21 พ.ค. 2020 เวลา 12:37 • ครอบครัว & เด็ก
👩พี่ : ของพี่ !!!
👧น้อง : ของหนู
👩พี่ : แต่พี่เลือกก่อน
👧น้อง : แต่หนูอยากได้อันนั้น 😭
👩👧พี่&น้อง : แม่จ๋าาาาา..
(ประสานเสียงเรียกแม่)
▶ตอน พี่น้องทะเลาะกัน
😉ย้อนไปวัยเด็ก หนูวิในวัยประมาณ 8-9ขวบ มีน้องสาวห่างกัน 1 ปี ทุกวันจะต้องเกิดปัญหาพี่น้องทะเลาะกันเป็นประจำ  ถามว่าดีไหม ฉันว่าก็ดีนะทำให้เราเข้าใจกันมากขึ้น แต่การทะเลาะกันบ่อยๆของพวกเราสำหรับแม่แล้วเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เพราะแม่จะไม่ปล่อยผ่าน
🌳🏘เช้าวันเสาร์
แม่ : เดี๋ยววันนี้แม่ต้องไปทำงานก่อนนะลูก ถ้าถึง 8โมงเเล้วต้องตื่นอาบน้ำ แม่ซื้อหมูปิ้งไว้ให้เเล้วให้แบ่งกันคนละ 2 ไม้  อย่าลืมท่องหนังสือ ทำการบ้าน ถ้าทำเสร็จแล้วแม่อนุญาตให้เล่นได้ 1 ชั่วโมง แล้วนอนกลางวันพักผ่อน ถ้าจำไม่ได้แม่จดใส่กระดาษแปะไว้ที่ตู้เย็นนะ
👩👧ฉัน&น้อง : จ้าาาาาา..(นอนบนเตียงงัวเงีย)
🌻⏰นาฬิกาปลุก 8 โมงเช้า สองพี่น้องรีบลุกไปอาบน้ำ และรีบมากินข้าวเช้าแบ่งหมูปิ้งกันอย่างยุติธรรมตามที่เเม่บอกเป๊ะเลย
👩ฉัน : ยังอยากกินหมูปิ้งอีก พี่เห็นในถุงเหลืออีก 3ไม้
👧น้อง : แต่แม่บอกเราให้กินเเค่คนละ 2 ไม้นะพี่วิ
👩ฉัน : ไม่เป็นไรหรอก เราหิวแม่ไม่ว่าเราหรอก แม่รักเรา ม่ะ! เรามาแบ่งกันอีกคนละไม้
👧น้อง : ก็ได้.. หนูก็ไม่อิ่มเหมือนกัน
🌳⌛เวลาผ่านไป~
สองพี่น้องนั่งกินหมูปิ้งยังไม่อิ่ม และเเล้วฉันก็เหลือบไปเห็นหมูปิ้งไม้สุดท้ายและหยิบมันขึ้นมา
👧น้อง : พี่วิ ต้องแบ่งหนูด้วย ห้ามกินคนเดียว แม่เคยบอกว่าต้องแบ่งกัน
👩ฉัน : แต่พี่หิว
👧น้อง : หนูก็อยากกิน
👩ฉัน : พี่หิว~ เขาให้คนที่หิวกินจะสำคัญกว่าคนที่อยากกินเฉยๆนะ พี่ว่าให้พี่กินดีกว่า
👧น้อง : (อดกินและยอมพี่)
🌳⏳หลังจากกินอิ่มสองพี่น้องก็มาทำการบ้าน และทุกครั้งฉันจะทำการบ้านเสร็จไวมากและถูกต้องทั้งหมดเวลาที่เเม่มาตรวจ  แต่น้องของฉันจะตรงกันข้ามกับฉันคือทำการบ้านช้า ใจเย็นจนการบ้านไม่เสร็จสักที จนคนรอเล่นอย่างฉันทนไม่ไหว
👩ฉัน : ทำไมทำนานจัง
👧น้อง : ก็หนูไม่เข้าใจตรงนี้ (เอามือม้วนผมไปมา)
👩ฉัน : มานี่พี่จะสอนเอง (จากนั้น
วิญญานครูเข้าสิง 5555)
ในที่สุดการบ้านก็เสร็จ เราสองพี่น้องก็ได้เล่นกันสักที เราเลือกเล่นขายของด้วยกันแล้วก็ทะเลาะกันเรื่องแย่งกันเป็นคนขายของ ไม่มีใครยอมเป็นคนซื้อ สุดท้ายกว่าจะเกลี่ยกันลงได้ก็ใกล้หมดเวลาเล่นพอดี
🌳🚩ยังมีอีกหลายเรื่องที่พี่น้องอย่างเราทะเลาะกันทุกเรื่องมาจากเรื่องเล็กๆทั้งหมด
เช่น
👉-ตอนไปซื้อกระเป๋าก็อยากได้ใบเดียวกันสีเดียวกันซึ่งในร้านมีแบบนั้นแค่ใบเดียว
👉-ตอนเล่นแม่ลูกก็อยากจะเป็นแม่กันทั้งคู่
👉-ตอนแบ่งของเล่นจำนวนต้องเท่ากัน ถ้ามีเศษต้องแบ่งจากนั้นออกมาอีก ไม่งั้นก็ไม่เล่นชิ้นนั้นเพราะอีกฝ่ายจะไม่โอเค
👉-ตอนร้องเพลงก็แย่งกันเป็นนักร้อง
👉-ตอนเต้นก็จองกันเป็นพี่แคท (2002ราตรี)
👉-ดูการ์ตูนก็จองตัวเด่น ดันเลือกตัวเดียวกันอีกเลยทะเลาะกัน
เป็นเรื่องที่ในวัยเด็กต่างคนต่างคิดว่าตัวเองอยากได้ในสิ่งที่พอใจ แต่พอไม่เป็นอย่างที่คิดจะเกิดการขัดเเย้งกันตลอด
🌳⌛เวลาผ่านไป~
หลังจากที่เด็ก2คนนอนกลางวันตื่นขึ้นมา
ก็เห็นแม่เลิกงานกลับมาพอดี
👩ฉัน : แม่จ๋า พวกหนูกินหมูปิ้งหมดเลยจ้า
👧น้อง : ใช่จ้าเราหิว เราเเบ่งกันกัน แต่พี่วิเอาไปเยอะกว่า 1 ไม้ เพราะพี่วิหิวกว่าหนูจ้า
👸แม่ : อ๋อ เหรอจ๊ะ (แม่ฟัง)
👩ฉัน : แม่ซื้ออะไรมาด้วยตั้งหลายอย่างเลย (หันไปมองถุงกับข้าวในมือแม่)
👸แม่ : แม่ซื้อขนมเบื้อง  ลูกชิ้นทอด  ไก่ทอด มีผลไม้ด้วยนะ เอาจานมาใส่เลยลูก
เราสองคนรีบหยิบจานมาใส่อาหาร เวลาหยิบไก่เราสองคนนับชิ้นว่าเท่ากันไหมแล้วแบ่งกัน
ลูกชิ้นทอดก็ต้องนับว่าเท่ากันไหมอีก จนมาถึงขนมเบื้อง เราเเบ่งกันไม่เท่ากันเพราะพ่อหยิบไปกินจากชิ้นคู่จะเหลือเป็นคี่ในทันที
👩ฉัน : งั้นชิ้นนี้เป่ายิ้งฉุบกันไหม ใครชนะได้ไป
👧น้อง : ไม่เอาหนูกลัวเเพ้
👩ฉัน : งั้นให้พ่อกินอีกชิ้น
👦พ่อ : พ่ออิ่มแล้ว (หยิบชิ้นนี้ให้น้อง)
👩ฉัน : ไม่ได้!!! ไม่ยุติธรรม ทำไมต้องเอาไปให้น้อง พ่อรักน้องมากกว่าหนู (ทำเสียงค้านสุดฤทธิ์และหยิบขนมเบื้องออกมาจากจานน้องวางไว้ตรงจานเปล่าอีกจาน)
🌳⌛หลังจากที่ทะเลาะกันมายาวนานแม่ที่เพิ่งล้างจานเสร็จก็กลับมา
👸แม่ : อะไรกันๆ
👩ฉัน : พ่อจะให้ขนมเบื้องน้องมากกว่าวิจ้าแม่!
👸แม่ : ตอนนี้หนูมีขนมเบื้องกี่ชิ้นแล้วจ๊ะ มีเท่าน้องไหม
👩ฉัน : ตอนนี้เท่ากันจ้า
👸แม่ : ถ้าแม่อยากกินขนมเบื้องชิ้นสุดท้ายนี้จะได้ไหม ใครจะอนุญาตแม่บ้าง
👩👧ฉัน&น้อง : หนูจ้า (ยกมือขึ้นทั้งคู่)
👸แม่ : น้องวิทำไมหนูถึงให้แม่ล่ะลูก
👩ฉัน : ก็แม่เป็นแม่ของหนู
👸แม่ : แล้วหนูล่ะลูก (หันไปถามน้อง)
👧น้อง : ก็แม่เป็นแม่ของหนู (ตอบตามพี่)
👸แม่ : แล้วพวกหนูรู้ไหมว่าทำไมแม่ต้องแบ่งให้ลูกกินมากกว่าแม่
👩ฉัน : เพราะเราสองคนเป็นลูก แม่รักลูกก็เลยแบ่งให้เราจ้า
👸แม่ : (เอามือลูบหัวฉัน) แล้วหนูไม่รักน้องหรอลูก น้องหนูมีพี่เเค่คนเดียวนะ เวลาหนูทำอะไรเห็นไหมว่าน้องจะทำตามหมด พูดก็ยังพูดตามหนูเลย น้องรักหนูมากนะยอมให้หนูได้กินหมูปิ้งไม้สุดท้าย  ถ้าหนูรู้จักแบ่งปันน้อง น้องก็จะทำตาม หนูก็จะเป็นพี่ที่
เก่งมากๆเลยนะลูก
👩ฉัน : (คิดตามที่เเม่พูด)
👸แม่ : (เอามือลูบหัวน้อง) หนูก็เหมือนกันนะลูก เป็นน้องไม่ต้องรอให้พี่มาเเบ่งเราอยู่ฝ่ายเดียว น้องแบ่งก่อนได้เลยไม่ต้องรอพี่ หนูทำได้แม่ก็ดีใจ ชื่นใจที่สุดเลย ทำแล้วหนูก็น่ารัก  แม่และพี่ก็รักหนูด้วยจ้า
👧น้อง : จ้าแม่
🌳🏘ในคืนนั้นเมื่อลูกอารมณ์ดีแล้ว
แม่ได้สอนอีกครั้งว่าถ้าหลังจากนี้เราสองคนพี่น้องถ้าทะเลาะกันอีก แม่จะถือว่าเราไม่รักกัน คราวนี้เเม่จะให้เเยกให้เราสองคนไม่ให้เล่นด้วยกันอีก ไม่ให้คุยกันเลย และแม่จะตีทั้งคู่
🚩"ประโยคท้ายสะดุ้งเลยเรา แฮร่ๆ ไม่ทำอีกเเล้วจ้า"
หลังจากนั้นเป็นต้นมาเราสองพี่น้องไม่เคยทะเลาะกันเรื่องการแย่งของกันอีกเลย
แต่เรื่องอื่นๆก็ยังคงมีมาอยู่เรื่อยๆอยู่นั่นแหละ😁
🌳วิธีการรับมือของแม่
👉แม่เลือกที่จะใช้ไม้อ่อนคุยอย่างประนีประนอมถามเหตุและผลก่อนทุกครั้ง  หลังจากนั้นแม่จะค่อยๆยกตัวอย่างและสอนให้ลูกได้เห็นภาพและถ้าลูกๆไม่ฟัง แม่ก็จะมีไม้ตายสุดท้ายก็คือบอกก่อนตี
👉เพราะการตีสำหรับบ้านเราถือว่าได้ผลมาก แม่จะเตือนก่อนที่จะตีเสมอ ทำให้ลูกบ้านนี้พอที่จะรู้ตัวก่อนว่า "จะผิดซ้ำเรื่องเดิมไม่ได้อีกแล้วนะ" ถ้าถึงครั้งที่3 ลูกอย่างเราจะยอมรับผลที่จะตามมา และนั่นแหละการสอนของแม่ที่เรายอมรับว่ามันได้ผลเลยทีเดียวเชียว
บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา