3 มิ.ย. 2020 เวลา 03:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'ดวงจันทร์' ใครเลยจะคิดว่าที่นั่นมีแผ่นดินไหวด้วย!
WIKIPEDIA PD
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าดวงจันทร์เกิดจากการที่โลกถูกวัตถุขนาดเท่าดาวอังคารพุ่งชนโลกเมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อน หลังจากการกำเนิดของดวงอาทิตย์และระบบสุริยะ เมื่อเศษหินลอยสู่ชั้นอวกาศ และรวมตัวกันจนก่อเกิดเป็นดวงจันทร์ และนี่คือเกร็ดสาระที่น่าสนใจของดวงจันทร์ของโลกเราใบนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. ดวงจันทร์ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองโดยเฉลี่ยประมาณ 29.5 วัน และขณะเดียวกันดวงจันทร์ก็โคจรรอบโลกของเราโดยใช้ระยะเวลาเท่ากับที่หมุนรอบตัวเอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เราเห็นดวงจันทร์เพียงด้านเดียวตลอดเวลา โดยในอดีต ดวงจันทร์ใช้เวลาหมุนรอบตัวเองเร็วกว่านี้ แต่ด้วยแรงดึงดูดของโลก จึงทำให้ดวงจันทร์หมุนรอบตัวเองช้าลงนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
2. บนดวงจันทร์มีขนาดเพียง 27เปอร์เซ็นต์ของโลก นอกจากนี้บนดวงจันทร์ยังมีมวลและแรงดึงดูดที่น้อยกว่าโลกของเราประมาณ 1 ใน 6 เท่านั้น หากโยนก้อนหินลงบนดวงจันทร์ จะต้องใช้เวลานานกว่าวัตถุจะสัมผัสพื้นผิว และถ้าหากคุณมีน้ำหนัก 68 กิโลกรัมบนโลก หากไปชั่งน้ำหนักบนดวงจันทร์ น้ำหนักของคุณจะเหลือเพียง 11 กิโลกรัมเท่านั้น
3. ตอนที่นักบินอวกาศขึ้นไปสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์ พวกเขาได้นำเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวขึ้นไปตรวจจับวัดการเคลื่อนไหวของพื้นผิวดวงจันทร์ และนักบินอวกาศก็ได้รับคำตอบที่น่าทึ่ง เมื่อสามารถตรวจวัดการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นใต้พื้นผิวดวงจันทร์ลึกลงไปหลายกิโลเมตร ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากแรงดึงดูดของโลก หรืออาจเกิดจากรอยร้าวเล็ก ๆ บนพื้นผิวดวงจันทร์จนทำให้แก๊สพวยพุ่งออกมา นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบางทีดวงจันทร์อาจมีแกนกลางคล้ายคลึงกับโลกของเรา แต่อาจจะมีขนาดเล็กเพียง 2 – 4 เปอร์เซ็นต์ของมวลดวงจันทร์ทั้งหมด ในขณะที่แกนกลางของโลกคิดเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ของมวลดาวเคราะห์ของโลกเรา
WIKIPEDIA PD
4. แรงดึงดูดของดวงจันทร์ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงบนโลกของเรา ถ้าหากพระจันทร์อยู่ในแนวเดียวกับโลกและดวงอาทิตย์ ยิ่งทำให้กระแสน้ำสูงขึ้นกว่าปกติ นักวิทยาศาสตร์ค้นพบข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมด้วยว่า การหมุนรอบตัวเองของโลกช้าลงจากดวงจันทร์ที่โคจรรอบโลก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้โลกของเราเคลื่อนไหวช้าลงราว 1.5 มิลลิวินาทีทุก 100 ปี
5. จากการดูดพลังที่เกิดจากการหมุนรอบตัวเองของโลก ทำให้ดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกเพิ่มขึ้นปีละ 1.6 นิ้วโดยประมาณ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าดวงจันทร์ก่อตัวขึ้นเมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อน ในตอนนั้นดวงจันทร์อยู่ห่างจากโลกเพียง 22,530 กิโลเมตร และปัจจุบัน นักวิทศาสตร์คาดว่าดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกประมาณ 450,000 กิโลเมตร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา