6 มิ.ย. 2020 เวลา 05:30 • ไลฟ์สไตล์
ล่าสัตว์แบบถูกกฎหมาย มีจริงหรือไม่? ถ้ามีแล้วทำไมต้องลักลอบล่า? นี่อาจเป็นเหตุผล
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การล่าสัตว์ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่กับมนุษย์มาตั้งแต่เริ่มรู้จักกับการใช้หินมาเป็นเครื่องมือ โดยจุดประสงค์ของมันนั้นก็คือ "การเอาชีวิตรอด" แต่เมื่อเวลาได้ผ่านไป เมื่อมนุษย์ในสังคมเมืองนั้นรู้จักการทำปศุสัตว์ การล่าสัตว์ก็ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นเพียงแค่พิธีกรรมหรือประเพณีอย่างเช่น การล่าวาฬของชาวหมู่เกาะแฟโรที่จัดเป็นประจำในทุกๆ ปี ต่อเนื่องมาร้อยกว่าปี และนอกจากการเป็นพิธีกรรมแล้ว การล่าสัตว์ในกลุ่มของมนุษย์ที่อยู่ในสังคมเมืองนั้นดูเหมือนว่าจะกลายเป็น "กีฬา" ชนิดหนึ่ง เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในชีวิต ได้ทดลองการ "ล่า" เพื่อวัดความแข็งแรง ปลุกสัญชาติญาณสัตว์ป่าในตัวให้ตื่นขึ้น ซึ่งก็มีหลายพื้นที่ที่เปิดให้ล่าสัตว์อย่างถูกกฎหมาย
123RF
เหตุผลของการเปิดให้ล่าสัตว์อย่างถูกกฎหมายภายใต้การควบคุมของหน่วยงานราชการของพื้นที่นั้นๆ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะต้องการ "ควบคุมประชากร" และ "เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว" เช่น ในแอฟริกาที่มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้สวมบทเป็นพรานนักล่าในทุ่งหญ้าสะวันนา แน่นอนว่าการเปิดให้ล่าเพื่อการท่องเที่ยวนั้นจะมีข้อห้ามมากมาย เช่น การจำกัดอาวุธที่ใช้ หรือการกำหนดว่าสัตว์ชนิดใดล่าได้และล่าไม่ได้ ในส่วนของการล่าสัตว์เพื่อการควบคุมประชากรนี้ก็น่าสนใจ เพราะถือว่าทำไปโดยใช้บรรทัดฐานของมนุษย์ที่เข้าไปควบคุมไม่ให้สัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งมีจำนวนที่มากเกินไป เช่น ในอเมริกาที่เปิดให้ล่าหมูป่า กวางมูส กระต่าย ได้ เพื่อควบคุมจำนวน ยกตัวอย่าง หากมีหมูป่ามากเกินไปก็จะกระทบต่อสัตว์ชนิดอื่น เป็นต้น หรือในญี่ปุ่นรัฐบาลลงมาโปรโมทให้ประชาชนหันไปล่าสัตว์กันเยอะๆ แล้วนำมาทำเป็นอาหาร เพราะในญี่ปุ่นนั้นเกิดปัญหาสัตว์ป่าในธรรมชาติมีเยอะเกินไปจนสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน จนถึงขนาดตั้งหน่วยงานที่มีชื่อว่า "หน่วยป้องกันความเสียหายอันเกิดจากสัตว์ป่า" ขึ้นมา
123RF
ประเทศไทยในอดีตก็มีการล่าได้อย่างถูกกฎหมายเช่นกัน โดยทำการขออนุญาตไปที่กรมอุทยานฯ ซึ่งก็จะมีกระบวนการออกใบอนุญาตล่าสัตว์มาให้ ซึ่งแน่นอนการล่าก็ต้องมีกฎ เช่น ห้ามล่าในพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ สัตว์สงวน สัตว์คุ้มครอง แต่ในปัจจุบันนั้นไม่มีการออกใบอนุญาตให้กับผู้ใดอีกแล้ว ถ้าจะล่านี่ก็ผิดกฎหมายแน่นอน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา