3 มิ.ย. 2020 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ราชาแห่งเร็กเก้! 'บ็อบ มาร์เลย์' ผู้ขับกล่อมบรรเลงบทเพลงเพื่อสันติภาพ
WIKIPEDIA PD
บ็อบ มาร์เลย์ คือนักดนตรีแนวเร็กเก้จากจาเมกา ผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงทศวรรษที่ 1960 – 1980 จนกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เขาเป็นผู้สร้างสรรค์บทเพลงจนผู้ฟังรับรู้ถึงจิตวิญญาณที่ซ่อนอยู่ได้เป็นอย่างดี และนี่คือเบื้องลึกเบื้องหลังชีวิตของราชาเพลงเร็กเก้ที่ใครหลายคนยังไม่รู้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. เนสตา โรเบิร์ต มาร์เลย์ คือชื่อจริงของ บ็อบ มาร์เลย์ เขาเกิดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1945 ที่เซนต์แอนแพริช ประเทศจาเมกา ต่อมาเขาได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บ็อบ มาร์เลย์ เนื่องจากชื่อเนสต้า มันเหมือนชื่อผู้หญิงมากกว่า พอโตมาช่วงวัยรุ่น เขาถูกตั้งชื่อเล่นว่า ‘Tuff Gong’ จากการที่เติบโตมาในแหล่งเสื่อมโทรมย่านเมืองเทรนด์ทาวน์ในจาเมกา และภายหลังเขาได้ใช้ชื่อเล่นนี้เป็นชื่อค่ายเพลงของตัวเองเสียเลย
2. ตอนอายุ 4 ขวบ บ็อบ มาร์เลย์ มีพรสวรรค์เรื่องการดูดวงจากลายมือ เขามักทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ หลังจากหันมาเอาดีด้านงานดนตรี เขาก็ไม่ได้สนใจในเรื่องการดูดวงอีก ครั้งหนึ่งเคยมีคนมาขอให้ บ็อบ มาร์เลย์ ดูดวงให้ แต่ถูกปฏิเสธกลับไปว่า ‘ผมไม่ได้ดูดวงแล้ว ตอนนี้ผมเป็นนักร้อง’
3. บ็อบ มาร์เลย์ แต่งงานกับ ริต้า แอนเดอร์สัน คุณครูในโรงเรียนท้องถิ่นตอนอายุ 21 ปี ทั้งคู่อยู่ด้วยกันจนบ็อบ มาร์เลย์ เสียชีวิต เขารับเป็นพ่อบุญธรรมของลูกติดของภรรยา และก็มีลูกด้วยกันอีก 4 คน นอกจากนี้ บ็อบ มาร์เลย์ ยังมีลูกกับผู้หญิงคนอื่น ๆ อีก กล่าวกันว่าเขามีลูกถึง 13 คนเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
4. ก่อนที่ บ็อบ มาร์เลย์ จะเสียชีวิตไม่นาน เขาได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ‘Order of Merit’ ของประเทศจาเมกา ที่มีไว้สำหรับพลเมืองจาเมกาทุกคนที่สร้างความโดดเด่นในสาขาวิทยาศาสตร์และศิลปะวรรณกรรมจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลย เพราะคติพจน์ของบ็อบ มาร์เลย์ ก็คือ ‘ผู้ทำความจริงย่อมเข้าสู่แสงสว่าง’
5. ในปี 1978 องค์การสหประชาชาติได้มอบเหรียญสันติภาพให้ บ็อบ มาร์เลย์ เพื่อเชิญชูเกียรติในการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพด้วยเสียงดนตรี ในฐานะตัวแทนของคนผิวดำที่อุทิศตนเพื่อประโยชน์ของโลก
WIKIPEDIA PD
6. สื่อดังของสหรัฐฯ รายหนึ่ง รายงานว่า บ็อบ มาร์เลย์ คือศิลปินที่สร้างรายได้มากที่สุดของโลก หลังจากที่เขาเสียชีวิตลงในปี 1981 ภายหลังในปี 2016 ได้มีการจัดอันดับใหม่อีกครั้ง บ็อบ มาร์เลย์ ตกไปอยู่อันดับหก โดยอันดับหนึ่งก็คือ ราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ็คสัน
7. แม้จะเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ทายาทของ บ็อบ มาร์เลย์ ยังคงสร้างสรรค์และพัฒนาวงการดนตรีต่อไป ซิกกี้ มาร์เลย์ ลูกชายได้รับรางวัล Grammy Awards 8 สมัย และเคยได้รับการเสนอชื่ออีก 14 ครั้ง เซเดลลา มาร์เลย์ ลูกสาวคนโตสานต่อธุรกิจดนตรีของพ่อในฐานะผู้บริหารของ Tuff Gong อีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา