6 มิ.ย. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สโลว์ไลฟ์ตัวพ่อ! 7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ 'สลอธ' สัตว์ที่เชื่องช้าที่สุดในโลก
เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับตัวสลอธ สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเชื่องช้าและขี้เกียจที่สุดในโลก
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1. สลอธมีกระบวนการเผาพลังงานที่ต่ำมากๆ ใบไม้หนึ่งใบใช้เวลาย่อยนานถึง 30 วันเลยทีเดียว ความเร็วในการเคลื่อนที่ของมันอยู่ที่ 4 เมตรต่อนาทีและแม้ว่ามันตกอยู่ในอันตรายจะเคลื่อนที่เร็วขึ้นเป็น 4.5 เมตรต่อนาที
2. แม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่เชื่องช้าแต่สำหรับผู้ล่าแล้วก็ไม่สามารถจัดการกับสลอธได้ง่ายนัก เพราะมันจะอยู่บนต้นไม้เป็นเวลานาน นานจนนักล่าหมดความอดทนไปเอง แถมมันก็ไม่ได้ลงมาบนพื้นดินบ่อยๆ ด้วย มันลงมาก็เพื่อขับถ่ายเพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้น
3. สลอธที่อยู่ในกรงจะนอนถึงวันละ 15-16 ชั่วโมง ต่างจากสลอธในธรรมชาติที่นอนเพียง 9-10 ชั่วโมงในแต่ละวันเท่านั้น
4. แม้สลอธในปัจจุบันจะตัวเล็ก แต่เมื่อล้านปีก่อนบรรพบุรุษของมันคือ Megatherium มันมีขนาดตัวใหญ่เท่าช้าง มันเดินอยู่ที่พื้นดิน กินใบไม้จากยอด มีถิ่นอาศัยอยู่ที่อเมริกาใต้
WIKIPEDIA PD
5. สลอธเคลื่อนที่ได้เชื่องช้าจนเกิดตะไคร่ที่ตัวของมัน แต่ก็ถือเป็นเรื่องดีเพราะมันช่วยพรางตัวในธรรมชาติเป็นประโยชน์สำหรับสัตว์ที่ไม่มีอะไรป้องกันตัวแบบนี้ และนอกจากจะช่วยพรางตัวแล้ว ตะไคร่พวกนี้ก็เป็นเหมือนของว่างไว้กินเล่นด้วย
6. สลอธมีแขนและกรงเล็บที่ทรงพลังทำให้สามารถนอนหลับขณะที่โหนอยู่บนต้นไม้ได้ ในบางครั้งสลอธก็ยังโหนอยู่บนต้นไม้ทั้งๆ ที่ตายไปแล้ว
7. ถึงแม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่บนบกได้ช้ามากแต่มันก็ว่ายน้ำได้เร็วเพราะแขนขาที่ยาวนั่นเอง มันเคลื่อนที่ได้ไวกว่าอยู่บนบกถึง 3 เท่าเลยทีเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา