3 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
รสนิยมการกินสุดแปลกของ 'อีดี้ อามิน' อดีตจอมเผด็จการแห่งยูกันดา
ชื่อของ “อีดี้ อามิน” อดีตผู้นำแห่งยูกันดาถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ในฐานะผู้นำที่เป็น “จอมเผด็จการ” คนหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก เพราะในช่วงเวลาที่เขาครองอำนาจ 8 ปีกว่าๆ นั้น มีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทั้งทางตรงและทางอ้อมจากพฤติกรรมอันโหดเหี้ยมไม่ว่าจะเป็นนโยบายการจับประชาชนไปเรียกค่าไถ่ เพื่อหาเงินมาใช้จ่ายหรือการสังหารเสี้ยนหนามทางการเมืองด้วยการสั่งประหารด้วยวิธีการสุดโหดไม่ว่าจะเป็นการฝังทั้งเป็น ทรมานในคุก นับคร่าวๆ แล้ว มีจำนวนกว่า 500,000 คน
AFP
อีดี้ อามินนั้นเป็นจอมเผด็จการเพียงไม่กี่คนในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ที่มีบั้นปลายชีวิตสุขสบาย นอนตายตาหลับบนที่นอนนุ่มๆ ในฐานะผู้ลี้ภัย นอกจากเรื่องราวความโหดเหี้ยมในเรื่องความบ้าอำนาจแล้ว เรื่องราวของรสนิยมในการกินของอีดี้ อามินก็น่าเอามาเล่าสู่กันฟัง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เรื่องราวนี้เป็นที่กล่าวขานตั้งแต่สมัยขึ้นครองอำนาจใหม่ๆ ซึ่งก่อนที่จะเป็นประธานาธิบดีนั้น อีดี้ อามินถูกเรียกกันว่าเป็น “นายพลกินคน” มาตั้งแต่ยังเป็นทหารชั้นผู้น้อย ด้วยวัฒนธรรมการทำสงครามของชาวยูกันดาในสมัยโบราณที่มีความเชื่อว่าหากได้กินเลือดหรือเนื้อของศัตรูแล้ว พวกเขาจะได้รับพลังชีวิตของศัตรู
ซึ่งก็มีผู้ที่ยังทำตามอยู่แต่เป็นจำนวนน้อยมากและอีดี้ อามินก็เป็นหนึ่งในนั้น พฤติกรรมของเขายังทำต่อเนื่องมาจนถึงในช่วงที่เป็นประธานาธิบดี มีเรื่องเล่าว่าหากอีดี้ อามินสังหารผู้ใดได้แล้ว แม้ว่าจะเป็นการฆ่าด้วยตนเองหรือการบงการฆ่า เขาจะวกกลับมาดูศพของศัตรูที่ห้องเก็บศพทุกครั้ง และไม่ลืมที่จะใช้มีดพกประจำตัวเฉือนเนื้อของเหยื่อหรือหัวใจขึ้นมาเคี้ยวกร้วมๆ โชว์เจ้าหน้าที่ในห้องเก็บศพให้สยองกันเล่นๆ
AFP
ไม่เพียงแต่การนิยมกินเนื้อมนุษย์เพราะความเชื่อเท่านั้น พฤติกรรมในการกินประจำวันของอีดี้ อามินก็ยังถูกพูดถึงในเรื่องของการกินจุ อาหารในแต่ละมื้อของอีดี้ อามินตอนที่ดำรงตำแหน่งผู้นำแห่งยูกันดานั้น ในทุกมื้อจะประกอบไปด้วยเนื้อแกะจำนวน 1 กิโลกรัม มันสำปะหลัง 1 กิโลกรัมและขนมปัง นอกนั้นเป็นอาหารพิเศษที่อีดี้ อามินจะรีเควสต์มาแล้วแต่อารมณ์ ซึ่งของที่รีเควสต์มานอกเหนือจากอาหารปกตินั้นก็มีทั้งตับห่าน เนื้อวัวนำเข้า จนมีผู้คำนวณไว้ว่าอาหารมื้อหนึ่งของอีดี้่ อามินนั้นมีมูลค่ามื้อละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท
1
นอกจากนี้อีดี้ อามินยังมีความคลั่งไคล้ในการ “ดื่มน้ำชาตอนกลางวัน” แบบชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นความชื่นชอบส่วนตัวในครั้งที่ชาวอังกฤษครอบครองยูกันดา จนติดเป็นนิสัยที่ว่าแม้จะต้องออกไปต่างเมืองไม่ว่าที่ใดก็ตาม ขบวนผู้ติดตามจะต้องหยุดพักข้างทางเพื่อตั้งโต๊ะให้อีดี้ อามินจิบชาพร้อมกับขนมเค้กเสมอ และที่ดูว่าน่าจะเป็นอาหารที่ขัดกับบุคลิกของอีดี้ อามินมากที่สุดน่าจะเป็นนิสัยที่ชอบกิน “ส้ม” ซึ่งอีดี้ อามินจะต้องกินก่อนนอนทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 40 ลูก เพราะอีดี้ อามินเชื่อว่าส้มนั้นเป็น “ยาโด๊ป” ชั้นดีที่ช่วยให้เตะปี๊บดัง
พฤติกรรมการกินเช่นนี้ (ยกเว้นการกินเนื้อคน) อีดี้ อามิน ยังปฏิบัติอยู่เสมอแม้ว่าจะไปอยู่ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียในฐานะผู้ลี้ภัยจนกระทั่งเสียชีวิต
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา