10 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
เปิดคดีลึกลับแห่งเกาหลี! เมื่อเด็ก 5 คนไปเล่นบนภูเขาแล้วหายตัวไป ภายหลังกลายเป็นศพที่มีร่องรอยของการถูกฆาตกรรม
ในสังคมที่ “ปัญหาเด็กหาย” กลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่พ่อแม่หลายคนกังวลใจและกลัวว่าจะเกิดกับบุตรหลานของตัวเอง ซึ่งเราจะเห็นข่าวเด็กหายอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งพบว่าเสียชีวิตหลังหายตัวไปได้ไม่นาน เช่นเดียวกับเรื่องราวของเด็กชายชาวเกาหลีใต้ 5 คนที่จับกลุ่มกันไปเล่นแล้วหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แต่เมื่อพบอีกทีก็เสียชีวิตไปแล้วเพราะถูกฆาตกรรม
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
คดีเด็กหายที่กลายเป็นข่าวครึกโครมในปี 1991 ในประเทศเกาหลีใต้ “Frog Boys” เด็กชาย 5 คนที่ออกไปเล่นเพื่อตามหากบที่ภูเขาวอร์ยอง (Waryong Mountain) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักของพวกเขา และเป็นสถานที่ที่พวกเขาไปเล่นกันเป็นประจำ จนกระทั่งครั้งนี้เหตุการณ์ที่พ่อแม่ของพวกเขาไม่อยากให้เกิดขึ้นก็มาถึง เพราะเด็กกลุ่มนี้ขาดการติดต่อและหายไปอย่างไร้ร่องรอยในภูเขาที่เด็กๆ คุ้นเคย
ข่าวกลุ่มเด็กชาย 5 คนมีอายุ 9-13 ปี ที่หายตัวไปนี้ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนจำนวนมาก ทำให้ประธานาธิบดี Roh Tae-woo มอบหมายกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 3 แสนคนปูพรมค้นหาทั่วภูเขาวอร์ยองอย่างเร่งด่วน ใบปลิวภาพของเด็กกลุ่มนี้ถูกแจกจ่ายไปกว่า 8 ล้านใบ พร้อมกันนั้นก็มีการตั้งรางวัลแก่ผู้ที่พบตัวเด็กไว้ถึง 42 ล้านวอน (ราว 1.1 ล้านบาท) พ่อแม่เด็กหลายรายลาออกจากงานเพื่อทุ่มเวลาทั้งหมดไปตามหาลูกชายที่ภูเขาแห่งนั้น แม้จะมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากและอาสาสมัครช่วยกันค้นหาอย่างละเอียดแต่ก็ไม่วี่แววของเด็กทั้ง 5 คนเลย ตลอดเวลาที่ค้นหาเจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสมากมายกว่า 500 ครั้ง แต่ทั้งหมดก็เป็นเพียงข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการค้นหาเลย ท้ายที่สุดการค้นหาก็ต้องยุติลง
จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมากกว่า 10 ปี (ในปี 2002) เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลจากชายผู้หนึ่งที่เดินทางไปสำรวจที่ภูเขาวอร์ยอง ว่าพบรองเท้าและเสื้อผ้าของเด็กกลุ่มหนึ่งอยู่ใต้ต้นโอ๊ก เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการขุดพื้นดินบริเวณนั้นขึ้นมาก็พบว่าทั้งหมดเป็นเด็ก 5 คน กลุ่มที่หายไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ถูกฝังอยู่ในหลุมที่ไม่ลึกมาก ศพอยู่ในลักษณะคล้ายกับกอดกันก่อนเสียชีวิต สมมติฐานแรกคือเด็กอาจหนาวจนเสียชีวิต (Hypothermia) เนื่องจากในช่วงที่เด็กหายไปนั้นเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวและมีฝนตกเป็นระยะๆ พวกเขาจึงกอดกันเพื่อความอบอุ่นก่อนเสียชีวิต
123RF
แต่จุดที่พ่อแม่เด็กเหล่านี้สงสัยคือ จุดที่พบนั้นหายจากบ้านของพวกเขาเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น ทำไมเด็กกลุ่มนี้จึงไม่กลับไปข้อความช่วยเหลือที่บ้าน อีกอย่างคือหากหนาวจริงทำไมทุกคนต้องถอดเสือผ้าออก นอกจากนี้การระดมหาตลอด 10 ปีมานี้ทำไมถึงไม่มีใครพบศพในจุดนี้เลย นั้นคือข้อสังเกตที่พ่อแม่เด็กสงสัย
ภายหลังจากผลชันสูตรศพออกมา สมมติฐานการเสียชีวิตจากภาวะอากาศหนาวก็ตกไปทันที เนื่องจากกะโหลกศีรษะของเด็ก 3 คนนั้นมีรอยแตกร้าวที่เกิดจากการถูกกระแทกหรือตีอย่างแรงด้วยวัตถุบางอย่าง ส่วนกะโหลกศีรษะของเด็กอีก 2 คน เจ้าหน้าที่พบว่ามีรอยของกระสุนที่คาดว่าเกิดจากปืนลูกซอง นั่นหมายถึงเด็กทั้งหมดอาจถูกฆาตกรรมแล้วอำพรางศพ กลายเป็นคดีฆาตกรรมที่ลึกลับ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีข้อมูลที่จะสืบสวนไปถึงตัวคนร้ายได้เลย จนกระทั้งคดีดังกล่าวหมดอายุความไป แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังเก็บหลักฐานต่างๆ ไว้เผื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติมที่อาจนำไปสู่การจับฆาตกรมาลงโทษ ภายหลังพ่อแม่ของเด็กกลุ่มนี้นำกะโหลกของเด็กๆ มอบให้กับศูนย์วิจัยทางการแพทย์ไว้ทำการศึกษาต่อไป
ข้อมูลจากมูลนิธิกระจกเงาปี 2562 มีจำนวนคนหายมากถึง 803 คน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นกลับกลายเป็นกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 319 คน ส่วนเด็กที่มีอายุ 1-18 ปี มีถึง 233 คน ช่วงอายุที่หายมากสุดคือ 11-15 ปี จำนวน 149 คน ถือเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองควรอบรมบุตรหลานเพื่อป้องกันการถูกลักพาตัวโดยง่าย คือ ให้เด็กอย่ารับของจากคนแปลกหน้า พยายามจำเบอร์โทรศัพท์ของผู้ปกครอง หรือเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ขอความช่วยเหลือจากป้อมตำรวจ, รปภ. ก็อาจจะช่วยให้เด็กที่หายไปเหล่านี้มีโอกาสกลับถึงมือครอบครัวอย่างปลอดภัยอีกครั้ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา