5 มิ.ย. 2020 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ที่สุดแห่งความอึด! 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแมลงสาบ สัตว์ยอดยี้ของใครหลายคน
แมลงสาบเป็นแมลงตัวเล็กๆ ที่มีอยู่ตามบ้าน ร้านอาหาร โรงแรม เรือบรรทุกสินค้า เครื่องบิน เรียกได้ว่ามันสามารถเดินทางไปได้ทุกที่ ไม่ว่าเราจะพยายามกำจัดมันเท่าไหร่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถล้างบางได้ และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของแมลงพันธุ์อึดนี้
1. มันถูกยกให้เป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ได้ยากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มันอยู่บนโลกนี้มานานถึง 300 ล้านปี ผ่านร้อนผ่านหนาวดำรงชีวิตกันมาหลากหลายรุ่น แมลงสาบบางสายพันธุ์มีอายุยืนถึง 1 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. แมลงสาบเป็นสัตว์ที่กินแทบจะทุกอย่างสบู่ น้ำตาล ผลไม้ ยางลบ เส้นผม อึ หรือแม้กระทั่งพวกเดียวกันเองมันก็กินถ้ามันหิว คงจะมีแค่เหล็กที่มันไม่กินเพราะกัดไม่เข้า
3. หากมีคนสงสัยว่าแมลงสาบนั้นเอาชีวิตรอดจากระเบิดนิวเคลียร์ได้หรือไม่ คำตอบก็คือไม่ได้ แต่ว่าแมลงสาบนี้สามารถทนรังสีนิวเคลียร์ได้ดีกว่ามนุษย์หลายเท่าตัว รังสีนิวเคลียร์ปริมาณเข้มข้นที่ฆ่ามนุษย์ได้กลับทำให้แมลงสาบแค่เจริญเติบโตช้าลงเท่านั้น
4. มันสามารถบีบตัวให้มีขนาดแบนลงเหลือเพียง 1 ใน 4 ของขนาดตัวปกติเพื่อที่จะให้ผ่านช่องหรือรอยแตกเล็กๆ ได้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมแมลงสาบถึงไปได้ทุกที่
5. แมลงสาบสามารถมีชีวิตอยู่ได้นับ 10 วันแม้ว่าจะหัวขาดไปแล้วก็ตาม เหตุผลที่มันสามารถอยู่ได้ก็เป็นเพราะอวัยวะที่ใช้หายใจไม่ได้อยู่ที่หัวนั่นเอง
6. เหตุผลที่หลายคนกลัวแมลงสาบที่นั้นก็เพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่วิ่งเร็วอย่างเหลือเชื่อ มันสามารถวิ่งได้เร็วถึง 1.5 เมตรต่อวินาที
7. ไม่ใช่แค่คุณที่ชอบดื่มเบียร์ แมลงสาบก็ชอบเช่นกันเพราะมันหลงใหลในรสชาติของน้ำตาลและฮอปส์ในเบียร์นั่นเอง
8. แมลงสาบสามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 40 นาที และอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 30 นาที
9. แม้แมลงสาบดูเหมือนจะบินได้แต่แท้จริงแล้วมันบินไม่ได้ ที่เห็นว่ามันโฉบไปโฉบมานั้นเป็นเพียงแค่การร่อนระยะสั้นๆ เท่านั้น
10. สัตว์ส่วนใหญ่ในโลกการสืบพันธุ์อาศัยทั้งเพศผู้และเพศเมีย แต่แมลงสาบบางชนิดสามารถสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศได้ มันจะวางไข่ที่เป็นลักษณะแคปซูลที่มีลูกแมลงสาบอยู่ราว 30-40 ตัว โดยเฉลี่ยแล้วแมลงสาบตัวเมียหนึ่งตัวสามารถกำเนิดลูกได้ราว 350-400 ตัว เรียกว่าเป็นแมลงแม่ลูกดกจริงๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา