10 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาได้ไงเนี่ย? ‘เมเจอร์ เคย์’ เกาะประหลาดที่มีเจ้าถิ่นคือ ‘หมู’
WIKIPEDIA CC CDOROBEK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
‘เมเจอร์ เคย์’ (Major Cay) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘เกาะหมู’ (Pig Island) หรือ ‘หาดหมู’ (Pig Beach) เป็นเกาะเล็กๆ ในจำนวนกว่า 360 เกาะ มีพื้นที่ประมาณ 0.9 ตารางกิโลเมตร ที่ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแอตแลนติก ในเขตจังหวัดเอ็กซูมา (Exuma) ประเทศบาฮามาส อยู่ห่างจากมลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 80 กิโลเมตร เป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่
ถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ. 2009 โดยช่างภาพนามว่า ‘Eric Cheng’ และกัปตันเรือ นามว่า ‘Jim Abernathy’ ซึ่งล่องเรือผ่านมาและบังเอิญสังเกตุเห็นเจ้าหมูอ้วนพีหลายตัวกำลังว่ายน้ำเล่นกันอย่างสนุกสนาน จึงถ่ายภาพเก็บไว้แล้วเอาไปโพสต์ลงอินเตอร์เน็ต หลังจากนั้นเจ้าหมูที่อาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้ก็โด่งดังเป็นพลุแตก มีนักท่องเที่ยวแห่มาเยี่ยมชมและว่ายน้ำเล่นกับพวกมันกันอย่างล้นหลาม เกาะแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า ‘เกาะหมู’ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
GOOGLE MAPS
ส่วนสาเหตุที่ว่า เจ้าหมูเหล่านี้มาอยู่บนเกาะกลางทะเลได้อย่างไร เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานเอาไว้หลายข้อด้วยกัน บ้างก็ว่าเจ้าหมูพวกนี้ถูกกะลาสีเรือที่เดินทางผ่านมาแถวนี้ปล่อยไว้ให้พวกมันหาอาหารกินเองบนเกาะ เพราะไม่อยากเลี้ยงบนเรือเนื่องจากสิ้นเปลืองเสบียง แล้วค่อยวกกลับมารับพวกมันทีหลัง แต่กะลาสีเรือเหล่านั้นก็ไม่เคยกลับมา บ้างก็ว่าพวกหมูเหล่านี้เป็นหมูที่รอดชีวิตจากเรือที่อับปางอยู่ไม่ไกล พวกมันพากันว่ายน้ำมายังเกาะแห่งนี้ แล้วก็ยึดเป็นแหล่งอาศัยจนออกลูกออกหลานไปเรื่อยๆ
แต่ข้อสันนิษฐานที่ดูจะเป็นไปได้มากที่สุดนั่นก็คือ ช่วงที่เกิดสงครามภายในประเทศบาฮามาส ทำให้ไม่สามารถนำเข้าอาหารจากประเทศเพื่อนบ้านได้ จึงทำให้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพง ผู้คนจึงเลี้ยงสัตว์ไว้กินเอง แต่ด้วยภูมิประเทศที่เป็นเกาะ จึงเกิดพายุพัดถล่มโรงเลี้ยงสัตว์จนเสียหาย ทางการจึงสั่งให้ขนย้ายสัตว์ที่รอดชีวิต เช่น หมู และ แพะ ไปปล่อยยังเกาะเมเจอร์ เคย์ ที่มีทำเลดีกว่า หวังปล่อยให้พวกมันหากินกันเองแล้วค่อยมาจับพวกมันทีหลัง แต่แล้วคนที่นำมาปล่อยก็ไม่เคยกลับมา พวกหมูและแพะจึงอาศัยอยู่บนเกาะนับแต่นั้น
และที่พวกหมูสามารถอยู่รอดบนเกาะนี้ได้เป็นเพราะว่า บนเกาะมีแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่และมีพืชพรรณธัญญาหารอันสมบูรณ์ในป่าให้พวกมันได้ขุดคุ้ยหาของกิน แถมเจ้าหมูพวกนี้ยังว่ายน้ำเก่ง สามารถล่าหอยและสัตว์ทะเลตัวเล็กๆ ตามชายฝั่งกินเป็นอาหารได้อีกด้วย ทำให้ตอนนี้มีประชากรหมูที่อาศัยอยู่บนเกาะมากถึง 60 ตัวเลยทีเดียว
WIKIPEDIA CC CDOROBEK
ไม่เพียงเท่านั้น ความน่าอัศจรรย์ของเจ้าหมูบนเกาะแห่งนี้ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับ ‘Jennifer R. Nolan’ นักเขียนชื่อดัง ที่ได้นำเรื่องราวของพวกมันมาแต่งเป็นนิยายเรื่อง ‘ความลับของสุกร’ (The Secret of Pig Island) ตีพิมพ์เมื่อปี ค.ศ. 2010 ใครสนใจก็ลองไปหามาอ่านกันได้
หรือหากอยากไปว่ายน้ำถ่ายรูปเล่นกับเจ้าหมูแสนน่ารักเหล่านี้ ก็สามารถนั่งเครื่องบินจากสหรัฐอเมริกาไปลงที่เกาะเอ็กซูมา ประเทศบาฮามาส แล้วนั่งเรือต่อไปยังเกาะหมูได้เลย เจ้าหมูเหล่านี้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนด้วยความเป็นมิตรและขี้เล่นแบบสุดๆ นักท่องเที่ยวสามารถนอนอาบแดดโดยมีเจ้าหมูอ้วนพีนอนอยู่ข้างๆ หรือว่ายน้ำเล่นกับพวกมันได้อย่างสนุกสนาน และที่เกาะหมูก็ไม่ได้มีแค่หมูเท่านั้น ยังมีแพะและแมวอาศัยอยู่ร่วมกันอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา