6 มิ.ย. 2020 เวลา 15:01 • ครอบครัว & เด็ก
🌳หลายบ้านอาจเจอปัญหาที่ลูกไม่สามารถเข้าสังคมที่ต่างไปจากเดิมได้
▶คนเป็นพ่อแม่จึงอาจแก้ปัญหาโดยพยายามสร้างกรอบและสังคมที่ดีให้กับลูก จากสังคมเล็กๆที่เราสร้างให้กับลูกอาจกลายเป็นสังคมใหญ่ๆที่เราต้องสร้างไว้ให้กับลูกอยู่ตลอดเวลา
▶ซึ่งอาจส่งผลเเละเป็นปัญหาให้เราต้องคอยตรวจตราเเละสร้างบ้านที่ปลอดภัยรวมถึงมองหาสังคมที่ดีให้กับลูก จนลูกไม่สามารถก้าวออกไปสู่โลกภายนอกด้วยตัวเองได้อย่างแข็งแรง
🏚"เด็กบ้านนอก" ก็คือเด็กธรรมดาคนนึงที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด
ด้วยความที่ไม่เคยได้อาศัยอยู่ในกรุง(กรุงเทพฯ) มาก่อนนี่แหละทำให้หนูวิวัยเพียงชั้น ป.2 ไม่เคยรู้จักสังคมคนในเมืองเลย
🏞การย้ายตามพ่อแม่ที่ทำอาชีพรับจ้างเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ทำให้ต้องเปลี่ยนโรงเรียนจากต่างจังหวัดเข้ามาเรียนที่นี่
แม้ว่าโรงเรียนชั้นประถมเเห่งนี้จะเป็นโรงเรียนรัฐบาลแต่ก็ดูใหญ่เเละเเปลกตาสำหรับฉันมาก เพราะโรงเรียนที่กรุงเทพฯตึกจะสูงหลายชั้นกว่าโรงเรียนเก่าที่อยู่ต่างจังหวัดมาก
🏫การเรียนของที่นี่ก็แตกต่าง มีถือธงเดินเรียนไปยังตามห้องต่างๆ ต่างจากที่โรงเรียนเก่าจะเรียนเเต่ในห้องเรียนเดิมไม่ต้องเดินไปไหน รอแค่ครูเดินมาเท่านั้น
การทานอาหารกลางวันที่นี่ทุกคนจะได้กินอาหารถาดหลุมฟรีจากรัฐบาล ทุกคนไม่ต้องพกข้าวมา แต่ที่โรงเรียนเก่าส่วนใหญ่มีห่อข้าวไปกินเอง แม้ว่าที่โรงเรียนจะแจกฟรี
หลังทานอาหารกลางวันเสร็จก็ต้องแปรงฟัน เพลงที่โรงเรียนจะดังขึ้น และต้องแปรงฟันให้เสร็จก่อนเรียนภาคบ่าย มีท่องสูตรคูณ ร้องเพลงมาร์ชโรงเรียน นั่งสมาธิ ทำอย่างนี้ทุกๆวันซึ่งที่โรงเรียนเก่าในสมัยนั้นย้อนไปไม่มี
🏫ในห้องเรียน
ครู : หยิบสมุดขึ้นมาค่ะ และจดตามครูนะ
ทุกคน : (หยิบสมุดของโรงเรียนขึ้นมาจด)
วิ : (หยิบสมุดที่เหลือหน้าว่างอีกครึ่งเล่มจากโรงเรียนเก่าขึ้นมาเขียนอย่างตั้งใจ)
เพื่อน1 : ทำไมวิถึงใช่เล่มนี้จดล่ะ ต้องใช้เล่มที่เป็นชื่อโรงเรียนนะ
เพื่อน2 : ใช่ๆของเราก็มี
เพื่อน3 : เราก็มีเหมือนกัน
ครู : ไหน วิสาขา เอาสมุดที่จดมาให้ครูดูซิ
วิ : (ยื่นให้ครูดู หนังสือที่เเม่ใช้จักรเย็บส่วนที่เขียนเเล้วติดปิดกับปกหนังสือไว้ และห่อปกด้วยหนังสือพิมพ์ เสมือนว่าสมุดเล่มนี้ยังเหมือนใหม่)
ครู : ทำไมสมุดหนูห่อหนังสือพิมพ์ล่ะ ครูขอแกะดูได้ไหม
วิ : คะ คะ ค่ะ..ครู (เสียงตอบแบบตะกุกตะกัก เพื่อนๆมองดูฉันกันหมด และฉันก็อายมากกลัวโดนครูว่า)
ครู : (แกะหนังสือพิมพ์ออก) ทำไมถึงมีรอยเย็บตรงนี้ล่ะ บอกครูซิ
วิ : แม่เย็บค่ะ ตรงนั้นหนูเขียนไปละ ละ ละ แล้ว..ค่ะ (เสียงตะกุกตะกัก) แม่ยังไม่มีเงินซื้อตอนนี้ เลยให้หนูใช้ไปก่อนค่ะ (มองไปรอบห้อง เพื่อนมองมาที่ฉันใหญ่เลย)
ครู : นักเรียนทุกคน ฟังครูทางนี้
สมุดเล่มไหนที่ยังมีพื้นที่หน้าว่างให้ทำแบบ ของวิสาขา และเอามาเรียนในคาบเรียนของครูได้ ครูอนุญาตเพราะถือว่าประหยัดใช้กระดาษค่ะ 😊
🖼(ยังจำภาพที่ยืนอยู่หน้าชั้นเรียนได้ดีเลย เราดูแปลกตากว่าคนอื่นมากแต่ก็ทำให้ครูและเพื่อนใหม่จำเราได้เร็วขึ้นด้วย)
🏠กลับถึงบ้าน
ฉันเล่าทุกอย่างให้เเม่ฟังทั้งหมด
วิ : หนูอยากได้สมุดของโรงเรียน
แม่ : ก็ครูอนุญาตแล้วไม่ใช่หรอลูก หนูทำไมถึงอยากได้ใหม่ล่ะ
วิ : หนูกลัวไม่เหมือนเพื่อน แล้วเพื่อนจะมองหนูว่าเป็นเด็กบ้านนอก ทำอะไรก็แปลกกว่าคนอื่น หนูไม่เอาๆ
แม่ : หนูอยากเหมือนเพื่อนหรอลูก ไหนลองบอกแม่ซิว่า เพื่อนแบบไหนที่หนูอยากเหมือน
วิ : หนูอยากมีเพื่อนที่ดี เล่นกับหนู พาหนูไปห้องสมุดด้วยกันตอนเที่ยงจ้า
แม่ : เพื่อนที่ดีเขาดูกันที่นิสัยนะลูก ไม่จำเป็นต้องมีสมุดสวยๆหรอก หนูลองเข้าห้องสมุดคนเดียวบ่อยๆ เดี๋ยวหนูก็จะเจอเพื่อนที่ชอบเหมือนกันกับหนู
วิ : แล้วเพื่อนจะมาหรอจ๊ะแม่ เพื่อนเขาจะรู้ได้ไงว่าหนูอยู่ห้องสมุด
แม่ : เพื่อนคนที่เหมือนหนูจะชอบอยู่ในที่เหมือนหนูเลย ถ้าหนูชอบทำอะไรให้หนูลองไปที่นั่น หรือลงมือทำก่อน พอเพื่อนที่ชอบทำเหมือนหนูมาเห็นเขาก็จะมาเป็นเพื่อนกับหนู
วิ : แต่ถ้าเพื่อนยังไม่มาอีกล่ะจ๊ะแม่
แม่ : หนูก็ลองเปิดใจดูในสิ่งที่เพื่อนๆทำว่าแบบไหนที่หนูชอบเหมือนกันแล้วเข้าไปเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนกลุ่มนั้นไงจ๊ะ
วิ : อ๋อ~ อย่างนี้นี่เองจ้า 😊
🌅เช้าวันต่อๆมา และตลอดการเรียนที่โรงเรียนนั้นจนจบชั้นประถม ฉันทำในสิ่งที่เเม่บอกทั้ง2อย่างเลยคือ
▶ทำในสิ่งที่ชอบและเพื่อนมาเล่นกับเรา
▶ชอบในสิ่งที่เพื่อนทำและลองไปเล่นกับเขา
หลังจากวันนั้นเด็กบ้านนอกอย่างฉันก็ไม่เคยหวาดกลัวกับสังคมในเมืองที่เปลี่ยนแปลงอีกต่อไปอีกเลย 😊😁
🚩วิธีรับมือการเข้าสังคมของลูก
วิธีการเข้าสังคมที่ดีที่สุดโดยที่แม่ไม่ต้องเข้าไปปรับสังคมในโรงเรียนเพื่อลูก
แม่ไม่ต้องไปบอกครูเพื่อหาเพื่อนให้ฉัน
แต่แม่บอกวิธีการและสอนอย่างง่ายๆที่เด็กคนนึงจะเข้าใจและเอาไปทำได้
การแนะนำลูกโดยการพูดคุยเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะคอยสานความเข้มแข็งในใจให้กับลูกเติบโตมากับทุกๆแวดล้อม
เมื่อใจเเข็งเเรง กายพร้อม..
ทุกๆอย่างที่เด็กตัวเล็กข้ามมา
จะเป็นเกราะป้องกันทางจิตใจที่เยี่ยมยอดพร้อมที่จะเผชิญโลกภายนอกได้ต่อไป
บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา