆ กิจกรรมที่ตนเองทำในแต่ละวัน เช่น ไปเรียน ไปทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัย หรือออกไปเที่ยวกับเพื่อน 3 ครั้งต่อ 1 วัน โดยกลุ่มแรกให้โหลดแอปพลิเคชันที่สามารถแชร์ภาพได้แต่ไม่สามารถใส่แคปชันของภาพได้ กลุ่มที่สองให้ให้เซลฟีคู่กับสิ่งของที่ตนเจอมาในแต่ละวันพร้อมแคปชัน และกลุ่มสุดท้ายให้เซลฟีตัวเองเพื่อส่งให้คนใกล้ตัวมีความสุข
123RF
ทีมวิจัยได้รับภาพทั้งหมด 2,900 ครั้ง ในช่วงที่ทำการวิจัยและผลออกมาว่า กลุ่มแรกรู้สึกมั่นใจตัวเองมากขึ้น และสบายใจที่จะยิ้มโดยไม่เคอะเขิน กลุ่มที่สองรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนมีความคิดที่ดีขึ้นและทำให้เห็นคุณค่าของสิ่งของที่อยู่รอบตัว และกลุ่มสุดท้ายบอกว่าตนเองรู้สึกดีที่ได้สนิทกับคนใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นและทำให้พวกเขาหายเครียดได้
123RF
ดร.หยู่ เฉิน หัวหน้าทีมวิจัยได้กล่าวว่า ผลของงานวิจัยชิ้นนี้ถือเป็นประโยชน์ให้กับวัยรุ่นเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามากดดันอยู่ในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน การออกมาอยู่ไกลบ้านครั้งแรกและต้องบริหารจัดการชีวิตตนเองด้วยตัวคนเดียว ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า การที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนและได้มีปฎิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่นมากขึ้นมันทำให้พวกเขาสามารถมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ รอบตัวได้ง่ายๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา