4 มิ.ย. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทย์ในตำนาน! 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ 'ไอแซค นิวตัน' ผู้ค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลก
ไอแซก นิวตัน (Isaac Newton) เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทั่วโลกรู้จักในฐานะผู้ค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลก นี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของนักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างคุณูปการเป็นอย่างมากให้แก่โลกใบนี้
WIKIPEDIA PD
1. เขาเกิดวันที่ 25 ธันวาคม ปีค.ศ. 1642 ในปีเดียวกับที่กาลิเลโอเสียชีวิต เขาคลอดก่อนกำหนดทำให้ในวัยทารกนั้นเขาตัวเล็กมากๆ
2. Isaac Newton มีชื่อเดียวกับบิดาของเขา โดยตั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงบิดาที่เสียชีวิตก่อนเขาเกิดได้เพียง 3 เดือน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
3. เมื่อเขาอายุได้ 3 ปี มารดาของเขาได้ทิ้งเขาไว้กับยายเพื่อที่จะไปแต่งงานใหม่ และเขาเกือบจะไม่ได้เรียนหนังสือด้วยซ้ำ เพราะแม่ต้องการให้เขาเป็นชาวนาเหมือนกับพ่อ แต่โชคยังดีที่ลุงของเขาเห็นแววความฉลาดเฉลียวเลยเกลี้ยกล่อมให้แม่ยอมให้เขากลับมาเรียนต่อจนจบการศึกษาระดับมัธยมปลายที่โรงเรียน The King เมืองแกรนแทม ประเทศอังกฤษ ซึ่งโรงเรียนยังเปิดทำการเรียนการสอนมาจนถึงปัจจุบันนี้
4. ปีค.ศ. 1661 เขาเข้าเรียนที่วิทยาลัยตรีนิตี้ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ เนื่องจากฐานะเขาไม่ได้ดีมากนักระหว่างเรียนจึงต้องทำงานพิเศษเป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารและคนทำความสะอาดหอพักไปด้วย จนกระทั่งเขาได้รับทุนการศึกษาในปีค.ศ. 1664 จึงทำให้เขาเลิกทำงานพิเศษแล้วทุ่มเวลาให้กับการศึกษามากขึ้น
WIKIPEDIA PD
5. ช่วงปี ค.ศ. 1665 เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีก็เป็นเวลาเดียวกันที่กาฬโรคระบาดในยุโรป มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ต้องปิดการเรียนการสอนยาวนานถึง 2 ปี ทำให้เขาต้องกลับไปอยู่บ้านที่วูลสธอร์ป ในระหว่างที่ต้องกักตัวหนีโรคระบาดเขาได้พัฒนาทฤษฎีแคลคูลัส ธรรมชาติของแสง และสร้างกฎแรงโน้มถ่วงของโลก
1
6. เมื่อโรคระบาดสิ้นสุดลงเขากลับไปเรียนต่อจนจบนะดับปริญญาโทและได้รับเลือกเป็นศาสตราจารย์ทางด้านคณิตศาสตร์ในวัยเพียง 27 ปี และได้ถูกรับเลือกให้เป็นสมาชิกของราชสมาคมแห่งลอนดอน ซึ่งเป็นสมาคมของนักวิทยาศาสตร์แรกๆ ของยุโรปที่ยังมีอยู่จนถึงปัจจุบัน
7. แม้เขาจะเป็นนักคณิตศาสตร์ที่เก่ง แต่ทางด้านการลงทุนแล้วถือว่าเขาทำได้ไม่ดีนัก เขาเคยสูญเงินเทียบเท่า 20,000 ยูโรในปัจจุบัน จากการลงทุนในบริษัทเซาธ์ซีที่ทำการค้าขายในทวีปอเมริกาใต้ เงินจำนวนนี้มีมูลค่าในปัจจุบันราว 90 ล้านบาท
123RF
8. จากการศึกษาหลักฐานมากมายของนักวิทยาศาสตร์มีข้อสรุปว่าเขาอาจมีภาวะแอสเพอร์เกอร์จากข้อสังเกตเรื่องการควบคุมอารมณ์โกรธ การเลี่ยงสังคม การที่เขาไม่ค่อยพูดมากนัก หรือการทำงานศึกษาวิจัยอย่างหามรุ่งหามค่ำจนลืมแม้กระทั่งการรับประทานอาหาร
9. ตลอดชีวิตของเขาได้ดำรงตำแหน่งสำคัญมากมายเนื่องจากความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เคยเป็นแม้กระทั่งสมาชิกรัฐสภาถึง 2 สมัย และว่ากันว่าเขาเป็นผู้นำของสมาคมลึกลับ Priory of Sion อีกด้วย
10.ไอแซคได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ในตำแหน่งเซอร์เมื่อปี ค.ศ. 1705 และเขาเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1727 ด้วยวัย 85 ปี พิธีศพของเขาได้รับการจัดอย่างยิ่งใหญ่เทียบเท่ากษัตริย์เลยทีเดียว
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา