5 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปริศนาคาใจ! รวมรูปทรงสิ่งในของที่เราคุ้นตา และนี่คือที่มาของสิ่งเหล่านี้
สิ่งของหลายชิ้นที่เราคุ้นตากันในชีวิตประจำวัน มันมีที่มาว่าเหตุใดจึงมีรูปทรงแบบนั้น
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. ที่น้ำตาลก้อนเป็นทรงลูกบาศก์ต้องย้อนเวลากลับไปราวปีค.ศ. 1843 น้ำตาลในขณะนั้นจะขายเป็นก้อนขนาดใหญ่และต้องใช้เครื่องมือในการแซะออกมาให้เป็นก้อนเล็กๆ ที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละครั้ง ภรรยาของ Jakub Kryštof Rad ที่เป็นผู้จัดการโรงงานน้ำตาลเกิดอุบัติเหตุมีดบาดนิ้วขณะทำการแซะน้ำตาล Jakub เลยเล็งเห็นปัญหาและจัดการหาวิธีป่นน้ำตาลให้เป็นเม็ดเล็กๆ แล้วนำมาอัดเป็นก้อนเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน หลังจากนั้นก็ได้วางขายน้ำตาลในรูปแบบที่อัดมาเป็นก้อนทรงลูกบาศก์แล้วนั่นเอง
123RF
2. กีฬาอเมริกันฟุตบอลใช้ลูกบอลที่รูปร่างกลมรีปลายแหลม เป็นเพราะว่าในยุคแรกๆ ของกีฬาชนิดนี้ใช้กระเพาะปัสสาวะของหมูมาเป่าลมและทำให้มันพอง จากนั้นก็ใช้หนังเย็บด้านนอก ต่อมาเมื่อเปลี่ยนมาใช้วัสดุเป็นยางแทนแล้วก็ไม่เคยเปลี่ยนรูปทรงอีกเลย
WIKIPEDIA CC TORSTEN BOLTEN
3. กระจกของเครื่องบินที่ต้องเป็นทรงมนก็เพราะเมื่อเครื่องบินทำการบิน อากาศภายในเครื่องจะมีความหนาแน่นกว่าภายนอก ขอบหน้าต่างเครื่องบินจึงต้องออกแบบให้มีลักษณะโค้งมนเพื่อกระจายแรงดันออกไป
4. เหตุที่ตัวร้ายในการ์ตูนมักจะหน้าตาเป็นทรงสามเหลี่ยมหรือตัว V ก็เพราะมันคล้ายกับหน้าตาเวลาโกรธของคนซึ่งส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้อ่านต่อตัวละครนั้นๆ
5. ป้ายจราจรทั่วไปจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือผืนผ้า แต่ที่ป้ายเตือนให้หยุดนั้นมีทรงแปดเหลี่ยมก็เพราะว่าต้องการให้มันโดดเด่นกว่าป้ายจราจรแบบอื่นๆ สามารถมองเห็นและเข้าใจถึงความหมายได้ทันทีแม้จะมองจากกระจกรถยนต์ก็ตาม และในอดีตป้ายหยุดยังเป็นเพียงแค่สีขาวดำ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นตัวอักษรสีขาวบนพื้นหลังสีแดง
123RF
6. โทรทัศน์ในอดีตเป็นจอโค้งก็เพราะการเกิดภาพต้องใช้ปืนยิงอิเล็กตรอน ปืนจะอยู่ตำแหน่งตรงกลางด้านหลังจอ จึงต้องทำให้ตรงกลางนั้นนูนกว่าด้านข้างเพื่อให้ระยะทางของอิเล็กตรอนตกลงบนจอภาพเท่าๆ กัน
123RF
7. โดนัทเมื่อแรกกำเนิดนั้นเป็นก้อนแป้งกลมๆ ไม่มีรูตรงกลาง เมื่อนำไปทอดมันจะสุกเพียงแค่บริเวณด้านนอก ตรงกลางยังไม่สุกดี จึงได้พัฒนารูปทรงให้มีรูตรงกลางทำให้ทอดแล้วสุกทั่วทั้งชิ้น
123RF
8. สัญลักษณ์ของความรักที่เป็นรูปหัวใจนักโบราณคดีสันนิษฐานว่าต้น silphium พืชสารพัดประโยชน์ที่ได้รับความนิยมจากชาวโรมันและกรีกมีเมล็ดเป็นรูปหัวใจ จึงถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและเซ็กส์ แต่อีกข้อสันนิษฐานหนึ่งก็คืออริสโตเติลและนักเขียนนามกาเลนได้บรรยายถึงรูปร่างของหัวใจว่าเป็นเหมือนห้อง 3 ห้องที่มีรอยเว้าตรงกลาง ศิลปินและนักวิทยาศาสตร์เลยลองวาดรูปตามบันทึกนั้นจึงเป็นที่มาของสัญลักษณ์รูปหัวใจ
123RF
9. หลอดไฟในยุคแรกมีทรงกลมเพราะใช้หลักการทำให้เกิดความร้อนจนเปล่งแสงโดยมีไส้อยู่ตรงกลาง การใช้หลอดไฟทรงกลมจะกระจายแสงได้อย่างสม่ำเสมอ
ELEMENTS.ENVATO
10. เหรียญในอดีตมีรูปร่างที่ค่อนข้างหลากหลาย เช่น สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม ทรงรี มีรูตรงกลาง แต่ในปัจจุบันเหรียญส่วนใหญ่ในโลกจะเป็นทรงกลมเพราะมันง่ายต่อการเรียงและการนับนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา