8 มิ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ครั้งหนึ่ง 'แปรงโกนหนวด' เคยเป็นต้นตอการระบาดของ ‘โรคแอนแทรกซ์’ ในทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1
ท่านชายหลายคนคงคุ้นตากับเจ้าแปรงโกนหนวดกันเป็นอย่างดี ที่เอาไว้ฟอกฟองสบู่ก่อนโกนหนวด แต่รู้มั้ยว่าครั้งหนึ่งมันเคยเป็นต้นต่อการระบาดาของโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับทหารในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1
123RF
โรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) เป็นโรคเฉียบพลันที่เกิดขึ้นจากแบคทีเรีย ที่สามารถติดต่อกันได้ 3 ทาง คือ จากการสัมผัสทางผิวหนัง การหายใจ และการกินร่วมกัน เมื่อเป็นแล้วอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดการระบาดในสัตว์ เช่น โค กระบือ แพะ แกะ มากกว่า ในสงครามโลกครั้งที่ 1 โรคแอนแทรกซ์ก็เกิดระบาดในกลุ่มทหารสหรัฐฯ และอังกฤษ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจมาจากอาวุธเคมีของฝ่ายศัตรู แต่นักวิจัยร่วมสมัยก็สืบสาวจนพบว่าความจริงมันเกิดขึ้นจากแปรงโกนหนวดต่างหาก ความจริงแล้วการโกนหนวดของทหารไม่ได้เป็นข้อบังคับแต่อย่างใด เพียงแต่มันช่วยให้ใบหน้าสามารถใส่หน้ากากป้องกันแก๊สได้กระชับมากกว่าใบหน้าที่มีหนวดเครานั่นเอง
ขนแปรงเหล่านี้ ถูกทำขึ้นจากขนสัตว์อย่าง “ม้า” ที่ได้รับเชื้อแอนแทรกซ์ จากการแพร่ของสปอร์บนพืชที่เป็นอาหารของม้า มันไม่มีกลิ่น ไม่มีสี เรียกได้ว่าแทบดูไม่ออกเลย ซึ่งสปอร์เหล่านี้สามารถแพร่กระจายไปได้หลายกิโลเมตรอีกด้วย ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐฯ จึงประกาศให้ทำการฆ่าเชื้อโรคกับแปรงโกนหนวดขนสัตว์เหล่านี้ พร้อมติดป้ายแปรงปลอดโรคตั้งแต่ปี 1930 เป็นต้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF
โฆษณา